Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/2-27/2)

08:42 | 28/02/2022

2,961 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chevron rao bán một số tài sản dầu khí ở Guinea Xích đạo; Anh rút giấy phép của một công ty con của Gazprom; TotalEnergies phát hiện dầu ở ngoài khơi Namibia; Savannah Energy tham vọng thống lĩnh thị trường khí đốt Nigeria… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/2-27/2)

ExxonMobil cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ đầu tư khoảng 400 triệu USD để mở rộng một cơ sở thu giữ và lưu trữ carbon ở LaBarge, Wyoming. Công ty cho biết, cơ sở này thu nhận từ 6 triệu đến 7 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm, và sau khi dự án mở rộng sẽ thu giữ thêm 1,2 triệu tấn mỗi năm. ExxonMobil cho biết họ dự kiến ​​sẽ ký hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng vào tháng 3 và dự kiến ​​khởi công vào năm 2025.

Cũng trong ngày thứ Sáu, ExxonMobil thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận bán Mobil Production Nigeria, công ty con sản xuất dầu nước nông, cho Seplat Energy, một công ty độc lập của Nigeria.

Tại Namibia, tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp hôm thứ Năm 24/2 thông báo rằng một lượng đáng kể khí thô và khí đồng hành đã được phát hiện ở lô 2913B nằm trong lưu vực Orange, ngoài khơi phía nam Namibia. Khám phá này được thực hiện thông qua việc khoan giếng Venus-1X, được khởi động vào tháng 12/2021. Theo thông tin chi tiết của công ty, giếng Venus-1X đã gặp một loại dầu chất lượng tuyệt vời chứa trong hồ chứa dưới kỷ Phấn trắng ở độ sâu khoảng 84m.

Đầu tuần trước, TotalEnergies đã công bố một “phát hiện dầu khí mới quan trọng” ngoài khơi bờ biển Suriname, nơi tập đoàn nắm giữ một số giấy phép, và cho biết họ được khuyến khích “tiếp tục” “chiến lược thăm dò” trong khu vực tiềm năng này. Chiến dịch khoan trên lô 58 đã đạt đến "độ sâu nước xấp xỉ 780m" và gặp "khoảng 90m dầu nhẹ", TotalEnergies cho biết trong một thông cáo báo chí. Công ty Pháp hiện hoạt động trong khu vực này với công ty APA của Mỹ. TotalEnergies nắm giữ một số giấy phép thăm dò ngoài khơi Suriname, bao gồm lô 58, nơi một số khám phá "quan trọng" đã được công bố kể từ năm 2020.

Cựu Thủ tướng François Fillon đã thông báo hôm thứ Sáu rằng ông sẽ rút khỏi Hội đồng quản trị của Tập đoàn hóa dầu khổng lồ Sibur và của Zarubezhneft, công ty vốn là một bên tham gia Vietsovpetro. “Đối mặt với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, tôi không thể tiếp tục tham gia vào Hội đồng quản trị của các công ty Nga Zarubezhneft và Sibur", ông Fillon nói và cho biết thêm rằng ông đã đưa ra quyết định này với "sự tiếc nuối".

Ông François Fillon, hiện đã rút lui khỏi cuộc sống chính trị sau khi đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Pháp trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Nicolas Sarkozy (2007-2012) và đã gia nhập cánh hữu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017, đã bị chỉ trích mạnh mẽ vào thứ Năm tuần này sau khi bày tỏ sự thất vọng đối với "sự từ chối của phương Tây" trước những đề xuất của Moscow liên quan đến NATO, vào đúng thời điểm quân đội Nga tràn vào Ukraine. Vào tháng 12/2021, ông Fillon tham gia Hội đồng quản trị của Tập đoàn hóa dầu khổng lồ Sibur của Nga, được kiểm soát bởi Leonid Mikhelson, một trong những người giàu nhất ở Nga và Gennady Timchenko, mục tiêu trừng phạt gần đây của Vương quốc Anh. Vài tháng trước đó, vào tháng 6/2021, ông Fillon đã gia nhập Hội đồng quản trị của Zarubezhneft, một công ty chuyên phát triển và khai thác các mỏ hydrocarbon, đặc biệt là ở nước ngoài, thuộc sở hữu của nhà nước Nga.

Nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 90% vào năm 2040 so với năm 2021, vượt 700 triệu tấn hàng năm trong hai thập niên, vì LNG và khí đốt sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, Shell, một trong những nhà kinh doanh LNG hàng đầu cho biết trong triển vọng ngành hàng năm của mình. Thương mại LNG trên toàn thế giới đã tăng 6% vào năm 2021 lên 380 triệu tấn khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch và tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng dẫn đến giá khí đốt cao kỷ lục ở châu Âu và châu Á, Shell cho biết.

Wingas, công ty con của Đức thuộc tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, mất giấy phép cung cấp khí đốt tự nhiên tại Vương quốc Anh. Cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của Anh thông báo điều này vào ngày 21/2. Wingas nắm quyền truyền tải lâu dài trên đường ống BBL Hà Lan-Anh. Việc thu hồi giấy phép cung cấp khí đốt tự nhiên kéo theo những thay đổi đáng kể đối với hàng hóa nhập khẩu của Vương quốc Anh. Quyết định này của Ofgem được đưa ra bên lề cuộc xung đột Ukraine hiện nay, trong khi Nga sắp phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, cơ quan quản lý Ofgem nói rằng sự xấu đi trong quan hệ giữa Nga và Anh không phải lý do chính dẫn đến việc rút giấy phép này. Thay vào đó, Ofgem nhấn mạnh đến sự ngừng hoạt động của công ty Wingas trên lãnh thổ Anh.

Hãng Bloomberg đưa tin, Quỹ Đầu tư Công đang cân nhắc các lựa chọn của mình khi Saudi Aramco tìm kiếm nguồn vốn để theo đuổi các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng của mình. Quỹ này hiện sở hữu khoảng 4% cổ phần tại Aramco. Theo các nguồn thạo tin, các phương thức hiện đang được đưa ra bao gồm bán toàn bộ hay một phần số vốn nắm giữ hoặc huy động vốn bằng cách cầm cố cổ phiếu bằng các khoản vay hoặc công cụ nợ có thể chuyển đổi. Điều này diễn ra khi cổ phiếu của Aramco tăng 4,2% lên mức cao kỷ lục 11,26 USD/cổ phiếu, khi giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng sau khi Nga chính thức tấn công Ukraine. Nguồn tin kể trên cho biết, các cuộc đàm phán hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Tập đoàn dầu khí Brazil Petrobras hôm thứ Tư thông báo đã ghi nhận mức lãi ròng kỷ lục trong năm 2021, gần 20 tỷ USD, nhờ kinh tế phục hồi và giá dầu thô tăng vọt. Lợi nhuận ròng của Petrobras là 5,636 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm ngoái, nâng tổng số lãi cho cả năm 2021 lên 19,875 tỷ USD, so với chỉ 1,141 tỷ USD cho cả năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. “Sự gia tăng mạnh mẽ này chủ yếu là do giá một thùng dầu thô Brent tăng 70% trong giai đoạn này, khối lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa cao hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn trên thị trường phái sinh”, Petrobras cho biết trong một thông cáo báo chí. Nhóm cho biết thêm, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở Brazil.

Nhà sản xuất Mỹ Chevron tuần trước thông báo muốn bán cổ phần của mình ở ba mỏ đang khai thác ở Guinea Xích đạo. Đó là mỏ dầu Aseng, mỏ khí Yolanda ở Lô 1, nơi công ty Mỹ kiểm soát 38% và mỏ khí và condensats Alen ở Lô O, nơi công ty có 45% cổ phần. Theo một báo cáo hàng năm do công ty Chevron công bố vào năm 2020, việc khai thác các mỏ này đã giúp tập đoàn lớn của Mỹ bổ sung khoảng 441 tỷ feet khối khí tự nhiên vào sản lượng của mình. Các nguồn tin thân cận với công ty tiết lộ rằng Chevron đã chỉ định ngân hàng đầu tư Jefferies để hoàn tất quá trình bán. Tuy nhiên, công ty Chevron đã tăng cường sự hiện diện của mình ở Guinea Xích đạo vào tháng 12/2021 bằng cách ký một thỏa thuận chia sẻ sản lượng một lô ngoài khơi ở lưu vực Douala. Lựa chọn bán tài sản của Chevron ở Guinea Xích đạo diễn ra vào thời điểm công ty đang tập trung hoạt động vào sản xuất dầu đá phiến, đặc biệt là ở lưu vực Permian ở Hoa Kỳ và cả ở Kazakhstan. Đây được coi là các khu vực có lợi hơn về mặt kinh tế.

Tại Nigeria, công ty năng lượng Savannah Energy của Anh hôm 21/2/2022 thông báo rằng họ đã ký kết thỏa thuận bán khí đốt (GSA) với Công ty Central Horizon Gas Company (CHGC), một công ty con của Axxela Limited, một nhà phân phối khí đốt có trụ sở tại miền Nam Nigeria. Hợp đồng kéo dài trong thời gian 1 năm và có thể gia hạn, trong thời gian đó 5 triệu feet khối khí mỗi ngày sẽ được chuyển đến CHGC. Những đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra trong vòng 12 tháng tới. Tuy nhiên, CHGC phải thực hiện một số công trình kết nối nhất định với cơ sở hạ tầng khí đốt của các công ty bên thứ ba và nằm trong khu vực Port Harcourt.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14/2-20/2)fTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14/2-20/2)f
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/2-13/2)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/2-13/2)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (17/1-23/1)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (17/1-23/1)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status