Tiếp xúc cử tri trên giàn khoan

08:22 | 06/04/2016

1,047 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong cuộc đời gần 30 năm làm báo, đặc biệt là có tới hơn hai chục năm là phóng viên chuyên trách của Quốc hội, tôi đã được dự hàng trăm lần các đại biểu Quốc hội tiếp xúc xử tri, nhưng ấn tượng nhất của các cuộc tiếp xúc đó là  cử tri ngành Dầu khí trên giàn khoan giữa biển khơi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (nay là Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam). Đã 6 năm trôi qua, kể từ ngày có cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt đó, tôi vẫn còn nhớ như in những tình cảm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng với các cử tri ngành dầu khí; những tình cảm của cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí với đoàn công tác của Quốc hội. Một số kiến nghị của cử tri ngành Dầu khí lúc đó đã được Quốc hội ghi nhận và thể chế hóa bằng một số văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội.

Cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt đó diễn ra vào cuối tháng 4-2010, trong không khí kỷ niệm 35 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chuẩn bị cho kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XII và Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch Quốc hội có các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đồng chí công tác tại các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII.

tiep xuc cu tri tren gian khoan
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nghe các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo về quy hoạch Cảng Dầu khí Vũng Tàu (4-2010)

Chiếc máy bay trực thăng của Công ty bay Dịch vụ miền Nam (Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam - Bộ Quốc phòng) xuất phát từ sân bay Vũng Tàu, sau chừng 40 phút đã đáp nhẹ nhàng xuống giàn khoan công nghệ trung tâm số 2 (mỏ Bạch Hổ). Đây là giàn khoan hiện đại nhất và cho sản lượng dầu thô lớn nhất của Vietsovpetro vào thời điểm đó. Với tôi và những  người đầu tiên được ra thăm giàn khoan thì chặng đường bay ra thật thú vị. Được thỏa sức ngắm nhìn thành phố Vũng Tàu từ trên cao với vẻ đẹp kỳ vĩ, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của biển cả với những ánh nắng như rắc bạc trên những con sóng ngoài khơi.

Thế nhưng với những cán bộ, công nhân công tác trên giàn khoan thì mỗi lần bay ra nơi làm việc là một lần họ phải đối mặt với những thử thách mới, phải gác hết mọi chuyện riêng tư, gia đình để dồn sức vào công việc.

Vào thời điểm đó, trên giàn khoan có hơn 100 lao động của Việt Nam và Liên bang Nga. Cuộc sống trên giàn khoan giữa biển không có khái niệm ngày và đêm. Ba ca, bốn kíp cứ chia ra liên tục vận hành. Người ngủ, người thức, người làm việc, người giải trí, cứ tuần tự luân phiên, tất cả đều vì một mục tiêu, duy trì và khai thác ngày càng nhiều dầu, khí cho đất nước.

tiep xuc cu tri tren gian khoan
Máy bay chở đồng chí Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị hạ cánh trên giàn Công nghệ Trung tâm số 2 (mỏ Bạch Hổ)

Trên giàn khoan, giữa biển khơi mênh mông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc “tiếp xúc với các cử tri đặc biệt” như cách gọi của đồng chí. Sau khi tìm hiểu đời sống của công nhân Việt Nam và Nga trên giàn khoan,đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã  lắng nghe những tâm tư và nguyện vọng của họ. Các cứ tri đều cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội với ngành dầu khí. Trước kia, việc liên lạc với đất liền rất khó khăn, bây giờ thì sóng Viettel đã phủ kín các nhà giàn. Các cử tri cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến ngành Dầu khí, như việc xác định thuế thu nhập cá nhân của cán bộ, công nhân viên trong ngành phải tính đến sự đặc thù.

Việc thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước trong ngành Dầu khí có những bất cập. Luật Dầu khí được Quốc hội ban hành năm 1993 có một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn, cần phải sửa đổi bổ sung. Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngành Dầu khí và theo Tờ trình của Chính phủ, ngay trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành Dầu khí, trong đó có thay đổi phương thức, đơn giản hóa các thủ tục thuế, các khoản thu nộp vào ngân sách Nhà nước đối với ngành Dầu khí cũng có sự thay đổi.

Sau khi nghe các cử tri phát biểu ý kiến, đề xuất, hiến kế với Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nói chuyện thân mật với các cán bộ, công nhân trên nhà giàn. Đồng chí đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Vietsovpetro và anh chị em lao động trên giàn khoan. Đồng chí cho rằng, sự lao động với ý thức kỷ luật và cường độ lao động đặc biệt cao của những người công nhân giàn khoan dầu khí đã góp phần làm giàu cho đất nước và khoản tiền lương được tính bằng hàng chục triệu đồng, hàng trăm triệu đồng đối với họ là hoàn toàn xứng đáng. Đồng chí cũng động viên cán bộ, công nhân viên trên giàn khoan tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển dầu khí nước nhà.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn cán bộ cấp cao của Quốc hội cũng đã dành nhiều thời gian đi tìm hiểu cuộc sống của công nhân trên giàn khoan dầu khí. Vốn là cán bộ quân đội, tôi báo cáo với đồng chí Nguyễn Phú Trọng rằng, cuộc sống của cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí trên giàn khoan chẳng khác gì cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ hải quân trên các đảo chìm. Cũng phải xa gia đình, cũng phải sống trong không gian ồn ào giữa biển và đặc biệt là giống nhau bởi kỷ luật rất nghiêm minh.

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Hùng, 41 tuổi, quê ở Thái Bình cho biết: Làm việc trên giàn khoan, chỉ sơ suất một chút thôi là có thể xảy ra mất an toàn cho bản thân và cho cả giàn khoan. Kỹ sư Hùng thách tôi tìm ra được một giọt rượu, bia trên nhà giàn. “Ngay cả khi lễ tết, chúng tôi cũng tuyệt đối cấm bia, rượu” - kỹ sư Hùng khẳng định. Ngay cả việc gọi điện thoại cho người thân cũng chỉ được phép thực hiện ở một số nơi, có khu vực cấm gọi điện thoại vì có thể sóng điện thoại ảnh hưởng đến thiết bị và gây mất an toàn.

Gọi là “công nhân giàn khoan”, nhưng phần lớn những người ra giàn khoan đều đã tốt nghiệp đại học, nhiều người có trình độ trên đại học. Với máy móc hiện đại, không học hành cơ bản, không thể làm việc được. Cậu “em út” của giàn khoan được phân công phụ giúp tôi trong chuyến công tác tên là Nguyễn Đức Hậu quê ở Hưng Yên, 25 tuổi, chưa vợ, nhưng đã có hai bằng đại học, trong đó có một trường đại học ở Rumani.

Thời gian tôi và đoàn công tác của Quốc hội trên giàn khoan trôi đi rất nhanh, chúng tôi phải chia tay các anh chị công nhân giàn khoan trở về đất liền. Từ trên máy bay nhìn xuống, giữa biển cả mênh mông, giàn khoan hiện lên sừng sững như một pháo đài...

Đã sáu năm rồi, tôi chưa được gặp lại những cử tri trong cuộc tiếp xúc đặc biệt đó, nhưng chắc chắn, trong tâm trí của họ vẫn còn có những hình ảnh ấn tượng về người lãnh đạo cao nhất của Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các cử tri ngành Dầu khí. Cũng do điều kiện công tác, thỉnh thoảng, tôi có dịp được gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng và đồng chí vẫn còn nhớ tới từng chi tiết trong cuộc tiếp xúc với các cử tri ngành Dầu khí giữa biển khơi.

Đại tá Đỗ Phú Thọ

Năng lượng Mới 511

DMCA.com Protection Status