Trong “chiến dịch” BDTT Nhà máy lọc dầu Dung Quất

10:53 | 04/07/2017

1,372 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đến thời điểm này công tác bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần thứ 3 Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, đã diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm an toàn tuyệt đối…  

Nghiêm ngặt như… bảo dưỡng

Có thể khẳng định: công tác an ninh, an toàn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong “chiến dịch” 52 ngày đêm BDTT lần thứ 3 NMLD Dung Quất. Không nghiêm ngặt sao được, khi hàng ngày có đến hơn 3.200 nhân sự của các nhà thầu tham gia bảo dưỡng, đó là chưa kể đến nhân sự của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - doanh nghiệp quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất) tham gia giám sát và một số chuyên gia hỗ trợ khác.

trong chien dich bdtt nha may loc dau dung quat
Nhà thầu AMECC thi công lắp thiết bị tại Phân xưởng RFCC (ảnh: Ngọc Lâm)

Chỉ tính riêng lực lượng an ninh tham gia bảo vệ nhà máy trong suốt quá trình bảo dưỡng, cũng đã có đến ba, bốn đơn vị chuyên nghiệp. Gần 300 nhân sự của Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ an ninh dầu khí chi nhánh miền Trung đảm nhiệm công tác bảo vệ 24/24 giờ ở 4 khu vực chính gồm: Nhà máy chính và trạm bơm nước biển; Khu vực hành chính và tuyến ống dẫn sản phẩm; Khu vực bể chứa sản phẩm và cảng jetty; Phân xưởng Polypropylene.

Công an tỉnh Quảng Ngãi điều động 54 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát cơ động thường trực ngay tại nhà máy, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có các tình huống xảy ra. Cục K20 Bộ Công an cùng với Công an tỉnh hỗ trợ các trang bị kỹ thuật như: máy soi chiếu, dụng cụ kiểm soát vật liệu nổ, kim loại…, chó nghiệp vụ cũng được “điều động” để làm nhiệm vụ.

trong chien dich bdtt nha may loc dau dung quat
Công trường bảo dưỡng phân xưởng CDU (ảnh: Ngọc Lâm)

Mỗi nhân sự làm nhiệm vụ trong khu vực nhà máy đều được BSR cấp cho 1 thẻ từ. Trong ngày chỉ vào Nhà máy 1 lần và ra 1 lần. Những trường hợp đột xuất “vượt” giới hạn cho phép, phải có ký xác nhận và bảo lãnh của nhà thầu. Và tất cả đều phải được quản lý chặt chẽ ngay từ cổng an ninh.

Tất cả các đồ dùng cá nhân, đến các dụng cụ đưa vào khu bảo dưỡng đều phải qua máy soi, qua sự “giám sát” của chó nghiệp vụ. Tóm lại các nhân sự vào khu bảo dưỡng, đều được kiểm tra an ninh, nhằm loại bỏ tất cả các nguy cơ có thể xảy ra mất an ninh, an toàn trong quá trình bảo dưỡng nhà máy.

trong chien dich bdtt nha may loc dau dung quat
Chó nghiệp vụ kiểm tra dụng cụ trước khi đưa vào nhà máy (ảnh: Đức Chính)

Và an toàn… như bảo dưỡng

Trong suốt quá trình bảo dưỡng, hằng ngày công tác hậu cần phải bảo đảm trên trên 2.000 suất ăn chính và hơn 3.500 suất ăn nhẹ ngay tại công trường cho nhân sự các nhà thầu.

Vì vậy công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phải được quan tâm hết sức chu đáo. Trạm y tế giám sát được đặt ngay tại công trường. Mỗi suất ăn đều được kiểm tra ngay từ nguyên liệu đầu vào. Từng bữa ăn đều được lưu mẫu. Ngoài ra BSR còn xây dựng phương án ứng phó với tình huống “ngộ độc thực phẩm”. Nói tóm lại công tác hậu cần cũng được triển khai chặt chẽ như công tác an ninh, an toàn vậy. Không chỉ vậy các “đầu bếp” còn tổ chức thăm dò chất lượng bữa ăn, để thường xuyên đổi món hợp với khẩu vị của các nhân sự ở nhiều quốc gia khác nhau…

trong chien dich bdtt nha may loc dau dung quat
trong chien dich bdtt nha may loc dau dung quat
Nhân sự trước khi vào nhà máy đều phải kiểm tra nghiêm ngặt (ảnh: Đức Chính)

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hàng ngàn nhân sự ăn, nghỉ ngay tại công trường, việc tổ chức ăn, nghỉ không hề đơn giản. Không thể lắp đặt lán trại bình thường, mà phải bảo đảm các điều kiện chống nóng. Chỉ riêng việc này thôi cũng đòi hỏi sự tính toán hết sức khoa học.

Tại khu vực bảo dưỡng đã được BSR lắp đặt 3 block có diện tích 450m2 và 2 block có diện tích 260m2, đủ cho 2.500 nhân sự tham gia bảo dưỡng có thể nghỉ ngơi và dùng bữa trưa, bữa tối tại đây.

Chỉ tính riêng số lượng xe phục vụ đưa đón nhân sự các nhà thầu, BSR đã phải huy động đến 30 xe bus, 30 chỗ và 50 chỗ. Trung bình một ngày đội xe phục vụ đưa đón khoảng 3.200 lượt người, cung đường đi về bình quân 200 km.

Trạm y tế tổ chức trực 24/24 giờ ngay tại công trường, với 8 giường bệnh, 1 xe cứu thương chuyên dụng, cùng các phương tiện kỹ thuật như: máy sốc tim; máy điện tim; Monitor; máy hỗ trợ hô hấp; máy hút dịch; máy khí dung… cùng cơ số thuốc đủ sơ cấp cứu khi có tình huống xảy ra.

Theo kế hoạch, công tác BDTT lần thứ 3 NMLD Dung Quất diễn ra trong thời gian 52 ngày. Tuy nhiên, với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác bảo dưỡng sẽ được rút ngắn khoảng 4 ngày. Và chỉ chừng ấy thôi cũng đã tiết kiệm cho ngân sách hàng trăm tỉ đồng. Dự kiến, ngày 12/7, cụm phân xưởng chưng cất dầu thô bắt đầu khởi động, đến ngày 17/7, NMLD Dung Quất chính thức hoạt động trở lại.

4.000 nhân sự tham gia BDTT lần 3 NMLD Dung Quất

Lần BDTT này có khoảng 6.000 đầu mục công việc với sự tham gia của 4.000 nhân sự và hàng chục nghìn máy móc, thiết bị chuyên dụng. Ba nhà thầu nước ngoài trúng thầu đến từ Singapore, Malaysia và Hàn Quốc đều là nhà thầu có kinh nghiệm bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu trên thế giới và đã tham gia thực hiện bảo dưỡng NMLD Dung Quất các lần trước.

Trừ thời gian dừng, khởi động Nhà máy, BDTT lần 3 có 38 ngày tập trung bảo dưỡng, trong đó phức tạp nhất là gói thầu số 1 và 2, đây là các phân xưởng công nghệ chính của Nhà máy.

Theo kế hoạch, sau khi thực hiện xong công tác BDTT, NMLD Dung Quất sẽ vận hành trở lại vào ngày 23/7/2017. Tuy nhiên, BSR phấn đấu rút ngắn thời gian khoảng 5-7 ngày.

Những công việc chính

Đợt BDTT lần này được chia làm 7 gói thầu, bao gồm: Gói 1: Phân xưởng RFCC của khu vực 2); Gói 2: Khu vực 1A, 1B và U16/17/21 (NHT, CCR, ISOM, CDU, KTU, LTU, NTU, PRU); Gói 3: Khu vực A3 + Utility + Offsite 1 + PP; Gói 4: Thiết bị trao đổi nhiệt (H/E và AFC); Gói 5: Khu vực Offsite 2, các bể cầu và hệ thống đường ống nước biển; Gói 6: Bảo dưỡng van tại xưởng và Gói 7: SPM.

Kế hoạch cụ thể như sau: Phân xưởng RFCC được thực hiện trong vòng 5 ngày; Phân xưởng CDU được thực hiện trong vòng 6 ngày; Phân xưởng CCR được thực hiện trong vòng 5 ngày; Phân xưởng PP được thực hiện trong vòng 7 ngày; Phân xưởng Boiler được thực hiện trong vòng 13 ngày.

Đặng Trung Hội

DMCA.com Protection Status