Quy định về quyết toán quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí

07:11 | 25/08/2023

11,930 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/7/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí 2022. Trong đó, Điều 54 (Chương VI) quy định về quyết toán quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí.
Quy định về quyết toán quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí
Trạm xử lý đầu tiên của mỏ khí Tiền Hải C được xây dựng trên nền Giếng 61 thuộc xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Nghị định 45/2023/NĐ-CP quy định, trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày kết thúc thu dọn toàn bộ hoặc một phần công trình dầu khí trong diện tích hợp đồng dầu khí, nhà thầu phải lập báo cáo hoàn thành thu dọn toàn bộ hoặc một phần công trình dầu khí, trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt và báo cáo Bộ Công Thương để theo dõi.

Nội dung chính của báo cáo hoàn thành thu dọn công trình dầu khí bao gồm: Mô tả công trình dầu khí và hoạt động thu dọn thực tế đã được thực hiện; Tiến độ thực hiện việc thu dọn; Đánh giá nội dung thay đổi giữa hoạt động thu dọn thực tế với phương án được phê duyệt (nếu có); Chi phí thu dọn thực tế; Tóm tắt các công tác bảo đảm an toàn môi trường đã được thực hiện bao gồm: phương án thu gom, vận chuyển, xử lý các loại rác thải, phế thải đã thực hiện; Cam kết trách nhiệm đối với công trình để lại (nếu có).

Giá trị thanh lý các phế liệu thu được trong và sau quá trình thu dọn công trình dầu khí được ghi nhận và xử lý khi quyết toán quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí theo quy định sau.

Cụ thể, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt báo cáo hoàn thành thu dọn công trình dầu khí, Nhà thầu phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quyết toán chi phí thực hiện thu dọn công trình dầu khí (bao gồm giá trị thanh lý các phế liệu theo quy định nêu trên).

Trường hợp nhà thầu thực hiện thu dọn công trình dầu khí vào cuối thời hạn hợp đồng dầu khí, sau khi quyết toán và hoàn thành nghĩa vụ tài chính của hợp đồng dầu khí, số dư quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí sẽ được xử lý theo 2 trường hợp.

Thứ nhất, nếu nhà thầu đã thu hồi toàn bộ số tiền trích quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí, số dư quỹ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của hợp đồng dầu khí sẽ được chia cho nhà thầu và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo tỷ lệ chia dầu lãi áp dụng cho thang sản lượng cao nhất đã thực hiện trong hạn của hợp đồng dầu khí;

Thứ hai, nếu nhà thầu chưa thu hồi hết số tiền trích quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí, số tiền còn lại trong quỹ sẽ được ưu tiên hoàn trả cho nhà thầu để bù đắp phần trích quỹ chưa được thu hồi này. Phần dư của quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí sau khi thực hiện việc bù đắp này (nếu có), sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của hợp đồng dầu khí, sẽ được chia cho nhà thầu và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo tỷ lệ chia dầu lãi áp dụng cho thang sản lượng cao nhất đã thực hiện trong thời hạn của hợp đồng dầu khí.

Nghị định 45 cũng nêu rõ, trường hợp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp nhận quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí và trực tiếp thực hiện thu dọn công trình dầu khí, sau quyết toán, số dư quỹ sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Hằng năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về tình hình quản lý, sử dụng và quyết toán quỹ bảo đảm nghĩa vụ tài chính cho việc thu dọn công trình dầu khí.

Quy định về quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khíQuy định về quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí
Quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí được quản lý và sử dụng như thế nào?Quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí được quản lý và sử dụng như thế nào?

H.T

DMCA.com Protection Status