PVN tổ chức hội nghị công tác pháp chế ngành Dầu khí năm 2013

10:42 | 26/05/2013

798 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Tiếp tục thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 72-CT/ĐU (17/1/2012) của Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về công tác pháp chế, ngày 24/5/2013 tại Vũng Tàu đã diễn ra Hội nghị công tác pháp chế (CTPC) ngành Dầu khí năm 2013 và đã thành công tốt đẹp.

Về dự Hội nghị, phía lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương có đồng chí Nguyễn Anh Sơn – Vụ phó Vụ pháp chế, Bộ Công Thương; đồng chí Lê Tiến Châu, Vụ trưởng, Trưởng Văn phòng Câu lạc bộ Pháp chế Doanh nghiệp Bộ Tư pháp, và các đại diện đến từ Phòng Kinh tế ngành Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Phùng Đình Thực, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn; các đồng chí là Thành viên HĐTV Tập đoàn: Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Khánh Trường, Phan Đình Đức, Đinh Văn Sơn; các đồng chí Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Minh Hồng, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Quốc Khánh; cùng lãnh đạo các ban trong Văn phòng Tập đoàn. Đặc biệt là sự tham dự của 150 đại biểu đến từ các đơn vị, trong đó có 30 đại biểu làm CTPC ở các đơn vị trong Tập đoàn.

Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Phùng Đình Thực phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Báo cáo của Ban Pháp chế Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh, kể từ sau Hội nghị công tác pháp chế ngành Dầu khí tháng 4 năm 2011 thì CTPC của Tập đoàn đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Lực lượng làm CTPC của Tập đoàn đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành một đơn vị kinh tế hàng đầu của Việt Nam, bảo vệ và nâng cao uy tín cũng như hiệu quả hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam cũng như trong khu vực và quốc tế.

Ngày càng nhiều đơn vị trong Tập đoàn nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động pháp chế doanh nghiệp nên đã tổ chức được bộ phận pháp chế chuyên trách với chức năng nhiệm vụ được quy định rõ ràng, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Theo thống kê, có 38 đơn vị thuộc Tập đoàn (bao gồm các công ty cấp II, các đơn vị trực thuộc và đơn vị liên kết) thì chỉ có 7 đơn vị có bộ phận pháp lý độc lập, chuyên trách như Vietsovpetro, PVEP, PVFC, PVD, PVFCCo, Petec và Ocean Bank. Tại một số đơn vị khác, tổ chức pháp chế được bổ sung một số chức năng nhiệm vụ khác như thanh tra nội bộ (PV Oil) hoặc quan hệ quốc tế (PTSC), hoặc thương mại dịch vụ (PVEIC)…

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Minh Hồng (bìa trái) chủ trì Hội nghị

Do đó, để ngày càng nâng cao hoạt động CTPC trong các doanh nghiệp thì bảng báo cáo của Ban Pháp chế Tập đoàn cũng nhấn mạnh đến việc lãnh đạo các đơn vị cần thay đổi và nâng cao nhận thức, quan điểm về vai trò của CTPC trong doanh nghiệp. Đồng thời, ngày càng kiện toàn bộ máy tổ chức pháp chế để không còn tình trạng kiêm nhiệm như hiện nay ở một số đơn vị.

Hơn 150 đại biểu tham dự cùng lắng nghe những kinh nghiệm cũng như nhiều kiến nghị của lãnh đạo làm CTPC ở Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Công ty Lọc – Hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong số 20 tham luận được gửi đến Hội nghị.

Các tham luận đa số tập trung phân tích những thuận lợi và khó khăn trong CTPC mà đơn vị đang gặp phải, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của CTPC đối với doanh nghiệp trong thời kỳ mới và nêu ra nhiều kiến nghị giúp cho CTPC trong Tập đoàn ngày càng hoàn thiện và có chiều sâu hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phùng Đình Thực đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của Ban pháp chế Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh Hội nghị lần này là dịp để các vị lãnh đạo và những người làm pháp chế có dịp nhìn nhận và đánh giá mặt được và chưa được, thấy được những hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là tìm ra những giải pháp để làm tốt hơn CTPC của Tập đoàn kinh tế lớn nhất nước trong thời gian sắp tới.

“Hiện nay quy mô hoạt động của Tập đoàn rất rộng trong nhiều lĩnh vực, trải rộng trên nhiều địa bàn, các hợp đồng và giao dịch có giá trị rất lớn về tài chính và thời gian hoạt động rất dài. Do đó đòi hỏi người làm CTPC không những phải nắm chắc pháp luật Việt Nam mà còn phải nắm chắc luật pháp quốc tế để có thể tư vấn kịp thời với lãnh đạo các đơn vị, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro trong quá trình đầu tư. Vì thế, mỗi chúng ta phải nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức để CTPC trong Tập đoàn Dầu khí nói chung và trong mỗi doanh nghiệp nói riêng ngày càng hoàn thiện, vững mạnh” - đồng chí Phùng Đình Thực nhấn mạnh.

Đồng chí Phùng Đình Thực và đồng chí Lê Minh Hồng trao bằng khen của Bộ Công Thương cho đại diện các đơn vị có thành tích xuất sắc trong CTPC năm 2012

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Lê Minh Hồng cảm ơn sự quan tâm của Ban lãnh đạo Tập đoàn đối với CTPC trong sự phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đồng thời, đồng chí cũng cho biết là sau Hội nghị này, Tập đoàn sẽ ban hành chương trình hành động trong năm 2013 về CTPC Tập đoàn cho tất cả các đơn vị thực hiện.

Cùng ngày, vào buổi chiều đồng chí Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Khóa XIII có buổi nói chuyện và tọa đàm với các vị lãnh đạo và những người làm CTPC trong Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn về hoạt động của doanh nghiệp trong tình hình hiện nay và vai trò của CTPC trong doanh nghiệp.

Hội nghị đã trao bằng khen của Bộ Công Thương cho các đơn vị và các cá nhân trong Tập đoàn và các đơn vị thành viên có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế năm 2012.

T. Thanh

DMCA.com Protection Status