PVFCCo đồng hành cùng nông dân Việt

10:59 | 19/08/2011

354 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã cán mốc sản lượng 5 triệu tấn phân đạm urê sau 7 năm hoạt động, góp phần quan trọng ổn định nguồn cung phân bón cho ngành Nông nghiệp, giúp tiết kiệm 1,8 tỉ USD ngoại tệ từ nhập khẩu phân bón cho đất nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao Bằng khen của Thủ tướng cho Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Với tổng vốn đầu tư 380 triệu USD từ nguồn vốn trong nước, Nhà máy Đạm Phú Mỹ là một trong những dự án hiện đại bậc nhất của ngành Dầu khí sản xuất phân đạm từ nguồn khí thiên nhiên. Kể từ khi chính thức hoạt động vào cuối năm 2004 cho tới nay, sản lượng phân đạm của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đáp ứng gần 50% nhu cầu trong nước, đưa Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí trở thành nhà sản xuất và kinh doanh phân bón hàng đầu của Việt Nam.

Đặc biệt, với việc xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thu hồi CO2 từ khí thải của Nhà máy Đạm Phú Mỹ tại Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu, không chỉ làm giảm lượng khí thải tương đương là 40 nghìn tấn CO2/năm để bảo vệ môi trường mà còn cung cấp khí CO2 có độ tinh khiết 99% và lượng CO2 này sẽ kết hợp với lượng ammonia (NH3) dư thừa của nhà máy trong quá trình sản xuất để tổng hợp thành phân urea. Dự án đã nâng công suất thiết kế của Nhà máy Đạm Phú Mỹ từ 740 nghìn tấn urea/năm tăng lên 800 nghìn tấn, góp phần tăng nguồn cung phân bón trên thị trường trong nước.

Hiện nay, PVFCCo đã trở thành doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón hàng đầu Việt Nam, vươn tầm khu vực. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, PVFCCo đạt doanh thu 4.500 tỉ đồng và 1.500 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế. Dự kiến doanh thu năm 2011 của PVFCCo khoảng 8.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.000 tỉ đồng. Một trong những thành quả quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVFCCo trong những năm qua là xây dựng thành hệ thống phân phối bao phủ khắp các vùng miền trên cả nước. Hiện, hệ thống phân phối của PVFCCo đã được thiết lập với nòng cốt là bốn công ty vùng miền ở bốn khu vực tiêu thụ chính (miền Bắc, miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ) và Văn phòng đại diện tại Campuchia. Có 88 đại lý, cửa hàng cấp 1 trực thuộc các công ty PVFCCo vùng miền và có khoảng 2.619 cửa hàng cấp 2 trực thuộc đại lý, cửa hàng cấp 1. Các công ty PVFCCo thành viên cũng đã xây dựng được 10 chi nhánh, cửa hàng phân bón và hóa chất dầu khí. Hệ thống phân phối đã có mặt ở các vùng tiêu thụ trọng điểm trên cả nước.

Nhằm củng cố và phát triển hệ thống phân phối bền vững, PVFCCo vừa sử dụng các đại lý, cửa hàng bên ngoài vừa đầu tư xây dựng hệ thống của chính mình. Với mục tiêu bảo đảm phân phối sản phẩm đạm Phú Mỹ tới gần người dân hơn nữa, giảm thiểu chi phí trung gian, Tổng Công ty đang xây dựng thử nghiệm mô hình đại lý độc quyền (ĐLĐQ) tiêu thụ đạm Phú Mỹ. Mô hình ĐLĐQ được xây dựng sẽ là hệ thống phân phối của riêng PVFCCo, vừa để đối chứng, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng, vừa giúp phân phối sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng.

Để kịp thời đáp ứng yêu cầu sản xuất – lưu kho – kinh doanh, PVFCCo đang nỗ lực tổ chức, xây dựng hệ thống kho trung chuyển, trải dài trên toàn quốc và tập trung tại các thị trường chính. Vị trí của các kho nằm trong, gần các cảng biển thuận lợi cho công tác xếp dỡ, vận chuyển với khối lượng lớn, vừa kết hợp giao hàng đến kho, đại lý trên toàn quốc. Thí dụ, ngoài các kho tại từng khu vực phân bổ theo địa bàn trọng điểm, Tổng Công ty đã đầu tư các kho đầu mối lớn ở Hải Phòng (sức chứa 10 nghìn tấn, sau cải tạo có thể lên đến 16 nghìn tấn), kho Nghi Sơn, Thanh Hóa (sức chứa 8 nghìn tấn), Vũng Áng, Hà Tĩnh (10 nghìn tấn), An Nhơn, Bình Định (25 nghìn tấn), Cái Cui, Cần Thơ (20 nghìn tấn). Hệ thống kho đã làm thay đổi cơ bản việc cung cấp hàng tới từng khu vực thị trường, vừa kịp thời, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm và cũng tránh được việc sốt giá do thiếu hàng cục bộ.

PVFCCo thường xuyên theo dõi diễn biến giá cả thị trường trong nước và ngoài nước, bám sát diễn biến mùa vụ tại các địa phương, cân đối cung – cầu phân đạm để có kế hoạch kinh doanh phù hợp, kịp thời can thiệp khi có dấu hiệu biến động cung – cầu hay giá cả. Hàng tuần, Phòng Thông tin thị trường – Ban Phân bón là đầu mối thu thập thông tin diễn biến thị trường các công ty, vùng, miền trên cả nước và diễn biến giá urê trên thị trường quốc tế để tổng hợp báo cáo và khuyến nghị gửi ban lãnh đạo để có chính sách điều chỉnh hợp lý và kịp thời. Ngoài ra, PVFCCo cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học trong nước và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ dự báo phân tích thị trường cho các cán bộ chuyên môn.

Tổng Công ty cũng đang tích cực chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để tham gia quản lý và vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau, tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhập khẩu phân bón và đầu tư ra nước ngoài với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất – kinh doanh phân bón và hóa chất, khẳng định sứ mệnh hoạt động là luôn đồng hành với bà con nông dân, vì sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn.

Tới dự và phát biểu tại Lễ chào mừng tấn sản phẩm đạm Phú Mỹ thứ 5 triệu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, con số 5 triệu tấn đạm của Nhà máy Đạm Phú Mỹ có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp nước ta, đã hỗ trợ đắc lực giúp bà con nông dân tăng năng suất và sản lượng cây trồng, nâng cao đời sống, làm thay đổi diện mạo của nông thôn Việt Nam. Bằng việc sản xuất 5 triệu tấn phân đạm Phú Mỹ, PVFCCo đã cùng Chính phủ thực hiện thành công nhiệm vụ bình ổn thị trường phân bón trong các năm qua, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đồng thời giúp ngân sách Nhà nước tiết kiệm 1,8 tỉ USD tiền nhập khẩu phân bón.

Nhân sự kiện đón tấn phân đạm thứ 5 triệu, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí và Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ Công Thương và Tổng Công ty cũng đã trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Công Thương, Bằng khen Bộ Công Thương, Giấy khen của PVFCCo cho những cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua và đợt thi đua cán đích mốc sản lượng 5 triệu tấn.

Nhật Minh

DMCA.com Protection Status