Tin tức kinh tế ngày 5/11: Hơn 80% sàn giao dịch BĐS không có doanh thu vì COVID-19

22:30 | 05/11/2021

4,402 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hơn 80% sàn giao dịch BĐS không có doanh thu vì COVID-19; Khai mạc Tuần lễ Hàng tiêu dùng Việt Nam tại Pháp; Bắc Ninh đón siêu dự án 1,6 tỷ USD… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 5/11.
Tin tức kinh tế ngày 5/11:
Hơn 80% sàn giao dịch BĐS không có doanh thu vì COVID-19

Giá vàng trong nước giảm nhẹ, thế giới tăng cao trở lại

Sáng 5/11, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - chi nhánh Hà Nội được niêm yết ở mức 57,80-58,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua-bán vàng là 720.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới (cùng giờ Việt Nam): giá vàng được niêm yết ở mức 1.792 USD/ounce, tăng 0,2 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (22.780), tương đương 49,73 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 8,79 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu gạo khởi sắc trở lại

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, trong nửa đầu tháng 10/2021, XK gạo Việt Nam đạt trên 294 ngàn tấn với trị giá trên 154 triệu USD, tăng 61,6% về lượng và tăng 57,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các doanh nghiệp (DN) lúa gạo ở ĐBSCL, việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 trong 3 tháng trước tại các tỉnh phía Nam đã khiến XK gạo của hầu hết DN bị ngưng trệ. Khi việc đi lại được nới lỏng, các DN đã tập trung giao những đơn hàng bị kẹt trước đó.

Bên cạnh đó, sau thời gian bị đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch COVID-19, thị trường thế giới cũng đã quay lại đặt hàng nhiều hơn, giúp XK gạo Việt Nam tăng trở lại. Mặt khác, chất lượng gạo Việt Nam gần đây đã được cải thiện nhiều nên lượng khách hàng tin dùng cũng tăng lên.

Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi

Thương vụ Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Benin cho biết: Sau 58 ngày đấu tranh, vụ việc bỏ lô hàng nước tăng lực tại Benin trong khuyến cáo gửi doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đăng tải ngày 29/9 đã được xử lý dứt điểm. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã nhận được thanh toán từ đối tác.

Kết quả này là nỗ lực của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Bộ Công Thương, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Vụ việc một lần nữa cho thấy, những khó khăn của các thị trường tại Trung Đông-châu Phi nói chung và Tây Phi nói riêng; trong đó, có Benin đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Để tránh rủi ro, tận dụng tốt thị trường khó khăn nhưng cũng nhiều tiềm năng này, bên cạnh nhiều biện pháp, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin xin khuyến nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt lưu ý cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên, bao gồm: qua trung gian hoặc một đối tác ký hợp đồng sau đó bán cho bên thứ ba với tư cách ủy thác nhận hàng.

Khai mạc Tuần lễ Hàng tiêu dùng Việt Nam tại Pháp

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CH Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã khai mạc sự kiện Tuần lễ Hàng tiêu dùng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Carrefour của Pháp vào chiều 4-11 tại đại siêu thị Carrefour Collégien, cách thủ đô Paris 35km về phía Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sự kiện này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hàng hóa Việt Nam mà còn mở đường để Carrefour phát triển phân khúc thị trường rất tiềm năng, dành cho người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm châu Á.

Bắc Ninh đón siêu dự án 1,6 tỷ USD

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Công ty Amkor Technology, Inc (Amkor) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận phát triển dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn tại KCN Yên Phong II-C.

Dự án có tổng vốn đầu tư đến năm 2035 là 1,6 tỷ USD với diện tích khoảng 23ha. Trong đó, giai đoạn đầu của dự án đầu tư khoảng 520 triệu USD và sẽ giải ngân trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Amkor sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ giai đoạn đầu của nhà máy ở Bắc Ninh để có thể sản xuất hàng loạt từ năm 2023.

Bộ Công Thương đăng ký cho 88 doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm đi Trung Quốc

Sau khi nhận được hướng dẫn sơ bộ triển khai đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Lệnh 248 từ Hải quan Trung Quốc ngày 30/9/2021, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các địa phương, hiệp hội ngành hàng hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc thẩm quyền phụ trách của Bộ đăng ký theo quy trình xét duyệt nhanh để kịp thời hạn (trước 31/10/2021) do Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề ra.

Theo Bộ Công thương, sau khi hướng dẫn cụ thể và thông báo đến DN cả nước, Bộ đã nhận được hơn 150 bộ hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp trên cả nước.

Căn cứ quy định pháp luật trong nước và yêu cầu, tiêu chuẩn của phía Trung Quốc, Bộ Công Thương đã tổng hợp và gửi tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc (thông qua trao đổi trực tiếp và đường ngoại giao) danh sách 88 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc thẩm quyền phụ trách phù hợp điều kiện đăng ký theo quy trình xét duyệt nhanh nêu trên và đúng thời hạn cơ quan chức năng Trung Quốc đề ra.

Hơn 80% sàn giao dịch BĐS không có doanh thu vì COVID-19

Theo Bộ Xây dựng, đại dịch khiến hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, có tới 28% đơn vị nguy cơ giải thể, phá sản; 32% đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì và 40% còn khả năng chống đỡ nhưng không cao.

Thống kê cho thấy, hiện tại, hơn 80% sàn giao dịch không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp. Quỹ lương ngày một cạn kiệt buộc các sàn phải cắt giảm nhân sự (cho nghỉ việc) hoặc cho tạm nghỉ việc không lương.

Tin tức kinh tế ngày 4/11: Giá lương thực thế giới tăng cao nhất trong một thập kỷ qua

Tin tức kinh tế ngày 4/11: Giá lương thực thế giới tăng cao nhất trong một thập kỷ qua

Giá lương thực thế giới tăng cao nhất trong một thập kỷ qua; Đề xuất miễn lệ phí trước bạ với ôtô điện trong 3 năm đầu; Thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản tăng mạnh trong tháng 10… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/11.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status