PVFCCo tự tin hướng tới tương lai

09:28 | 06/12/2011

299 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chưa cần nhắc đến hàng loạt các danh hiệu uy tín đã đạt được, Đạm Phú Mỹ Thương hiệu sản phẩm chính của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã luôn là thương hiệu được bà con nông dân cả nước tín nhiệm và tin dùng.

Sau 8 năm thành lập, PVFCCo đã và đang khẳng định vị thế là doanh nghiệp số một của cả nước trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, hóa chất dầu khí, xứng đáng sánh vai với các đơn vị hùng mạnh khác của Petrovietnam.

Dấu ấn phát triển

Trong không khí hân hoan chào mừng 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, thương hiệu Đạm Phú Mỹ của PVFCCo vừa qua đã được bình chọn vào top 10 giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2011. PVFCCo là doanh nghiệp duy nhất trong ngành Dầu khí đạt danh hiệu uy tín này.

Chặng đường gần 8 năm qua kể từ khi PVFCCo chính thức tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ không phải là dài trong lịch sử phát triển của một doanh nghiệp cũng như so với chặng đường phát triển 50 năm của ngành Dầu khí, nhưng với quãng thời gian đó PVFCCo đã kịp lập được những thành tích đáng nể, là một trong những đơn vị thành viên có bước phát triển vững chắc nhất của Petrovietnam.

Trong suốt thời gian qua, PVFCCo đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng cho ngành Dầu khí cũng như nền nông nghiệp Việt Nam, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an ninh lương thực và tiết kiệm hàng tỉ đôla tiền nhập khẩu phân bón.

Làm chủ công nghệ tiên tiến là bước khó khăn nhất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tập thể cán bộ, công nhân viên PVFCCo đã làm được điều đó một cách xuất sắc. Thời gian đầu PVFCCo phải thuê 50 chuyên gia nước ngoài để cùng vận hành nhà máy. Chỉ sau 1 năm các kỹ sư của ta đã đảm nhận được vai trò chính trong công tác vận hành, bảo dưỡng. Đến tháng 8/2005, PVFCCo chỉ còn thuê 2 chuyên gia nước ngoài để hỗ trợ và đến nay không còn một chuyên gia nước ngoài nào. Năm 2007, Nhà máy Đạm Phú Mỹ lần đầu tiên vận hành vượt công suất thiết kế, đạt mốc sản lượng hơn 760.000 tấn urê. Năm 2008 và 2009 tiếp tục đạt sản lượng trên 750.000 tấn. Năm 2010 nhà máy đạt sản lượng kỷ lục 807.129 tấn nhờ đưa hệ thống thu hồi CO2 từ khí thải vào hoạt động. Vào ngày 6-8-2011, Nhà máy Đạm Phú Mỹ cán mốc sản lượng 5 triệu tấn phân đạm trước kế hoạch, đặt một mốc son trên con đường phát triển mạnh mẽ của PVFCCo.

Sau khi đã đứng vững trên thị trường phân đạm, PVFCCo bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm phân bón và hóa chất, mở màn với sản phẩm phân NPK Phú Mỹ chất lượng cao, tiếp đó sẽ là hoạt chất diệt cỏ, nitrat amon, H2O2… đánh dấu một giai đoạn phát triển mới.

Bước tiến bền vững

Với giá trị đầu tư 370 triệu USD để xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ, trong các năm qua, doanh thu và lợi nhuận của PVFCCo liên tục ở mức cao. Các hạng mục chính của nhà máy đã khấu hao xong, giúp hoàn vốn sau 7 năm hoạt động và tạo nguồn tích lũy để PVFCCo đầu tư phát triển sản xuất. Ngoài sản lượng do Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất, PVFCCo còn tham gia kinh doanh phân bón nhập khẩu. Bằng tất cả những nỗ lực này đã đưa tổng lượng hàng của PVFCCo đáp ứng khoảng 50% nhu cầu phân đạm của thị trường trong nước. Và sắp tới khi tiếp nhận quản lý vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau, PVFCCo sẽ còn đẩy mạnh gia tăng thị phần trong nước và các nước lân cận.

Hiện nay, với hệ thống 20 kho đầu mối và kho trung chuyển, 4 công ty kinh doanh phân bón, gần 100 đại lý cấp 1, hơn 2.600 đại lý cấp 2 bao phủ các vùng, miền, hàng của PVFCCo được nhanh chóng đưa về tận vùng tiêu thụ, điều chuyển linh hoạt theo nhu cầu đặc thù của từng khu vực, góp phần ngăn chặn và giải tỏa những cơn sốt cục bộ. Theo mục tiêu, đến năm 2015 PVFCCo sẽ hoàn thành hệ thống phân phối trên 100 đại lý, 120 cửa hàng cấp 1 trong nước và 30 đại lý, cửa hàng cấp 1 tại khu vực Đông Nam Á. Đây là một yếu tố rất quan trọng nâng cao sức cạnh tranh của PVFCCo trên thị trường phân bón đang trở nên cạnh tranh gay gắt.

Chính những yếu tố nêu trên đã tạo dựng nên vị thế vững chắc của PVFCCo ngày nay. Đó là vị trí số 1, vượt trội trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón trong nước. Đó là uy tín không thể phủ nhận và niềm tin yêu lớn lao của bà con nông dân dành cho thương hiệu Đạm Phú Mỹ. Đó là sự tín nhiệm của Petrovietnam, của Chính phủ dành cho PVFCCo – một doanh nghiệp trong ngành Dầu khí vốn luôn được nhắc đến như là hình mẫu làm ăn hiệu quả với một tác phong chuyên nghiệp, bài bản. Những thành tích lớn lao đó của PVFCCo đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các tổ chức xã hội có uy tín ghi nhận bằng việc trao tặng 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì và rất nhiều danh hiệu cao quý khác.

PVFCCo còn được biết đến là một doanh nghiệp luôn đi đầu trong công tác an sinh xã hội, luôn cảm thông và chia sẻ với những khó khăn của bà con cả nước. Cho tới thời điểm hiện tại, PVFCCo đã dành hơn 350 tỉ đồng để xây dựng rất nhiều trường học, trạm xá, nhà tình nghĩa ở các vùng quê nghèo trong cả nước, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn Việt Nam ngày nay. Vừa qua, PVFCCo đã được vinh danh trong top 10 doanh nghiệp có hoạt động an sinh xã hội xuất sắc nhất của giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2011.

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVFCCo khẳng định: Có được những thành quả đó là nhờ Tổng Công ty sở hữu một đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, chuyên viên đầu tư, tài chính, tiếp thị – truyền thông… có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, làm việc chuyên nghiệp và liên tục được nâng cao kiến thức. Mặt khác, với vai trò quan trọng trong ngành Vật tư nông nghiệp, PVFCCo luôn nhận được sự ủng hộ của Petrovietnam và các bộ, ngành Trung ương, địa phương – một yếu tố hết sức quan trọng cho sự thành công của Tổng Công ty.

Để chuẩn bị cho những bước phát triển mới trong bối cảnh mới của thị trường phân bón, PVFCCo đã và đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu và đầu tư ra nước ngoài, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí của khu vực Đông Nam Á. Tháng 7/2011, PVFCCo ra mắt Chi nhánh tại thủ đô Phnompenh (Campuchia) trên cơ sở nâng cấp Văn phòng đại diện tại đây, nhằm đưa sản phẩm đến với rộng rãi nông dân Campuchia. Ngoài Campuchia, PVFCCo hy vọng sẽ mở rộng thị trường tại các nước Myanmar, Lào, Philippines và Thái Lan.

Theo ông Bùi Minh Tiến – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVFCCo, trong tư duy và tầm nhìn của mình, PVFCCo luôn nỗ lực phấn đấu để trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời không ngừng bồi đắp để nâng cao vị thế của mình cả trong và ngoài nước.

Với tư duy và tầm nhìn ấy, cùng với các đơn vị hùng mạnh khác của Petrovietnam, PVFCCo xứng đáng là niềm tự hào của ngành Dầu khí nước nhà, là ví dụ tiêu biểu của mối đoàn kết, liên minh công – nông trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status