Sức trẻ trên đảo Bạch Long Vỹ

11:24 | 21/02/2012

860 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ ngày 17/2 đến 20/2/2012, với chủ đề “Vì một dân tộc khỏe mạnh và phát triển”, Đoàn thanh niên tình nguyện của các đơn vị: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Trường Đại học Y, Công ty Dược Hậu Giang, Fecon, Học viện Âm nhạc… đã hướng thanh niên về các vùng khó khăn, nơi hải đảo xa xôi của Tổ quốc để tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm giáo dục truyền thống tại huyện đảo Bạch Long Vỹ.

Gặp gỡ nơi đảo xa

Tàu HQ 634 của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đưa đoàn thanh niên tình nguyện đi thăm và tặng quà cho quân – dân huyện đảo Bạch Long Vỹ từ từ cập cảng. Trong sương sớm, Bạch Long Vỹ hiện ra như một thành phố nổi trên biển, nhộn nhịp tàu thuyền ra vào bến. Trước mắt là một vùng trời biển ngút ngàn, ngoài khơi xa, những hòn đảo nhỏ nhấp nhô như thể chúng đến từ những cuộc phiêu bạt muôn phương rồi dừng lại mãi mãi ở vùng biển này kèm theo những cơn gió se lạnh. Những lời ca tiếng hát về quê hương đất nước của đoàn viên, thanh niên vang lên rộn rã, hòa quyện giữa biển khơi mênh mông…

Cảng Bạch Long Vỹ

Sau gần mười tiếng hành trình trên biển, tàu chúng tôi cập âu cảng Bạch Long Vỹ. Những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm thật lâu như để dành cho những đứa con đi xa nay trở về với đất mẹ. Bài ca “Bạch Long Vỹ đảo quê hương… Em đứng trên biển Đông… Mênh mông sóng bạc đầu” vẫn vang lên từ loa gắn trong boong tàu nghe du dương, ngọt ngào và hiển hiện trước mắt, trông như một chiến hạm xanh đứng giữa vịnh Bắc Bộ để bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Tiếp đón đoàn chúng tôi khi vừa đặt chân lên đảo là cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 952 – Vùng 1 Hải quân đang đóng quân trên địa bàn. Đại tá Đỗ Đình Nam, Chính ủy Trung đoàn 952 chia sẻ: Trước chưa có tàu lớn, những chuyến đi Bạch Long Vỹ bằng tàu nhỏ, giữa đường chết máy trôi dạt vào tận Thanh Hóa, Nghệ An là chuyện thường. Mùa gió từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau đi biển cực nguy hiểm. Thông thường một chuyến mất 6 tiếng nhưng có những chuyến biển động phải đi 12 tiếng, chi phí cho mỗi chuyến tàu đi và về từ đảo vào đất liền tốn 4.000- 5.000 lít dầu, tương đương cả trăm triệu đồng.

Khó khăn là thế, nhưng với quyết tâm phát triển nơi đây thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của khu vực Vịnh Bắc Bộ và du lịch trong những năm tới, lãnh đạo huyện đảo đã và đang đẩy mạnh xúc tiến dự án đưa du lịch ra đảo, thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển.

Sau bữa ăn sáng, đoàn thanh niên tình nguyện đã nhanh chóng tỏa đi các ngả đường, cụm dân cư thăm và tìm hiểu cuộc sống của các ngư dân trên huyện đảo. Đoàn đã kết hợp với Bệnh xá quân dân y và Bệnh viện đa khoa Bạch Long Vỹ tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 150 quân nhân và 230 người dân trên đảo Bạch Long Vỹ và tặng quà cho Trung đoàn 952, UBND huyện, Liên đội Thanh niên xung phong, Đồn biên phòng, Trường tiểu học mẫu giáo Bạch Long Vỹ… Tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Những hoạt động ý nghĩa này nhằm phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên, chung sức cùng với bà con huyện đảo Bạch Long Vỹ nâng cao đời sống, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về chủ quyền của Việt Nam.

Đoàn thanh niên tình nguyện tặng quà cho trường tiểu học và mầm non huyện Bạch LongVỹ

Theo anh Nguyễn Quốc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, hướng về biển đảo quê hương, đặc biệt là công tác “Vì một dân tộc khỏe mạnh và phát triển” nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân trên huyện đảo. Bên cạnh đó, giáo dục tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, từ đó khơi dậy lòng tự hào, tình người và lối sống nhân văn. Những đoàn viên thanh niên này sẽ là những điểm sáng lan tỏa ra toàn giới trẻ…

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh, Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tặng quà cho Trung đoàn 952, Vùng 1 Hải Quân

Khi được hỏi về ý nghĩa của cuộc hành trình này, anh Trần Sinh Lục, Bác sĩ Nội trú phẫu thuật tạo hình, Trường Đại học Y đã chia sẻ với chúng tôi: Là thanh niên tuổi đời vẫn còn trẻ nên có rất nhiều hoài bão, ước mơ được cống hiến sức mình cho các hoạt động xã hội, vì vậy mà khi mới tốt nghiệp ra trường tôi rất mong muốn được đi thực tế, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở các vùng miền xa xôi khác nhau để hiểu người dân còn khó khăn như thế nào trong lĩnh vực y tế. Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia chương trình tình nguyện ở huyện đảo Bạch Long Vỹ và chuyến đi này đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm, đó là được đi trên chuyến tàu lớn; được khám bệnh cho các chiến sĩ và nhân dân trên đảo, những người góp phần bảo vệ vùng trời của Tổ quốc. Bằng những kiến thức được trong trường cũng như kinh nghiệm hiện có, tôi mong đóng góp được một phần nhỏ để quân và dân nơi đây luôn có một sức khỏe tốt hơn.

Những điều kỳ diệu

Trong chuyến hải hành ra với đảo Bạch Long Vỹ, chúng tôi rất ấn tượng về mô hình kết hợp rất hiệu quả giữa quân, dân và thanh niên xung phong. Chúng tôi cảm phục vì ở đây, trên đảo này, nhiều thanh niên từ thành phố được sống trong môi trường tự do, được cha mẹ chiều chuộng, nay ra đây làm việc theo kỷ luật, lao động thực sự để bảo đảm cuộc sống.

Hiện, Liên đội Thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ có hơn 60 người đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Họ được tổ chức giống như lực lượng vũ trang với 3 năm phục vụ. Sau đó, nếu ở lại đảo họ sẽ được đóng bảo hiểm, hưởng lương theo ngạch bậc cho đến hết 30 tuổi. Đến 2/3 thanh niên xung phong hết hạn tình nguyện ở lại làm dân thường.

Ngày 9/12/1992, Chính phủ Việt Nam ra Nghị định số 15/NĐ/CP quy định thành lập huyện đảo Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng. Ngày 26/2/1993, Hải Phòng đã tổ chức đưa thanh niên xung phong và một số hộ ngư dân đầu tiên ra sinh sống và làm việc tại đảo.Từ những ngày đầu thành lập, Bạch Long Vỹ không khác gì đảo hoang, đập vào mắt họ là núi, là cát, là xương rồng, là cỏ dại…

Hòn đảo tiền tiêu này còn gọi là đảo Vô Thủy vì hiếm nước ngọt, bởi có năm mùa khô kéo dài 8 tháng ròng không mưa, tất cả việc tắm gội, đánh răng, rửa mặt chỉ bằng 1 – 2 ca nước. Trước thiên nhiên khắc nghiệt, đã có những thanh niên xung phong bỏ cuộc nhưng không ít người vẫn bền gan, họ trồng cây thành rừng giữ nước ngọt; phá đá, bạt xương rồng mở đường lớn, đường nhỏ giao thông và làm luôn cả công việc của thợ hồ, thợ xây khi dựng lên hàng loạt nhà di dân, trụ sở các cơ quan, đoàn thể…

Tất tật mọi việc cần thanh niên có, khó khăn có thanh niên, sẵn sàng cầm súng quyết tử, hiến dâng đến cả giọt máu cuối cùng cho biển đảo quê hương. Giữa muôn nghìn con sóng bạc đầu, Bạch Long Vỹ vẫn vững vàng như một chiến hạm đầy kiêu hãnh, để giờ đây đảo đã có điện, đường, trường, trạm, công viên, nhà cửa to đẹp như trong đất liền.

Những thế hệ thanh niên ra đảo nay phần lớn đã trưởng thành, trong liên đội thanh niên xung phong có 21 đôi đã nên duyên chồng vợ, con cái được học hành đầy đủ. Lớp thanh niên xung phong mới cùng lớp đi trước đang lần lượt tiếp tục thực hiện các phần việc chưa hoàn thành… Hơn 10 năm vừa dựng xây vừa bảo vệ, cho đến hôm nay Bạch Long Vỹ lung linh ánh sáng khi đêm đến. Ánh sáng từ ngọn hải đăng, ánh sáng của các ngọn đèn cao áp dọc tuyến đường vành đai đã lan tỏa, chiếu rọi suốt vùng biển…

Chiều trên đảo Bạch Long Vỹ sâu lắng trong ánh hoàng hôn, chúng tôi ra về và mong với những gì đạt được, huyện đảo Bạch Long Vỹ đã và đang phát huy lợi thế để vươn lên, khẳng định vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng, thể hiện sự vững chắc chủ quyền lãnh thổ và nội lực phát triển trường tồn.

Đảo Bạch Long Vỹ nằm trong vịnh Bắc Bộ, ở phía Nam quần đảo Cát Bà, thuộc địa bàn huyện Bạch Long Vỹ, thành phố Hải Phòng, cách trung tâm thành phố khoảng 100 hải lý về phía Đông. Đảo có chiều dài 3km theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, rộng 1,5km, diện tích phần nổi 2,5km2, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của Việt Nam.

Với 140 hộ dân, năm qua, quân dân huyện đảo gặt hái được nhiều thành tựu phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường quốc phòng – an ninh, giữ vững chủ quyền biển, đảo. Dịch vụ hậu cần nghề cá là ngành nghề chủ yếu thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện đảo. Đây là chủ trương đúng đắn, cơ bản, lâu dài của Đảng, Nhà nước và thành phố Hải Phòng.

LH

DMCA.com Protection Status