Đưa xăng E5 vào thị trường Quảng Ngãi:

Sự đồng thuận quyết định thành công

15:18 | 14/06/2017

551 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tính đến thời điểm này có thể nói, Quảng Ngãi đã thành công trong việc đưa xăng sinh học E5 vào thị trường, thay thế hoàn toàn xăng RON 92. Theo ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi, kết quả này có được là do Quảng Ngãi đã tranh thủ được sự đồng thuận của nghiệp và đặc biệt là có sự chỉ đạo nhất quán, đồng bộ từ tỉnh xuống các sở, ngành địa phương trong việc sử dụng xăng E5.

Theo Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 22-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Quảng Ngãi được chọn là 1 trong 7 tỉnh, thành phố triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng E5 - RON 92 bắt đầu từ 1-12-2014. Để triển khai thực hiện lộ trình có hiệu quả, ngày 19-6-2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 - RON 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, theo đó, Quảng Ngãi thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 - RON 92 sớm hơn 3 tháng so với lộ trình của Chính phủ (tức trước ngày 1-9-2014).

su dong thuan quyet dinh thanh cong
Một cây xăng trên địa bàn TP Quảng Ngãi

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho hay, đến ngày 1-8-2014, tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã không còn phân phối xăng RON 92, chỉ phân phối 2 loại xăng E5 - RON 92 và xăng RON 95. Từ đó đến nay, 100% cửa hàng xăng dầu bán lẻ trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì việc bán xăng E5 - RON 92, với sản lượng ngày càng tăng, cân bằng sản lượng tiêu thụ giữa xăng RON 92 và xăng E5 - RON 95.

Thời gian đầu khi mới triển khai, tâm lý người tiêu dùng còn e dè, lo ngại. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn triển khai, được sự tuyên tuyền, vận động của các lực lượng chức năng cũng như trực tiếp sử dụng, thói quen sử dụng xăng RON 92 đã thay đổi. Đến nay, có thể nói là người dân Quảng Ngãi không còn có sự so sánh giữa việc sử dụng xăng khoáng với xăng sinh học. Chuyện sử dụng xăng sinh học là chuyện bình thường, chỉ có một số ít người có điều kiện là dùng xăng RON 95.

Cũng theo ông Hiền, để có được sự chuyển biến như trên thì điều quan trọng đó là sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm từ tỉnh ủy, UBND tỉnh và tất cả các sở, ngành, địa phương. Như ở Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã có quy định tất cả các cơ quan trong tỉnh phải sử dụng xăng E5, thanh toán phải bằng phiếu E5. Đồng thời phải có chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong quá trình chuyển đổi.

Thực tế ở Quảng Ngãi cho thấy, để việc triển khai lộ trình xăng sinh học E5 có hiệu quả thì cách làm của địa phương rất quan trọng. Ngoài lộ trình của Chính phủ thì phải xây dựng các kịch bản, thống nhất chỉ đạo từ tỉnh xuống các đơn vị. Sở Công Thương cũng phải làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu về việc triển khai xăng E5, có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp này chuyển đổi như bồn chứa... Cả hệ thống chính trị vào cuộc, phải cương quyết, nhất quán từ đầu giữa các sở, ban, ngành thì mới thực hiện được.

Tính từ tháng 10-2015 đến tháng 12-2016, tổng sản lượng xăng bán ra là 129.504m3, trong đó sản lượng xăng E5 là 90.653m3 và xăng RON 95 là 38.851m3.

Thanh Ngọc

DMCA.com Protection Status