Triển vọng sản xuất kinh doanh 2024-2026 của PETRONAS (Kỳ I)

05:00 | 11/08/2024

3,236 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập lần thứ 50 (17/8/1974-17/8/2024), vừa qua, hãng dầu khí quốc gia Malaysia PETRONAS đã phát hành ấn phẩm “Báo cáo triển vọng hoạt động sản xuất kinh doanh, giai đoạn 2024 - 2026”. Nhằm tìm hiểu về mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh dầu khí của PETRONAS hiện nay, xin trân trọng giới thiệu với quý độc giả những nội dung chính của bản báo cáo trên, để tham khảo.

Bài 1: Đáp ứng sự đổi mới sáng tạo - Tổng quan lĩnh vực dầu khí

Tập trung vào an ninh năng lượng

Hiện cuộc xung đột địa chính trị ở châu Âu và khu vực Trung Đông đã khiến thị trường dầu khí rơi vào tình trạng khó khăn, trong bối cảnh quan ngại việc nguồn cung có thể bị gián đoạn. Giá cả năng lượng cao hơn do những xung đột này có thể làm chậm đà tăng trưởng kinh tế tại thời điểm lãi suất đang ở mức cao hơn do nỗ lực kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương. Lãi suất cao đang khiến chi phí đầu tư đứng ở mức cao, tuy nhiên nhu cầu về an ninh năng lượng đã khiến các bên tham gia phải đầu tư ngay hôm nay để đảm bảo nguồn cung tiếp tục đến tay người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ. Trên toàn cầu, các công ty dầu khí lớn đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) đối với các dự án bị tạm dừng trong đại dịch COVID-19 khi triển vọng nhu cầu ngắn hạn được cải thiện.

Triển vọng sản xuất kinh doanh 2024-2026 của PETRONAS (Kỳ I)

Việc vật lộn với chi phí ngày càng gia tăng đã khiến cho các doanh nghiệp đang khai thác công nghệ phải cài đặt lại giới hạn giá cả dịch vụ trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí. Đầu tư vào công nghệ là chìa khóa để cải thiện an toàn và hiệu quả sản xuất kinh doanh dầu khí. Hoạt động bền vững, trong đó mọi bên tham gia trong lĩnh vực dầu khí đều thực hiện và áp dụng các biện pháp cắt giảm khí thải và cắt giảm chất thải là những điều tối quan trọng để thể hiện động thái quyết định của lĩnh vực nhằm duy trì tính phù hợp khi quá trình chuyển đổi năng lượng hiện đang tăng tốc. Khi nhu cầu dầu đạt đỉnh đang ngày càng nhanh chóng đến gần, lĩnh vực dầu khí cuối cùng sẽ phải dựa vào những thùng dầu được sản xuất với chi phí thấp nhất và lượng khí thải thấp nhất có thể. Với tư cách là đối tác trong việc thăm dò và sản xuất những chiếc thùng dầu thô này, hãng Petroliam Nasional Bhd (PETRONAS) sẽ dẫn đầu cuộc chơi thông qua việc triển khai công nghệ một cách nhanh chóng giúp làm giảm chi phí, nâng cao kỹ năng của nhân tài trong một thế giới có nhịp độ nhanh hơn và sở hữu tư duy linh hoạt để chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Khí đốt tự nhiên là nhiên liệu chính, đặc biệt đối với các thị trường mới nổi, để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải. Đối với PETRONAS, khí đốt chiếm hơn một nửa danh mục dầu khí và sở hữu nguồn nhiên liệu then chốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng và các đối tác của PETRONAS cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Malaysia và các quốc gia khác đạt được an ninh năng lượng thông qua khí đốt tự nhiên. Khi dầu mất đi sức hút trong lĩnh vực giao thông vận tải, việc chuyển đổi sử dụng nó sẽ đến từ lĩnh vực hạ nguồn, nơi dầu cũng đã có những bước nhảy vọt trong việc theo đuổi sự bền vững. Điều này cũng làm tăng nhu cầu về bao bì và vật liệu nhẹ hơn, đòi hỏi lĩnh vực hóa dầu phải tiếp tục đổi mới.

Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (National Energy Transition Roadmap-NETR) nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự tăng trưởng xanh và bền vững của quốc gia:

Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR) được Chính phủ Malaysia phát triển để đẩy nhanh các sáng kiến ​​chuyển đổi năng lượng, đồng thời nó còn đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn quá trình chuyển đổi của Malaysia từ nền kinh tế dựa trên nhiên liệu hóa thạch truyền thống chuyển sang nền kinh tế xanh có giá trị cao. NETR yêu cầu cách tiếp cận toàn quốc, bao gồm Chính phủ liên bang và tiểu bang, lĩnh vực công nghiệp, công chúng và cộng đồng quốc tế. Hiện mười dự án xúc tác hàng đầu trong NETR sẽ giải quyết sáu đòn bẩy chuyển đổi năng lượng; Di chuyển xanh, năng lượng sinh học, hydro, hiệu quả năng lượng (EE), năng lượng tái tạo (RE) và sử dụng và công nghệ lưu trữ carbon (CCUS). Cam kết của Malaysia nhằm mục tiêu tăng cường hơn nữa bởi NETR, trong đó đưa ra khuôn khổ cho các chương trình hỗn hợp năng lượng quốc gia, cắt giảm phát thải khí nhà kính GHG và các chương trình chuyển đổi năng lượng.

Tuấn Hùng

PETRONAS

DMCA.com Protection Status