PV GAS: Nền tảng vững chắc, tương lai rộng mở

08:14 | 18/09/2013

815 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hai mươi ba năm, một chặng đường không quá dài đối với sự hình thành và phát triển của một Tổng công ty và là chặng đường còn rất ngắn đối với một ngành công nghiệp. Nhưng trong khoảng thời gian đó, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển đáng tự hào của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS). Từ những bước đi đầu tiên đầy khó khăn, thử thách và cũng rất vẻ vang, PV GAS đã góp phần quan trọng vào sự khai sinh và phát triển của nền công nghiệp khí nước nhà.

Bước phát triển thần tốc

Vào ngày 20/9 của 23 năm trước, năm 1990, Tổng Công ty Khí Việt Nam, với tên gọi ban đầu là Công ty Khí đốt được thành lập, với nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí. Lúc đó, công ty được hình thành chỉ dựa trên ý tưởng phải thu được nguồn khí đang bị đốt bỏ một cách uổng phí ngoài khơi mà chúng ta chưa có biện pháp thu gom. Những người lao động dầu khí cũng từ đó bắt đầu xây dựng một ngành công nghiệp công nghệ cao, phức tạp - ngành công nghiệp khí từ con số không tròn trĩnh, không có kinh nghiệm, phương tiện thô sơ, cán bộ, công nhân đều phải vừa học, vừa làm…

Quá nhiều thứ “khởi đầu nan” khiến không ít người hoài nghi về tính khả thi. Nhưng với quyết tâm, niềm đam mê nghề nghiệp của người lao động PV GAS qua các thời kỳ, sau 23 năm hình thành và phát triển, vượt qua những chặng đường gian khó, PV GAS đã xây dựng được một hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh về lĩnh vực khí từ thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ đến phân phối với tổng tài sản hiện nay gần 2,5 tỉ USD, đồng thời mở ra một triển vọng đầy hứa hẹn cho tương lai cho ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đó quả là một sự nỗ lực đáng tự hào.

Lãnh đạo Tập đoàn PVN cùng Tổng giám đốc Đỗ Khang Ninh trong một lần đi kiểm tra công tác an ninh an toàn

Trong quá trình hoạt động, PV GAS luôn có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao, giai đoạn 2008-2012 đạt trên 30%/năm (doanh thu năm 2012 gần bằng 3 lần năm 2008). Hiện nay, doanh thu hằng năm của PV GAS chiếm khoảng 10% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trên 2% GDP cả nước. PV GAS đang cung cấp khí cho 11 nhà máy điện, 2 nhà máy đạm và nhiều hộ công nghiệp, dân dụng, giao thông vận tải, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia. PV GAS đảm bảo nguồn nguyên, nhiên liệu khí đầu vào để sản xuất 40% tổng sản lượng điện quốc gia, 70% sản lượng đạm cả nước, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu khí hóa lỏng toàn quốc. Cùng với 2 nhà máy sản xuất ống thép và bọc ống đang vận hành, PV GAS có thể đáp ứng 100% nhu cầu ống thép cho ngành Dầu khí và bọc ống trong nước.

Chúng ta có thể thấy được vai trò tiên phong, trụ cột của PV GAS trong ngành công nghiệp khí Việt Nam qua những con số biết nói, được tạo nên nhờ trí tuệ, sức lao động, mô hôi và nước mắt của những người lao động PV GAS qua các thời kỳ. Từ khi thành lập đến nay, PV GAS đã cung cấp gần 80 tỉ m3 khí khô, trên 7 triệu tấn LPG. Trong 6 tháng đầu năm 2013, PV GAS tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, đưa giá cổ phiếu của PV GAS tăng cao trên sàn giao dịch chứng khoán, tạo niềm tin tốt cho các nhà đầu tư, giúp cho thương hiệu của PV GAS ngày càng lớn mạnh trong và ngoài nước.

Hiện nay, PV GAS là một trong 3 đơn vị thành viên hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; đứng trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam; top 10 các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam; top 10 nhãn hiệu nổi tiếng, cạnh tranh an toàn, chất lượng, môi trường; là doanh nghiệp đạt chỉ số tín nhiệm - TrustPro Brand 2012 về chất lượng sản phẩm dịch vụ, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, trách nhiệm với môi trường, trách nhiệm với cộng đồng; trở thành nhà cung cấp khí khô duy nhất và đơn vị sản xuất và kinh doanh LPG số 1 tại Việt Nam, đơn vị dẫn đầu trên sàn chứng khoán về lợi nhuận…

Hướng đến sự phát triển bền vững

Công nghiệp khí là một ngành có kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, nhưng cũng có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, phòng chống cháy nổ bởi các sản phẩm khí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Các công trình khí trải dài trên diện rộng dưới biển, trên bờ, đi qua nhiều địa bàn các tỉnh, thành trên cả nước và đang ngày càng mở rộng, trong đó nhiều khu vực có địa hình phức tạp như sông, ngòi, rừng cây, khu công nghiệp, đường giao thông có các hoạt động liên quan đến lửa, tạo ra nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Những sự cố xảy ra trong ngành công nghiệp khí có thể sẽ là thảm họa khôn lường. Do đó, trong hoạt động của mình, điều quan trọng hàng đầu mà PV GAS quan tâm là đảm bảo công tác an toàn, với phương châm “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”.

Kho cảng PV GAS

Chính vì vậy, PV GAS luôn ưu tiên đầu tư và tập trung cao độ cho công tác an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn, chất lượng, sức khỏe, môi trường theo pháp luật Việt Nam, đồng thời tiếp thu những tiến bộ công nghệ, kỹ thuật đảm bảo an toàn ngành công nghiệp khí trên thế giới. Hiện tại, PV GAS đã xây dựng thành công hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn Quốc tế OHSAS 18001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, hệ thống quản lý ISO 9001… Trong suốt 23 năm hoạt động, PV GAS chưa để xảy ra sự cố nghiêm trọng nào gây mất an toàn cho người lao động, tài sản của PV GAS và người dân xung quanh các công trình khí.

Để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách bền vững, song song với xây dựng cơ sở vật chất, PV GAS đánh giá tiềm lực con người luôn là yếu tố cốt lõi làm nên thành công. Tổng công ty đã xây dựng cho mình một đội ngũ lao động có chuyên môn tay nghề cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm ngặt. Đội ngũ lao động của PV GAS ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu công việc, thay thế và đảm nhiệm những vị trí công việc trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Ông Đỗ Khang Ninh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PV GAS nhìn nhận: Nguồn nhân lực chất lượng cao là một tài sản vô giá làm nên giá trị, thành công và hiệu quả hoạt động của PV GAS. Để khuyến khích người lao động có chuyên môn và kinh nghiệm gắn bó lâu dài với PV GAS, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và hiệu quả, PV Gas đã xây dựng chính sách nhân viên tiên tiến với nhiều điểm mới, phù hợp với quy định của pháp luật và xu thế thị trường lao động. Người lao động được trả lương, thưởng và các chế độ phúc lợi dựa trên năng lực và hiệu quả công việc của từng cá nhân, tạo thu nhập ổn định để có thể trang trải cho cuộc sống cá nhân và gia đình, được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, chăm lo về mặt thể chất, tinh thần để phục hồi sức lao động, đảm bảo chế độ đầy đủ khi nghỉ hưu…

Trên cơ sở những nền tảng vững chắc về mọi mặt đã xây dựng trong 23 năm qua, trong chiến lược của mình, PV GAS định hướng phát triển theo hướng vững mạnh, an toàn, chất lượng, hiệu quả, hiện đại, hướng tới lợi ích chung của cộng đồng xã hội, đưa công nghiệp khí trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường trên cơ sở tăng giá trị nguồn khí trong nước, tận dụng nguồn khí từ các nước trong khu vực và trên thế giới.

PV GAS đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung nhất là tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thu gom, nhập khẩu, tàng trữ và phân phối khí. Cụ thể từ nay đến 2020, PV GAS sẽ hoàn thành và lần lượt đưa nhiều dự án quan trọng vào hoạt động như: Dự án khí Lô B - Ô Môn đưa khí về miền Tây Nam Bộ, công suất trên 6 tỉ m3 khí/năm; Dự án khí Nam Côn Sơn 2 đưa khí về miền Đông Nam Bộ, công suất giai đoạn 1 1,5 tỉ m3 khí/năm; Dự án nhập LNG để bổ sung nguồn khí thiếu hụt trong nước, bao gồm dự án thứ nhất tại Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất 1 triệu tấn LNG/năm và dự án thứ hai tại Bình Thuận với công suất 3-6 triệu tấn LNG/năm; Dự án Thăng Long Đông Đô, Hàm Rồng Thái Bình, Nhà máy Xử lý khí Cà Mau...

Là một trong những người đặt nền móng cho ngành công nghiệp khí Việt Nam và đồng hành với ngành công nghiệp khí trong suốt quá trình hình thành và phát triển, hơn ai hết ông Đỗ Khang Ninh cảm nhận sâu sắc giá trị của những thành quả PV GAS cũng như ngành công nghiệp khí có được hôm nay. Bày tỏ niềm vui mừng trước những thành quả đã đạt được, lạc quan, tin tưởng vào đà phát triển vững mạnh của PV GAS cũng như ngành công nghiệp khí trong tương lai, ông Ninh chia sẻ: “Trải qua 23 năm phấn đấu không mệt mỏi, ngày hôm nay, người lao động PV GAS có thể vui mừng với vị thế mới của tổng công ty, tràn đầy tự tin lật thêm những trang mới với tương lai tươi sáng, xứng đáng là người đại diện trẻ trung và đầy tiềm năng của ngành công nghiệp khí Việt Nam”.

Các cột mốc quan trọng trong chặng đường 23 năm hình thành và phát triển của PV Gas

Tháng 9/1990: Thành lập Công ty Khí đốt với nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, kinh doanh khí và các sản phẩm khí.

Tháng 4/1995: Dòng khí đầu tiên từ bể Cửu Long được đưa vào bờ.

Tháng 10/1998: LPG & Condensate lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.

Tháng 12/2002: Dòng khí đầu tiên từ bể Nam Côn Sơn được đưa vào bờ.

Tháng 11/2003: Mạng cấp khí thấp áp đầu tiên hoàn thành.

Tháng 5/2007: Dòng khí đầu tiên tử mỏ PM3 - 46 Cái Nước được đưa vào bờ.

Tháng 7/2007: Trở thành Tổng Công ty Khí, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Tháng 5/2011: Trở thành công ty cổ phần, vốn điều lệ 18.950 tỉ đồng.

Tháng 5/2012: Niêm yết và giao dịch ngày đầu tiên cổ phiếu của PV Gas trên sàn chứng khoán TP HCM


P.V

DMCA.com Protection Status