PV Power: Chung tay giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

09:44 | 07/12/2011

170 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bốn năm hình thành và xây dựng là quãng thời gian đầy khó khăn, nhưng cũng là giai đoạn chuyển mình với PV Power. Từ vai "tân binh" trong lực lượng dầu khí hùng hậu, đến nay Tổng Công ty đã trở thành một trong những đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, là nhà cung cấp điện lớn thứ hai của cả nước, đóng góp tích cực vào sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế đất nước và phục vụ đời sống nhân dân.

Vượt qua gian khó

So với truyền thống 50 năm xây dựng, phát triển của Công ty mẹ – Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), những thành tích của PV Power còn rất khiêm tốn. Tuy vậy, những thành tích mà PV Power đạt được cũng rất đáng khích lệ và tự hào. Hiện nay, PV Power đã phát triển được đội ngũ gần 1.500 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 867 cán bộ có trình độ từ đại học trở lên với chuyên môn ngành điện và các ngành kỹ thuật khác. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật hoàn toàn làm chủ về công nghệ, vận hành trơn tru các nhà máy điện, đồng thời sớm từng bước nhận chuyển giao công nghệ bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện turbine khí CTHH từ nhà thầu quốc tế.

Tính đến nay, công suất đặt của PV Power đã chiếm gần 14% toàn hệ thống điện quốc gia, đồng thời sản lượng điện thương phẩm chiếm khoảng 12,7% tổng sản lượng cả nước. Những con số ấn tượng trên đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Hiện tại, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình suy thoái kinh tế trên toàn cầu, PV Power – cũng như các Doanh nghiệp khác – đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển các dự án.

Trước tình hình thực tế trên, dưới sự chỉ đạo sát sao của PVN, PV Power đề ra một số giải pháp cụ thể như tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của PV Power đặc biệt là các dự án góp vốn chi phối, tái cơ cấu vốn ở các dự án tham gia góp vốn. Ngay từ đầu năm 2011, lãnh đạo PV Power đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban chuyên môn và triển khai giao kế hoạch ngay cho các đơn vị thành viên của Tổng Công ty.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu kiểm tra và làm việc tại Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2.

Căn cứ Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011, của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 (Quy hoạch điện VII), mà theo đó PVN sẽ trở thành một trong những đơn vị nắm giữ khoảng 25% tổng sản lượng điện quốc gia vào năm 2015, PV Power đã xây dựng chương trình hành động cụ thể trong cơ quan Tổng Công ty và các đơn vị thành viên. Tất cả đều phấn đấu hoàn thành kế hoạch cả năm, về đích trước tất cả các chỉ tiêu ít nhất một tháng; đồng thời đã đề ra các giải pháp đột phá gồm: Giải pháp về con người; Giải pháp về khoa học công nghệ; Giải pháp về quản lý; Giải pháp về đầu tư và vốn nhằm tạo mọi điều kiện để hoàn thành kế hoạch được giao. Để thực tiễn hóa các mục tiêu, PV Power cùng các Tổ chức đoàn thể thường xuyên phát động các phong trào thi đua trên tất cả các công trường, dự án đang thi công, tạo động lực tích cực và khơi dậy niềm hăng say công việc tới CBCNV và người lao động trên khắp các công trường.

Các phong trào thi đua ở những công trình trọng điểm của Nhà nước, Tập đoàn do Tổng Công ty quản lý, đầu tư xây dựng, như: Vận hành an toàn, hiệu quả Nhà máy Khí điện Cà Mau 1, Cà Mau 2 và Nhơn Trạch 1; phát động chiến dịch thi đua 90 ngày đêm, hoàn thành tiến độ ngăn sông Chu vào tháng 1/2010, chống lũ năm 2010 của công trình thủy điện Hủa Na (Quế Phong, Nghệ An) với khẩu hiệu: “Tiến độ nhanh – An toàn cao nhất – Chất lượng cao nhất”; phát động thi đua 160 ngày đêm, hoàn thành tiến độ ngăn sông và khởi công công trình vào tháng 01/2011 của công trình thủy điện Đăkđrinh, tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Nam với khẩu hiệu: “Tiến độ về đích trước – An toàn tuyệt đối – Chất lượng cao nhất”; phát động thi đua tại Dự án nhiệt điện Thái Bình 2; đại tu Nhà máy Khí điện Cà Mau, đã giúp công tác đầu tư xây dựng cơ bản PV Power đã đạt được các mục tiêu cơ bản đề ra trong năm. Đến nay các mốc tiến độ của dự án Hủa Na đang đảm bảo mục tiêu phát điện vào năm 2012 và đi vào thương mại dự án điện Nhơn Trạch 2.

Những thành quả đáng khích lệ

Từ những giải pháp trên, tính đến hết năm 2011, PVPower đã hoàn thành và đi vào vận hành Cụm nhà máy nhiệt điện Cà Mau 1&2 (1500 MW), Dự án Nhà máy Điện khí Nhơn Trạch 1 (công suất 450 MW). Dự án nhiệt điện khí Nhơn Trạch 2 (750 MW) đã hòa đồng bộ thành công vào lưới điện Quốc gia và chuẩn bị được đưa vào vận hành thương mại vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí VN.

Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh lạo tập đoàn, PV-Power tham gia vào các hạng mục đầu tư, dự án có quy mô lớn như các Dự án nhiệt điện than Vũng Áng 1, Thái Bình 2; Thủy điện Hủa Na (180 MW), Đakdring (125 MW) và các dự án phong điện Phú Quý (6 MW), Hoà Thắng (120 MW) v.v… Năm 2010, PV Power đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 12 tỉ kWh điện và dự kiến năm 2011, sản lượng điện thương phẩm của PV Power sẽ đạt gầm 13 tỉ kWh.

Trước thực trạng thiếu điện trên phạm vi cả nước do việc phát triển nguồn không theo kịp với tốc độ phát triển của phụ tải và những dự báo không mấy khả quan về khả năng đáp ứng điện trong những năm kế tiếp, PV Power đang triển khai nghiên cứu các dự án mới, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là đạt tổng sản lượng điện giai đoạn 2011-2015 là 95 tỉ kWh, tương đương với 12,4% nhu cầu toàn hệ thống; Sản lượng điện vào năm 2015 đạt 28,7 tỉ kWh tương đương 15% tổng nhu cầu cả nước; Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,2%.

Có thể nói, những kết quả mà Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đạt được trong thời gian qua là nhờ có sự chủ động trong điều hành sản xuất, sự đoàn kết nhất trí và sự nỗ lực không mệt mỏi của Tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong toàn Tổng Công ty.

Tùng Kiên

DMCA.com Protection Status