Tin Thị trường: IEA nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2024

17:50 | 16/11/2023

26,400 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ của năm 2023 và 2024; Nga sẽ giảm thuế xuất khẩu dầu...
Tin Thị trường: IEA nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2024

IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2024

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ năm 2023 từ mức 2,3 triệu thùng/ngày lên mức 2,4 triệu thùng/ngày, qua đó tiến gần hơn đến dự báo 2,46 triệu thùng/ngày của OPEC.

Ngày 14/11, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay và năm tới, dù tăng trưởng kinh tế dự kiến tại hầu hết các nền kinh tế lớn đều chững lại.

Trong năm 2024, IEA cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ lên 930.000 thùng/ngày từ 880.000 thùng/ngày, vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo 2,25 triệu thùng/ngày của OPEC.

IEA cho biết, dù việc Ả Rập Xê-út và Nga tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối năm nay sẽ thu hẹp nguồn cung và tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ có khả năng chững lại, song cán cân trên thị trường dầu mỏ sẽ nghiêng về thặng dư vào đầu năm 2024.

Theo báo cáo của OPEC, nhu cầu dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày trong năm 2024, không thay đổi so với dự báo được đưa ra hồi tháng trước.

Về tổng thể, trong khi tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ và kinh tế được dự báo kém khởi sắc vào năm tới, thì nhu cầu dầu mỏ trong năm 2023 vẫn đang được hỗ trợ nhờ nhu cầu tăng kỷ lục vào tháng 9 vừa qua tại thị trường Trung Quốc và lượng giao hàng ổn định tại Mỹ.

Bi quan về nhu cầu dầu

Tuần trước, giá dầu ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7 do lo ngại về nhu cầu tiếp tục thế chỗ cho nỗi lo gián đoạn khai thác liên quan đến xung đột Israel - Hamas.

Thị trường dầu mỏ thực tế đang trải qua một sự thay đổi trong tâm lý, với sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động đầu cơ gây áp lực lên giá cả.

Theo các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered, hoạt động bán khống đã quay trở lại thị trường dầu mỏ. Vị thế bán của nhà quản lý tiền tệ trên các hợp đồng chính của Brent và WTI đã tăng 31,7 triệu thùng so với tuần trước đó, lên 209,5 triệu thùng, trong khi vị thế mua của nhà quản lý tiền tệ giảm 16 triệu thùng, xuống còn 456,4 triệu thùng. Ngược lại, khối lượng vị thế mua dầu thô đã giảm do lo ngại kinh tế vĩ mô làm lu mờ các yếu tố cung - cầu truyền thống. Tỷ lệ mua - bán trong hợp đồng WTI trên sàn Chicago Mercantile Exchange (CME) đã giảm xuống 2 trong dữ liệu mới nhất, giảm mạnh so với mức 11,4 của 6 tuần trước.

StanChart nhận thấy, lo ngại về nhu cầu suy yếu xuất phát từ sự nhầm lẫn về tính thời vụ và mối quan hệ giữa xuất khẩu và sản xuất.

Các nhà phân tích lưu ý, nhu cầu về máy điều hòa không khí ở Trung Đông hiện nay đã thấp hơn kể từ khi mùa hè ở Bắc bán cầu kết thúc, điều này đã giải phóng khối lượng xuất khẩu cao hơn. Các nhà giao dịch và nhà đầu cơ lý giải, sự gia tăng khả năng xuất khẩu này như dấu hiệu của nguồn cung cao hơn và sự mất kỷ luật của nhà sản xuất. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng, quy mô của động thái đầu cơ dầu hiện nay không được chứng minh bằng dữ liệu cơ bản cung - cầu.

Nga giảm thuế xuất khẩu dầu

Hãng Bloomberg dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính Nga cho biết nước này chuẩn bị giảm 5,7% thuế xuất khẩu dầu thô cho tháng 12 trong bối cảnh giá dầu Urals giảm mạnh.

Theo đó, mức thuế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 12 được cho là sẽ ở mức tương đương 3,37 USD/thùng, tức 24,7 USD/tấn.

Tuần trước, Bloomberg trích dẫn Argus Media định giá dầu thô Urals hàng đầu của Nga ở mức 66,19 USD/thùng tại cảng Primorsk trên biển Baltic, báo hiệu mức giá thấp nhất đối với Urals kể từ cuối tháng 7 năm nay, khi Urals vượt mức trần do G7 áp đặt.

Trên thực tế, Bộ Tài chính Nga cho biết Urals được bán với giá 79,23 USD/thùng trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11, giảm so với mức 83,35 USD/thùng trong giai đoạn trước đó.

Bộ Tài chính Nga cho biết, chính phủ sẽ giảm thuế xuống 24,7 USD/tấn vào tháng tới do giá xuất khẩu loại dầu chính của nước này là Urals lao dốc. Con số này giảm 5,7% so với tháng 11 và tương đương khoảng 3,37 USD/thùng.

Giá Urals cao nhất từng đạt được là gần 118 USD/thùng trong Quý I/2013.

Bình An

DMCA.com Protection Status