PVIE xử lý tro xỉ nhà máy nhiệt điện, bảo vệ môi trường

09:21 | 20/05/2011

604 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thương hiệu PVIE từng bước khẳng định được uy tín và trở nên quen thuộc với các chủ đầu tư và các nhà thầu hoạt động trong lĩnh vực dầu khí.

Chúng ta hiện đang phải đối mặt với các vấn đề môi trường khi ngày càng đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa và hội nhập kinh tế. Những thông điệp được phát đi khắp thế giới cho thấy nỗ lực trong việc nhìn nhận vấn đề phát triển kinh tế và hợp tác quốc tế đều phải gắn với môi trường.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) là Tập đoàn có vai trò trụ cột trong nền kinh tế nước ta. Trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn, vấn đề phát triển bền vững được đặt lên hàng đầu, những nguyên tắc về bảo vệ môi trường luôn là yếu tố được quan tâm đúng mức. Điểm đầu tiên trong các Triết lý kinh doanh của Tập đoàn là đầu tư có trọng điểm, có tính đến sự tương hỗ cho nhau của các dự án, hiệu quả đầu tư cao.

Xuất phát từ đó, vấn đề xử lý chất thải, vệ sinh công nghiệp từ những nhà máy, công trình của Tập đoàn được xem như một giải pháp trọn gói của quy trình đầu tư cho sản xuất, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước. Công ty CP Đầu tư và Xử lý chất thải công nghiệp Dầu khí Việt Nam (PVIE) ra đời như một tất yếu khách quan nhằm đáp ứng nhu cầu quan trọng này. Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí Việt Nam với mục tiêu “hướng tới những giá trị bền vững” cho khách hàng, PVIE sau một thời gian ngắn đã từng bước khẳng định được vị thế của mình bởi đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên chuyên nghiệp, am tường về công nghệ với các đối tác chiến lược đều là những doanh nghiệp mạnh, các nhà cung cấp thiết bị công nghệ hàng đầu trên thế giới.

Phối cảnh tổng thể nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ nhiệt điện.

Ở Việt Nam hiện nay, cùng với tốc độ phát triển của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, việc xử lý phế thải công nghiệp và sinh hoạt đang trở thành vấn đề bức xúc. Chất thải rắn hiện nay ở nước ta chủ yếu là: tro bay nhiệt điện, xỉ lò cao; bụi từ các nhà máy xi măng; thủy tinh; chất thải phá dỡ từ các công trình xây dựng… Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm các nhà máy nhiệt điện chạy than ở miền Bắc thải ra hàng triệu tấn tro, xỉ than, phần lớn được thải ra các hồ chứa nằm cạnh những khu công nghiệp và khu dân cư, gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường.

Trong khi nguồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt, chất lượng môi trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tốc độ phát triển của các ngành công nghiệp, các dự án của PVIE càng mang một ý nghĩa quan trọng hơn, góp phần cho mục tiêu phát triển bền vững.

Tin tưởng vào năng lực của PVIE, tháng 11-2010, PVN đã ký hợp đồng số 9302/2010/PVN-PVIE giao cho PVIE nhiệm vụ thu gom, xử lý chất thải tro, xỉ than của 5 nhà máy nhiệt điện tại Vũng Áng 1; Thái Bình 2; Long Phú 1; Quảng Trạch 1 và Sông Hậu 1 nhằm tái chế và sử dụng nguồn chất thải gây ảnh hưởng tới môi trường này thành nguyên liệu có ích: phụ gia xây dựng, gạch bê tông khí chưng áp, bê tông đầm lăn… Đây là loại vật liệu xây dựng thân môi trường, có những tính năng ưu việt, có chất lượng sản phẩm đồng đều, giá thành rẻ…

PVIE gánh vác trọng trách mang tầm chiến lược cho lợi ích lâu dài của quốc gia nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói riêng. Đáp ứng sự tin cậy của PVN, trong thời gian qua, tập thể lãnh đạo cùng đội ngũ kỹ sư, CBCNV của PVIE đã làm việc trên “tinh thần Dầu khí”, đoàn kết và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm đưa các nhà máy đi vào hoạt động. PVIE đã ký các hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước như: Nhật Bản, Trung Quốc về việc cung cấp máy móc, trang thiết bị, sẵn sàng cho việc chuyển giao công nghệ, chuẩn bị cho công tác vận hành các nhà máy trong giai đoạn tới. Để triển khai 5 dự án trên, PVIE đã ký hợp đồng với đơn vị có năng lực chuyên môn cao và có bề dày kinh nghiệm là Công ty tư vấn Đại học Xây dựng về công tác lập dự án.

Bên cạnh việc thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn nhằm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Ngành, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc vì mục tiêu chung, lãnh đạo PVIE luôn chú ý nghiên cứu, đầu tư theo đặc thù của từng vùng, miền, chuẩn bị nguồn nhân lực, lập kế hoạch và tính toán các phương án tiêu thụ sản phẩm… để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi các nhà máy đi vào hoạt động.

Thương hiệu PVIE từng bước khẳng định được uy tín và trở nên quen thuộc với các chủ đầu tư và các nhà thầu hoạt động trong lĩnh vực dầu khí. Thông qua việc hợp tác với các đối tác có tên tuổi toàn cầu và mạng lưới của mình, PVIE tập trung vào lĩnh vực ứng dụng công nghệ mới để cung cấp cho khách hàng các giải pháp tiên tiến và hệ thống thiết bị công nghệ đồng bộ, dịch vụ kỹ thuật và vật tư đặc thù phục vụ yêu cầu phát triển dự án từ khâu đầu đến khâu cuối. Đồng thời với việc xây dựng hệ thống các nhà máy nêu trên, PVIE hiện nay có thể thực hiện hoàn hảo những loại hình dịch vụ đặc thù liên quan đến thu gom và xử lý rác thải, nước thải công nghiệp, sơn công nghiệp, cũng như một số hoạt động khác về đầu tư, kinh doanh thương mại.

Với sứ mệnh tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, PVIE đang có những bước đi quan trọng mang tính đột phá về khoa học công nghệ, biến một lượng chất thải khổng lồ tại các nhà máy nhiệt điện của PVN thành sản phẩm hữu ích, đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế đất nước, bên cạnh đó cũng tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, nâng cao thu nhập của cán bộ công nhân viên các nhà máy nhiệt điện và lao động tại chỗ, góp phần cải thiện điều kiện an sinh xã hội tại những địa phương PVIE triển khai dự án.

Quy mô và tiến độ của 5 nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ: 

1. Nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ Nhiệt điện Vũng Áng 1 khởi công vào quý IV/2011, quý III/2012 sẽ đi vào hoạt động.

2. Nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ Nhiệt điện Thái Bình 2, khởi công quý IV/2012, quý III/2013 sẽ đi vào hoạt động.

3. Nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ Nhiệt điện Long Phú 1, khởi công quý II/2013, sẽ hoàn thành vào quý I/2014;

4. Nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ Nhiệt điện Quảng Trạch 1 khởi công quý IV/2013, hoàn thành vào quý III/2014.

5. Nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ Nhiệt điện Sông Hậu 1 dự kiến khởi công quý IV/2013, đi vào hoạt động quý IV/2014.

Tổng mức đầu tư cho mỗi nhà máy từ 250 đến 300 tỉ đồng.

Mạnh Kiên

DMCA.com Protection Status