PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ cuối

07:48 | 10/09/2024

996 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Quyết sách tập trung cho công tác “Mang chuông đi đánh xứ người” ở giai đoạn 2018-2021 đóng vai trò đặc biệt giúp Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) trụ vững trong “khủng hoảng kép” và lấy đà phát triển trong giai đoạn qua. Ông Đinh Quang Nhựt - Phó Tổng Giám đốc PV Drilling đã có những chia sẻ thú vị với Tạp chí Năng lượng Mới xung quanh quyết sách quan trọng này

Phó Tổng Giám đốc PV Drilling Đinh Quang Nhựt: Quả ngọt từ tinh thần “can do”...

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ cuối
Phó Tổng Giám đốc PV Drilling Đinh Quang Nhựt

PV: Thưa ông, xin ông chia sẻ rõ hơn về bối cảnh PV Drilling giai đoạn 2018-2021 khiến ban lãnh đạo đưa ra quyết sách đưa giàn khoan cung cấp dịch vụ cho thị trường nước ngoài? Và đơn vị đã gặp những thuận lợi cũng như khó khăn, thử thách gì khi thực hiện quyết sách này?

Ông Đinh Quang Nhựt: Từ năm 2013, ban lãnh đạo PV Drilling đã xác định mở rộng kinh doanh, tập trung phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài để gia tăng thị phần, nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu PV Drilling tại thị trường khu vực. Định hướng này đã đặc biệt hỗ trợ PV Drilling trong giai đoạn khủng hoảng của thị trường dầu khí khi ở trong nước vô cùng khan hiếm việc làm do gần như toàn bộ các chiến dịch khoan đã tạm dừng, các hoạt động thăm dò và khai thác (E&P) rất hạn chế, công tác tìm kiếm và duy trì việc làm ổn định dài hạn cho các giàn khoan của PV Drilling trở nên vô cùng khó khăn.

Thuận lợi của PV Drilling là có đội giàn khoan tương đối trẻ, công nghệ mới, hiện đại, đội ngũ nhân lực đã được rèn luyện từ năm 2007 và đã cơ bản làm chủ công nghệ khoan, cùng với đó là hệ thống quản trị liên tục được cải tiến để bắt kịp với xu hướng chung của các công ty dầu khí nước ngoài. Lãnh đạo

PV Drilling luôn quan tâm chỉ đạo sát sao các chiến lược liên quan, các ban chuyên môn của tổng công ty hỗ trợ nhiệt tình, cùng tập thể người lao động đoàn kết thống nhất cao trong mọi dự án và công việc hằng ngày.

Bên cạnh các thuận lợi, PV Drilling cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách, trong đó khó khăn lớn nhất là việc thay đổi vị trí địa lý sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí liên quan tới logistics, điều động nhân lực, các quy định của nước sở tại, đặc biệt là các sắc thuế phải tuân thủ trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).

Bằng việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của hệ thống pháp luật liên quan khi tham gia hoạt động tại thị trường nước ngoài, các giàn khoan của PV Drilling đã sử dụng nhiều dịch vụ tại chỗ và tạo hàng trăm việc làm cho lao động địa phương trong suốt thời gian qua, đây cũng là cách vừa phát triển thương hiệu tại thị trường bản địa vừa bảo đảm hiệu quả về chi phí vận hành giàn khoan.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ cuối
Giàn PV DRILLING V cung cấp dịch vụ tại thị trường Brunei

PV: Trong các thị trường nước ngoài, thị trường Malaysia được xem là quan trọng bậc nhất với PV Drilling. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những khó khăn, thử thách khi tham gia cung cấp dịch vụ tại thị trường này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp năm 2020-2021?

Ông Đinh Quang Nhựt: Cuối năm 2017, PV Drilling đã thâm nhập thành công thị trường Malaysia bằng việc ký hợp đồng đưa giàn khoan PV DRILLING III sang hoạt động tại vùng biển Malaysia, thực hiện chiến dịch khoan cho khách hàng Petronas, nhà thầu dầu khí lớn nhất của nước sở tại. Ngay sau đó, PV Drilling đã đưa giàn khoan PV DRILLING VI sang thực hiện hợp đồng khoan cho khách hàng IPC cũng tại vùng biển này.

Trên cơ sở tích lũy kinh nghiệm về thủ tục pháp lý, hệ thống quy định - chính sách của địa phương và tập quán kinh doanh của các đối tác từ các chiến dịch khoan đầu tiên tại Malaysia trong năm 2017 và 2018, cùng với uy tín đã tạo dựng được trong suốt quá trình hoạt động, PV Drilling đã mạnh dạn đưa thêm các giàn khoan tự nâng PV DRILLING I và PV DRILLING II tham gia đấu thầu tại Malaysia và giành được các hợp đồng dài hạn tại đây. Năm 2018, cùng lúc 4 giàn khoan tự nâng (jack-up) của PV Drilling đều hoạt động tại thị trường nước ngoài mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn về địa lý, chính sách bảo hộ của nước sở tại, chi phí gia tăng…

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đã tác động lớn đến việc cung cấp dịch vụ tại thị trường khu vực. Các giàn khoan của PV Drilling đang hoạt động ổn định tại Malaysia lần lượt phải dừng hợp đồng khoan và kéo về nước. Khó khăn mọi bề, lãnh đạo PV Drilling phải tìm mọi giải pháp để bảo đảm tài sản về trang thiết bị và con người, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các hợp đồng khoan khác để duy trì dòng tiền cho hoạt động của doanh nghiệp. Ở giai đoạn đầy khó khăn và thử thách này, PV Drilling thắng thầu cung cấp giàn khoan tại thị trường Campuchia và Thái Lan cũng là nhờ những kinh nghiệm và năng lực được chứng minh từ trước đó nên khách hàng đã tín nhiệm ký kết hợp đồng.

Cuối năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bớt căng thẳng, thị trường khoan trong khu vực dần hồi phục, PV Drilling lại một lần nữa tiến vào thị trường Malaysia, mở đầu là giàn khoan PV DRILLING III và tiếp theo là các giàn PV DRILLING VI và PV DRILLING I. Tất cả các giàn khoan tự nâng có việc năm 2021 có hiệu suất hoạt động bình quân đạt trên 99% và bảo đảm an toàn tuyệt đối (Zero LTI) trong bối cảnh khó khăn và cắt giảm tối đa chi phí của các giàn khoan.

Sau đại dịch, tình hình kinh tế chính trị thế giới có những biến động, các quốc gia có xu hướng gia tăng bảo hộ để hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa. Vì vậy, việc trở lại thị trường Malaysia cũng cần nhiều nỗ lực hơn của PV Drilling để ứng phó với tình hình mới, như các chi phí về nhân lực cũng như xuất nhập thiết bị phụ tùng, logistics đều có xu hướng gia tăng, đặc biệt là công tác xin visa và giấy phép lao động trở nên phức tạp hơn trước rất nhiều do các quy định về kiểm soát dịch bệnh… Tất cả những yếu tố này đòi hỏi yêu cầu quản trị khắt khe hơn để duy trì được hiệu quả SXKD.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ cuối
Người lao động PV Drilling làm việc trên giàn khoan

PV: Ngoài ra, khi nhắc đến chuyện PV Drilling ra nước ngoài, không thể không nhắc đến bước ngoặt quan trọng vào năm 2019 khi lần đầu tiên PV Drilling thắng thầu cung cấp giàn khoan TAD - PV DRILLING V cho BSP tại thị trường Brunei sau một thời gian rất dài giàn này chờ việc...?

Ông Đinh Quang Nhựt: BSP là nhà thầu dầu khí lớn nhất và gần như chiếm hầu hết thị phần tại Brunei, cũng có thể nói đây là một trong những khách hàng có những yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới.

PV Drilling đã cam kết với BSP sẽ đầu tư đóng mới hoàn toàn một cụm thiết bị khoan (DES) với các tính năng vượt trội, thời gian lắp đặt (Rig up/Rig down) nhanh tạo nên tính cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, phần thân tiếp trợ của giàn TAD -

PV DRILLING V cũng có lợi thế là thuộc hạng có tải trọng lớn (Heavy Tender), tạo nên không gian làm việc và khả năng mang/chứa thiết bị cạnh tranh về công nghệ kỹ thuật hơn nhiều so với các tender có kích thước nhỏ hơn, đồng thời có thể vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ cuối
Người lao động trên giàn TAD - PV DRILLING V chào đón giải thưởng “Rig of the Year” đối với hạng mục các giàn platform đang cung cấp cho Shell Global

Ngoài yêu cầu về kỹ thuật, BSP cũng có các yêu cầu cực kỳ khắt khe trong công tác đào tạo an toàn và chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ nhân lực làm việc trên giàn. Theo đó, các khóa học an toàn thường phải theo tiêu chuẩn quốc tế như OPITO, STCW… Chưa kể, theo các điều khoản trong hợp đồng, các yêu cầu về nội địa hóa nhân lực và chi tiêu nội địa (Local content) cũng được quy định rất rõ ràng. So với các nước khác trong khu vực, yêu cầu của chính quyền Brunei cũng khắt khe và đặc thù hơn nhiều. PV Drilling cam kết sẽ thực hiện tất cả các yêu cầu chính đáng của khách hàng và cũng xác định đây là cơ hội để PV Drilling cải tiến và nâng tầm hệ thống quản trị phục vụ cho SXKD trong dài hạn.

Trong suốt hành trình phát triển, PV Drilling kiên trì với chiến lược đã lựa chọn và chủ động mọi nguồn lực để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng, thái độ chân thành và “Can do” luôn là tôn chỉ để hợp tác lành mạnh, tin tưởng lẫn nhau nhằm mang lại lợi ích chính đáng cho chính mình và cho khách hàng.

PV: Zero LTI và các chỉ số an toàn khác, cùng hiệu suất hoạt động của giàn có phải là những chỉ số quan trọng nhất đã tạo nên tên tuổi của PV Drilling trên hành trình chinh phục các thị trường khoan quốc tế không, thưa ông?

Ông Đinh Quang Nhựt: Lĩnh vực kinh doanh then chốt của PV Drilling là cung cấp dịch vụ khoan cho khách hàng, việc bảo đảm các giàn khoan hoạt động an toàn và hiệu quả luôn là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh các chỉ số an toàn khác được quy định bởi IADC (Hiệp hội Các nhà thầu khoan quốc tế) mà trong đó PV Drilling là thành viên từ năm 2007, mục tiêu Zero LTI (không xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động) được ban lãnh đạo của PV Drilling đặc biệt chú trọng, đội ngũ quản lý các giàn khoan của PV Drilling cùng tập thể người lao động chung tay với nỗ lực cao nhất để đạt được mục tiêu Zero LTI hằng tháng/quý/năm và cố gắng duy trì xuyên suốt.

Các chỉ số an toàn thường xuyên được ghi nhận và gửi đến IADC theo yêu cầu định kỳ, để tổng hợp trong báo cáo chung của IADC thể hiện thành tích an toàn của tất cả các thành viên là các nhà thầu khoan như PV Drilling. Việc này vừa có ý nghĩa ghi nhận thành tích, vừa có ý nghĩa chia sẻ bài học kinh nghiệm và rút ra những cách thức hiệu quả để phòng ngừa những sự cố an toàn tương tự có thể tái diễn.

Không riêng chỉ số Zero LTI mà tất cả các chỉ số an toàn khác, cùng hiệu suất hoạt động của giàn và nhiều yếu số khác sẽ được xem xét đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình chấm thầu để đi đến quyết định lựa chọn trao thầu. Chỉ số Zero LTI ổn định liên tục chứng tỏ năng lực và văn hóa làm việc chuyên nghiệp của nhà thầu khoan. Chỉ số này thấp tiềm ẩn nhiều rủi ro, chứng tỏ nhà thầu khoan không có sự ổn định, khả năng xảy ra tai nạn cao, máy móc thiết bị thường xuyên bị hư hỏng và hệ quả là thời gian giàn dừng hoạt động cao. Hiệu suất hoạt động của giàn phản ánh năng lực, tiến độ triển khai thi công giếng khoan, hiệu suất càng cao thì càng tiết kiệm thời gian và chi phí tài chính cho khách hàng.

PV: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đâu là những bài học kinh nghiệm đúc kết được trong giai đoạn 2018-2021, đặc biệt là trong công tác quản lý và vận hành giàn khoan giúp PV Drilling chinh phục các thị trường mới trên hành trình kế tiếp, thưa ông?

Ông Đinh Quang Nhựt: Trong suốt hành trình phát triển, PV Drilling kiên trì với chiến lược đã lựa chọn và chủ động mọi nguồn lực để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng, thái độ chân thành và “Can do” (sẵn sàng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ hoặc công việc nào - PV) luôn là tôn chỉ để hợp tác lành mạnh, tin tưởng lẫn nhau nhằm mang lại lợi ích chính đáng cho chính mình và cho khách hàng.

Đặc biệt, với sự chỉ đạo đúng đắn kịp thời của các cấp lãnh đạo, tinh thần đoàn kết cao độ trong tập thể cán bộ công nhân viên là điều kiện cần tiên quyết để có thể vượt qua mọi khó khăn thử thách, đạt được những thành công trong thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới.

Trên cơ sở những thành quả, năng lực và kinh nghiệm đã có, PV Drilling tự tin phát triển dịch vụ khoan tại thị trường nước ngoài, đồng thời tìm kiếm cơ hội cung cấp các dịch vụ dầu khí kèm theo giàn khoan, trong đó có dịch vụ trọn gói (Bundle services) để tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có trong hệ sinh thái của PV Drilling ở chu kỳ tăng trưởng mới.

PV: Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của các cấp lãnh đạo, tinh thần đoàn kết cao độ trong tập thể cán bộ, công nhân viên là điều kiện tiên quyết để PV Drilling có thể vượt qua mọi khó khăn thử thách, đạt được những thành công trong thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới.
Kỳ 2: Ăn, ngủ với... cát ở sa mạc Sahara Kỳ 2: Ăn, ngủ với... cát ở sa mạc Sahara
PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3 PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3
Kỳ I: Hành trình “mang chuông đi đánh xứ người” Kỳ I: Hành trình “mang chuông đi đánh xứ người”

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status