PVEP phát hiện khí tại lô M2, ngoài khơi Myanmar

14:04 | 20/06/2013

873 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 8/6/2013, Giếng khoan SYT-1X thuộc dự án thăm dò dầu khí Lô M2, ngoài khơi Vịnh Moattama, Cộng hoà Liên bang Myanmar đã cho kết quả thử vỉa thành công với phát hiện khí đầu tiên.

Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển dự án nói riêng do Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là nhà điều hành, và trong công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí của PVEP tại nước ngoài nói chung, tiếp tục thắp sáng niềm tin cho những người đi tìm lửa PVEP trên hành trình chinh phục nguồn tài nguyên dưới lòng đất, thực hiện sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng và làm giàu cho đất nước.

TS. Hoàng Ngọc Đang- Chủ tịch PVEP và TS. Cù Minh Hoàng-GĐ PVEP Overseas cùng cán bộ công nhân viên làm việc trên giàn khoan Trident 16

Hợp đồng dầu khí lô M2 được ký kết ngày 02/10/2008 giữa Công ty dầu khí Quốc gia Myanmar (MOGE) và tổ hợp các nhà thầu gồm Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) (là nhà điều hành), Liên doanh Vietsovpetro, Tập đoàn Eden (một công ty dầu khí của Myamar). Hợp đồng có hiệu lực vào ngày 1/1/2009, bước sang giai đoạn thăm dò thứ nhất, PVEP tiếp quản lại toàn bộ quyền lợi tham gia của Vietsovpetro và trở thành cổ đông lớn nhất của dự án với tỉ lệ tham gia là 85%. Tháng 5/2013, PVEP chuyển nhượng lại một phần tham gia của mình cho Công ty dầu khí của Pháp Maurel & Prom.

Sau khi Hợp đồng có hiệu lực, PVEP đã tích cực triển khai công tác tìm kiếm thăm dò với việc thu nổ địa chấn 2D vào năm 2010, thu nổ địa chấn 3D năm 2012 và gấp rút triển khai công tác chuẩn bị và thi công khoan 02 giếng thăm dò trong năm 2013 theo đúng tiến độ quy định theo hợp đồng dầu khí. Mặc dù trữ lượng của phát hiện khí chưa lớn, nhưng với các phát hiện khác kỳ vọng sẽ tìm thấy trong các giếng khoan tiếp theo, sự kiện quan trọng này đã mang lại niềm hi vọng về việc khai thác dầu khí thành công tại thị trường Myanmar.

 “ Phát hiện khí tại giếng khoan thăm dò đầu tiên ở Myanmar của PVEP là sự kiện nổi bật góp phần làm khởi sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam-Myanmar. Đặc biệt, nó xảy ra trong tháng 6/2013, tháng có nhiều sự kiện quan trọng trong hoạt động đối ngoại giữa hai bên như Chuyến thăm và tham gia Hội nghị WEF Đông Á của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Diễn đàn thương mại Việt Nam-Myanmar với sự tham dự, chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; Hội nghị xúc tiến thương mại do Bộ Kế Hoạch Đầu Tư và TP. Hồ Chí Minh tổ chức”, Ông Nguyễn Thành Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Myanmar đánh giá nhân chuyến tham quan, thử vỉa giếng khoan SYT-1X.

Với kết quả thử vỉa cho phát hiện khí đầu tiên tại lô M2, PVEP đã tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong công tác đầu tư tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí ra nước ngoài và đặc biệt là tại thị trường tiềm năng Myanmar.

P.V

DMCA.com Protection Status