TS. Nguyễn Quốc Thập: Hội Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện

21:45 | 09/01/2024

14,864 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/1, Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2024.
Hội Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện
Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội; Anh hùng Lao động, TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội; Phó Chủ tịch Lê Minh Hồng tham dự trực tuyến tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Hội, đại diện các Hội trực thuộc, cùng đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Hội.

Hội Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện
TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

TS Nguyễn Hùng Dũng khẳng định, công tác tư vấn, phản biện là một trong những chức năng hoạt động chính và luôn được trung ương Hội coi là nội dung công tác trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực, góp phần khẳng định vai trò, đóng góp của Hội với ngành Dầu khí. Trong năm 2023, hoạt động tư vấn, phản biện đã đạt được những kết quả và hiệu quả rõ rệt, nguồn lực trí tuệ được phát huy; một số đồng chí lãnh đạo và cán bộ của Hội có uy tín và kinh nghiệm trong quản lý và chuyên môn được mời tham gia vào các hội đồng tư vấn thẩm định của Nhà nước, các Bộ/ngành và Tập đoàn; đóng góp ý kiến có chất lượng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ dự thảo văn bản pháp luật, quản lý nhà nước, chiến lược phát triển ngành đến báo cáo chuyên môn sâu trong hoạt động Dầu khí và năng lượng.

Trong hoạt động đối ngoại, Hội thường xuyên giữ mối liên hệ với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và chú trọng phát triển mối quan hệ với các hiệp hội, hội và các đơn vị trong ngành Dầu khí; tổ chức các buổi làm việc, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội, nội dung hợp tác để khai thác, phát huy thế mạnh của nhau và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Công tác xây dựng tổ chức và phát triển hội viên luôn được lãnh đạo Hội chú trọng chỉ đạo và đôn đốc thực hiện, trung ương Hội và các Hội trực thuộc đã tích cực liên hệ, vận động để phát triển hội viên, thành lập thêm Hội trực thuộc. Trong năm 2023, trung ương Hội và các Hội trực thuộc đã kết nạp được 14 hội viên tổ chức, 146 hội viên cá nhân, thành lập hai Hội trực thuộc là Hội Dầu khí Bắc Trung Bộ (địa bàn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình) và Hội Dầu khí Đông Bắc (địa bàn các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh).

Về công tác truyền thông của Hội đã nhiều đổi mới về hình thức và chất lượng tin bài, phản ánh kịp thời, phong phú các hoạt động của trung ương Hội, hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên/hội viên tổ chức.

Hội Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện
Đại diện các Hội trực thuộc Hội Dầu khí Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến.

Báo cáo về phương hướng hoạt động của Hội trong năm 2024, TS Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh, trung ương Hội và các Hội trực thuộc cần tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được; tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, bất cập để hoàn thành các nội dung, chương trình công tác đã đề ra với chất lượng ngày một nâng cao hơn nữa. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, khai thác, phát huy thế mạnh của Hội là lực lượng chuyên gia quản lý/chuyên môn có nhiều kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho các chủ trương chính sách liên quan đến ngành Dầu khí.

Theo TS Nguyễn Hùng Dũng, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng, việc thúc đẩy ứng dụng khoa học trong sản xuất và hoạt động nghiên cứu khoa học của hội viên ở các đơn vị/hội viên tổ chức là hết sức cần thiết. Ngoài ra, Hội cũng cần khuyến khích, tạo điều kiện, phối hợp với các hội viên tổ chức trong công tác nghiên cứu, đăng ký bảo vệ với Nhà nước các công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến đã được áp dụng có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; tiếp tục chủ động, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết nạp hội viên; Thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức, bộ máy ở trung ương Hội và các Hội trực thuộc.

Trung ương Hội cần tổ chức các chuyến công tác, làm việc với các Hội trực thuộc để nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời chỉ đạo, thúc đẩy hoạt động ở các Hội trực thuộc; tăng cường việc kết nối, duy trì thông tin hai chiều giữa trung ương Hội và các Hội trực thuộc để chỉ đạo, hỗ trợ, phối hợp, phản ánh kịp thời các vấn đề trong quá trình tổ chức hoạt động.

Các Hội trực thuộc cũng cần phải bám sát kế hoạch công tác của trung ương Hội, chủ động đề ra nội dung công tác cụ thể, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.

Hội Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện
Các đại biểu báo cáo, trao đổi tại Hội nghị.

Sau báo cáo tổng kết, báo cáo tài chính, công tác kiểm tra năm 2023 và đề ra phương hướng hoạt động Hội năm 2024, đại diện lãnh đạo các Ban/Hội trực thuộc đã báo cáo Thường trực Hội Dầu khí Việt Nam các điểm nổi bật và những khó khăn tồn đọng trong hoạt động của từng Hội trực thuộc.

Hội Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện
TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội phát biểu tổng kết Hội nghị.

Sau khi tổng hợp báo cáo, ý kiến đóng góp từ các Hội trực thuộc, phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội đã đánh giá những kết quả đạt được cũng như những điểm còn hạn chế trong hoạt động của Hội năm 2023. Theo TS. Nguyễn Quốc Thập, công tác tư vấn, phản biện là một trong những chức năng hoạt động chính của Hội, do đó các Hội trực thuộc và các đơn vị thành viên cũng cần tích cực tham gia phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện. Bên cạnh đó, các Hội trực thuộc cũng cần thay đổi cách tiếp cận, tăng cường công tác truyền thông. Về công tác giám định các dự án, Hội Dầu khí Việt Nam sẽ tham gia nếu được yêu cầu và thực hiện công tác giám sát xã hội liên quan đến môi trường, sự đối lập của các văn bản pháp lý... có kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền.

Hội Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tư vấn, phản biện
Các đại biểu tham dự Hội nghị tiến hành biểu quyết.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tiến hành biểu quyết bầu ra danh sách khen thưởng 7 Hội trực thuộc, 18 hội viên tổ chức, 26 hội viên cá nhân vì những đóng góp, hoạt động tích cực trong năm 2023.

[PetroTimesTV] Đại hội lần thứ nhất Hội Dầu khí Bắc Trung Bộ, nhiệm kỳ 2023-2028[PetroTimesTV] Đại hội lần thứ nhất Hội Dầu khí Bắc Trung Bộ, nhiệm kỳ 2023-2028
TS. Nguyễn Quốc Thập: Sáu nhóm giải pháp phát triển điện khí LNG tại Việt NamTS. Nguyễn Quốc Thập: Sáu nhóm giải pháp phát triển điện khí LNG tại Việt Nam
Ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2 đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái BìnhBan QLDA ĐLDK Thái Bình 2 đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình
Hội Dầu khí Việt Nam công nhận BCH Hội Dầu khí Đông Bắc khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028Hội Dầu khí Việt Nam công nhận BCH Hội Dầu khí Đông Bắc khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028
Hội Dầu khí Việt Nam công nhận BCH Hội Dầu khí Bắc Trung Bộ khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028Hội Dầu khí Việt Nam công nhận BCH Hội Dầu khí Bắc Trung Bộ khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028

Minh Đức

DMCA.com Protection Status