Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14/2-20/2)f

10:00 | 21/02/2022

5,470 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - CNPC tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng cho ngành năng lượng Trung Quốc; Khủng hoảng Ukraine không ảnh hưởng đến hoạt động của BP tại Nga; Tập đoàn năng lượng Tây Ban Nha Naturgy cải tổ sâu sắc; BP và Shell đình chỉ nhà máy lọc dầu lớn nhất Nam Phi; Novatek đạt lợi nhuận ròng gấp sáu lần vào năm 2021… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14/2-20/2)f

Nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên ConocoPhillips đã khởi động một dự án thu hồi khí đốt và tái đầu tư nó vào một nền tảng khai thác bitcoin (BTC) ở Bakken, Bắc Dakota. Đây là một dự án thử nghiệm mà thông qua đó, ConocoPhillips dự định hạn chế không chỉ những tổn thất liên quan đến việc đốt bỏ khí đốt, mà còn cả lượng khí thải CO2 mà quá trình này tạo ra. Khí đồng hành thay vì đem đốt bỏ sẽ được bán cho một công ty khai thác BTC sử dụng nó để cung cấp nhu cầu năng lượng của mình. Trong thực tế, khí đốt bỏ thường được sử dụng để cung cấp năng lượng cho thiết bị khai thác tiền điện tử được lắp đặt gần giếng dầu.

Cơ quan báo chí APS đưa tin rằng SIPEX, một công ty con của Công ty hydrocarbon nhà nước của Algeria (Sonatrach) và Bộ Dầu khí Nigeria đã ký kết tại Niamey Hợp đồng phân chia sản lượng lô Kafra, nằm gần biên giới với Algeria. Hợp đồng này gia hạn của Hợp đồng thăm dò được ký kết vào năm 2015 giữa hai bên, dẫn đến việc phát hiện ra hai mỏ dầu ở các giếng KFR-1 và KFRN-1, với trữ lượng lần lượt là 168 triệu thùng và 100 triệu thùng. Theo Sonatrach, Hợp đồng này cho phép đánh giá tốt hơn tiềm năng hydrocacbon của lô Kafra. Không có chi tiết bổ sung nào được cung cấp về các điều khoản của thỏa thuận và về nghĩa vụ hợp đồng của mỗi bên.

Công ty Dragon Oil của UAE đã phát hiện ra một mỏ dầu ở Vịnh Suez trên lãnh thổ Ai Cập với trữ lượng ước tính khoảng 100 triệu thùng, Bộ Dầu khí Ai Cập thông báo hôm 16/2. "Mỏ mới là phát hiện đầu tiên của Dragon Oil kể từ khi công ty này bắt đầu đóng vai trò tích cực trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Ai Cập sau khi mua lại 100% nhượng quyền khai thác dầu mỏ của BP thăm dò dầu khí ở Vịnh Suez", Bộ Dầu khí Ai Cập cho biết trong một tuyên bố. Đây là một trong những mỏ lớn nhất được phát hiện trong khu vực trong 20 năm qua.

Tập đoàn Air Liquide thông báo khởi công xây dựng nhà máy sản xuất biomethane công suất 380Gwh tại Hoa Kỳ. Nhà máy Air Liquide mới xử lý khí sinh học do khu xử lý chất thải Rockford ở Illinois thải ra. Với công suất sản xuất 380 GWh, đây là dự án tham vọng nhất mà Air Liquide từng đưa ra. Dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2023, cho phép Air Liquide khẳng định là một đối thủ nặng ký trên thị trường khí công nghiệp, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Một nhà máy sản xuất biomethane thứ hai cũng đang được xây dựng ở Wisconsin. Dự kiến ​​vào quý II/2022, nhà máy này sẽ có khả năng xử lý khí từ một bãi chôn lấp rác thải nằm ở thị trấn Delavan.

CNPC (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc) trong một báo cáo được công bố gần đây đã báo cáo về tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng. Giống như hệ thống phân loại năng lượng sạch mới được thành lập bởi châu Âu, báo cáo chỉ ra rằng khí đốt tự nhiên là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc. Trong kế hoạch của mình, CNPC dự kiến ​​nhu cầu kỷ lục đối với LNG là 650 tỷ m3 vào năm 2040, sẽ giảm xuống 400 tỷ m3 hoặc 500 Gm3 tùy thuộc vào những tiến bộ công nghệ nhất định, vào năm 2060. Mặt khác, than sẽ ổn định từ năm 2021 với tốc độ tiêu thụ 3,6 tỷ tấn/năm. Cũng giống như dầu, đạt đỉnh 780 triệu tấn vào năm 2030. Nhiều chuyên gia Trung Quốc chỉ ra rằng CNPC thiếu tham vọng. Theo họ, quá ít tính đến sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Novatek, nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu của Nga, hôm thứ Tư đã công bố lợi nhuận ròng tăng hơn 6 lần trong năm 2021 so với năm trước, nhờ giá năng lượng tăng vọt trong lịch sử. Lợi nhuận ròng cho năm 2021 đạt 433 tỷ rúp (5 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại), so với 68 tỷ rúp vào năm 2020, gấp hơn 6 lần, tập đoàn tư nhân Nga cho biết trong một thông cáo báo chí. Doanh thu của Novatek tăng hơn 62% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,157 tỷ rúp (13,6 tỷ euro) vào năm 2021. Công ty cho biết trong một thông cáo báo chí rằng những kết quả này là do "điều kiện kinh tế vĩ mô tốt hơn dẫn đến việc tăng giá bán hydrocacbon của chúng tôi, cũng như việc ra mắt các cơ sở hạ tầng sản xuất mới".

Bộ Dầu mỏ Iraq vừa phủ nhận rằng thỏa thuận trị giá 27 tỷ USD với tập đoàn TotalEnergies của Pháp đã bị đình trệ, sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về điều này. Trước đó, Reuters đưa tin rằng thỏa thuận giữa Iraq và TotalEnergies đã bị đình trệ do tranh chấp về các điều khoản và rủi ro liên quan đến thỏa thuận. Trong tuyên bố của mình, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết họ rất ngạc nhiên về "thông tin không chính xác" kể trên.

Phát biểu tại Hội nghị Triển lãm Dầu khí Ai Cập EGYPS 2022 (Egypt Petroleum Show từ 14-16/2/2022) ở Cairo, Ai Cập, Giám đốc điều hành BP Bernard Looney cho biết BP có sự hiện diện to lớn ở Nga và cuộc khủng hoảng Ukraine không có tác động nào đến các hoạt động của BP đang diễn ra ở Nga. Nga là nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới sau Mỹ và có tác động lớn đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu. Looney cho biết sẽ không suy đoán về kết quả của việc gia tăng căng thẳng Nga-Ukraine, nhưng BP sẽ đưa ra phán quyết nếu tình hình leo thang. BP đã có mặt tại Nga hơn 30 năm và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Nga thông qua 19,75% cổ phần tại công ty dầu khí quốc gia Rosneft. Giám đốc điều hành BP đã từng ca ngợi quyết tâm của Nga về các vấn đề quan trọng đối với nước này, nói rằng khi Nga có một chương trình làm việc, họ có xu hướng hoàn thành công việc. Về chương trình nghị sự môi trường của Rosneft, CEO Bernard Looney cho biết Rosneft có sự hỗ trợ ở Nga để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, cho rằng Rosneft có một kế hoạch về môi trường và khí thải rất rõ ràng và rất tận tâm với nó.

Tập đoàn năng lượng Tây Ban Nha Naturgy đã thông báo rằng họ sẽ tách thành 2 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, như một phần của quá trình tái cơ cấu rộng lớn nhằm tách các hoạt động truyền tải và phân phối điện, khí đốt khỏi các hoạt động thương mại. Kế hoạch này có tên là Geminis, đã được hội đồng quản trị công ty nhất trí thông qua và sẽ được trình lên biểu quyết tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông vào ngày 15/3, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí. Theo kế hoạch này, 2 công ty năng lượng lớn, được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và có hồ sơ hoạt động khác biệt rõ ràng, sẽ được hình thành, Naturgy cho biết thêm, trong đó xác định rằng "2 công ty sẽ có cơ cấu cổ đông giống như ngày nay". Tên tương lai của 2 thực thể trên chưa được xác định. Một trong số đó sẽ tập hợp tất cả các hoạt động như "phát triển năng lượng tái tạo, bán năng lượng và các dịch vụ kèm theo" và "quản lý thị trường năng lượng". Công ty còn lại sẽ tập hợp các hoạt động liên quan đến "quản lý cơ sở hạ tầng truyền tải và phân phối điện và khí đốt", 155.000 km đường dây điện, 135.000 km mạng lưới khí đốt và 16 triệu điểm kết nối. Naturgy cho biết họ muốn hoàn thiện dự án trong những tháng tới để thực hiện trước cuối năm 2022.

ExxonMobil vẫn chưa phát hiện ra dầu ngoài khơi Brazil, mặc dù đã dành nhiều năm và hàng tỷ USD để đảm bảo quyền khoan ở một trong những lưu vực ngoài khơi triển vọng nhất. Năm 2021, Exxon đã khoan 2 giếng ở khối Opal và Tita. Theo cơ quan quản lý ngành dầu mỏ Brazil ANP, Exxon đã tìm thấy dấu vết của dầu và khí đốt trong lô Tita. Exxon đã trả số tiền tương đương 560 triệu USD để đảm bảo phần lớn cổ phần trong một cuộc đấu thầu được tổ chức vào năm 2018. Các nguồn tin của Reuters cho biết, Exxon đã đánh giá kết quả của giếng vào tháng 11 nhưng dường như không tìm thấy đủ bằng chứng để thẩm định giếng khoan.

Chính phủ Ả Rập Xê-út đã chuyển 4% cổ phần của Aramco cho Quỹ Đầu tư Công của Vương quốc này để nâng cao xếp hạng tín nhiệm và vị thế tài chính của đất nước, Thái tử Mohammed cho biết. Tờ Financial Times nhớ lại rằng việc chuyển nhượng diễn ra một tuần sau khi Quỹ Đầu tư Công (PIF) nhận được xếp hạng tín nhiệm đầu tiên từ Fitch và Moody's trước khi phát hành khoản nợ mới để tài trợ cho mục tiêu đa dạng hóa của Vương quốc. Fitch đã đưa ra xếp hạng A cho PIF với triển vọng ổn định, trong khi Moody's xếp quỹ này hạng A1 trước khi phát hành trái phiếu xanh và gia hạn khoản nợ ngân hàng 15 tỷ USD, FT đưa tin trước đó. Việc bơm cổ phần là một phần trong nỗ lực nhằm tăng tài sản của Quỹ đầu tư công đang được quản lý từ 500 tỷ USD lên hơn 1 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2025. Số cổ phần được chuyển nhượng trị giá khoảng 80 tỷ USD. Tuy nhiên, Aramco đã nói rõ rằng họ không phải là một bên trong thỏa thuận, theo báo cáo của Reuters.

BPShell đã quyết định đình chỉ hoạt động tại nhà máy lọc dầu SAPREF của họ, nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Nam Phi. Nhà máy lọc dầu này, chiếm 35% công suất lọc dầu của Nam Phi, sẽ đóng cửa vô thời hạn. Tuy nhiên, BP nói thêm rằng việc khởi động lại nhà máy có thể xảy ra khi việc mua bán hoàn tất.

Exxon Mobil sẽ bán nhiên liệu hàng không bền vững cho Singapore Airlines (SIA) theo chương trình thử nghiệm kéo dài 1 năm, theo một thông báo từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS). CASS, SIA và công ty đầu tư Temasek của Singapore đã chọn tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ để cung cấp nhiên liệu bền vững, dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 2.500 tấn lượng khí thải carbon dioxide trong suốt chương trình kéo dài 1 năm. Theo thỏa thuận, SIA sẽ mua 1,25 triệu lít hỗn hợp nhiên liệu hàng không bền vững từ Exxon Mobil được sản xuất từ ​​dầu ăn và mỡ động vật đã qua sử dụng, CAAS cho biết. Hỗn hợp nhiên liệu sẽ được gửi đến sân bay Changai từ nay đến cuối tháng 7/2022 và từ quý III/2022, tất cả các chuyến bay của SIA sẽ sử dụng hỗn hợp này.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/2-13/2)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/2-13/2)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (31/1-6/2)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (31/1-6/2)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (24/1 - 30/1)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (24/1 - 30/1)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status