Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9-14/10/2023)

16:00 | 15/10/2023

8,701 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Exxon Mobil đạt thỏa thuận mua lại Pioneer Natural Resources với giá 59,5 tỷ USD; Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG cho Pháp trong 27 năm; TotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở Mozambique; Chevron tái định tuyến xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9-14/10/2023)

Phát biểu bên lề một hội nghị năng lượng ở Moscow hôm thứ Tư, Chủ tịch điều hành Novatek Leonid Mikhelson cho biết công ty hiện đang chịu trách nhiệm xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới trên đất liền tới khu vực Murmansk ở phía bắc đất nước Nga. Dự án dài 1300 km nhằm cung cấp khí đốt cho một nhà máy LNG sẽ được xây dựng trong tương lai trên Biển Barents. Ông Mikhelson cho biết Chính phủ Nga đã yêu cầu Novatek thiết kế đường ống sao cho nó có thể đáp ứng tổng lượng vận chuyển hàng năm là 40 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ mạng lưới đường trục của Nga, do tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom do nhà nước kiểm soát vận hành. Novatek chưa bao giờ tham gia xây dựng các đường ống dẫn khí có đường kính lớn. Trong khi đó, Gazprom đã xây dựng các đường trục xuất khẩu và nội địa đắt tiền trong 20 năm qua với sự giúp đỡ của các nhà thầu xây dựng chuyên ngành của Nga, vốn quen thuộc với các yêu cầu của công ty.

Giám đốc điều hành Jean Paul Prates cho biết Petrobras dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu khoan ngoài khơi bờ biển thuộc bang Amapa vào nửa đầu năm 2024. Đầu năm nay, cơ quan bảo vệ môi trường của Brazil, Ibama, đã từ chối cấp phép cho một dự án khai thác dầu ngoài khơi gây tranh cãi ở khu vực do Petrobras dẫn đầu. Công ty đang chuẩn bị khoan một giếng ở khu vực Foz do Amazonas ở rìa xích đạo, nơi sông Amazon đổ ra Đại Tây Dương. Sau đó, Petrobras đã kháng cáo quyết định của cơ quan bảo vệ môi trường.

Exxon Mobil (XOM) hôm thứ Tư đã đồng ý mua lại công ty khai thác đá phiến Pioneer Natural Resources (PXD) trong một thỏa thuận thanh toán toàn bộ bằng cổ phiếu trị giá 59,5 tỷ USD. Các cổ đông của Pioneer sẽ nhận được thanh toán bằng cổ phiếu. Giao dịch có tổng giá trị bao gồm khoản nợ khoảng 64,5 tỷ USD, phải được cơ quan quản lý và cổ đông của Pioneer chấp thuận. Giao dịch sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm tới.

Các công ty con của QatarEnergy TotalEnergies đã ký hai thỏa thuận mua bán để cung cấp tới 3,5 triệu tấn LNG mỗi năm từ Qatar sang Pháp, gã khổng lồ khí đốt của Tiểu vương quốc vùng Vịnh cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời nêu rõ việc giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2026 trong thời gian 27 năm. Khí đốt sẽ đến từ các dự án North Field East (NFE) và North Field South (NFS), trong đó TotalEnergies nắm giữ cổ phần lần lượt là 6,25% và 9,375%.

7 nạn nhân sống sót trong cuộc tấn công thánh chiến đẫm máu nhằm vào thị trấn Palma, Mozambique, trong tháng 3/2021 tuần qua đã đệ đơn kiện công ty TotalEnergies - công ty đầu tư dự án khai thác khí đốt ở Mozambique - về “tội ngộ sát và không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm”. Luật sư của các nguyên đơn, ông Me Henri Thulliez giải thích tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp bị cáo buộc có nhiều sai sót và không đảm bảo an toàn cho các nhà thầu phụ. TotalEnergies phủ nhận mọi trách nhiệm và khẳng định đã làm mọi cách có thể để giúp đỡ các công nhân. Cuộc tấn công vào Palma do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện hôm 24/3/2021 đến nay vẫn chưa xác định được số lượng nạn nhân.

Tập đoàn Chevron đang định tuyến lại các chuyến hàng khí đốt tự nhiên ngoài khơi Israel đến Ai Cập thông qua một đường ống ở Jordan, sau khi các cuộc tấn công của Hamas khiến mỏ Tamar ở Biển Địa Trung Hải phải đóng cửa. Các nhà phân tích nói với CNBC rằng cả Israel và Palestine đều không phải là những nước khai thác dầu lớn, nhưng cuộc xung đột nằm ở khu vực khai thác dầu quan trọng, đồng thời cảnh báo rằng cuộc chiến có khả năng bùng phát thêm.

Tập đoàn năng lượng Ý Eni tuần qua cho biết sẽ tiếp tục định hướng lại các hoạt động chuyển đổi từ dầu mỏ sang khí đốt trong những năm tới. Giám đốc điều hành của tập đoàn cho biết thêm rằng tiến trình này là một trong những điểm mấu chốt quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của Eni. Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập Eni, ông Descalzi cho biết, việc tập trung vào khí đốt do nhà nước kiểm soát sản xuất ở nhiều khu vực địa lý khác nhau đã giúp Eni trở thành một tập đoàn năng lượng tích hợp,có thể phát triển mối quan hệ lâu dài với các quốc gia nơi công ty hoạt động, đặc biệt là ở Châu Phi.

Việc xuất khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) không được kiểm soát có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt trên thị trường nội địa Nga, Interfax trích lời Phó giám đốc Gazprom Kirill Polous tại cuộc họp của Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia.

Shell kỳ vọng thu nhập quý 3 của mình sẽ được thúc đẩy từ kết quả giao dịch mạnh mẽ hơn ở các bộ phận sản phẩm dầu, hóa chất và khí đốt tự nhiên so với quý 2, ông lớn năng lượng có trụ sở tại Anh tuần qua cho biết trong bản cập nhật về kết quả quý 3 dự kiến. Shell và các công ty lớn khác hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khí đốt đạt được thu nhập kỷ lục vào năm 2022 trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến và sự biến động cực đoan chung của thị trường đối với các mặt hàng năng lượng.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/9/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/9/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18-23/9/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18-23/9/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-7/10/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-7/10/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status