Vang mãi khúc tráng ca người thợ xây lắp dầu khí

07:00 | 14/09/2023

56,403 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs) là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trong 40 năm qua, PETROCONs nỗ lực vươn lên trở thành một doanh nghiệp xây lắp chủ lực của ngành Dầu khí Việt Nam.

Từ đất mẹ đến biển khơi

Tiền thân của PETROCONs là Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí, được thành lập ngày 14/9/1983 với lực lượng nòng cốt là các chiến sĩ Binh đoàn 318 hay còn gọi là Binh đoàn Dầu khí, mang trên mình nhiệm vụ chính là chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho ngành Dầu khí Việt Nam. Cùng với quá trình tái thiết đất nước, từ khi thành lập, xí nghiệp đã từng bước khắc phục khó khăn từ thiếu vốn, thiết bị, kinh nghiệm đến con người bằng sự đoàn kết, quyết tâm từng bước nâng cao trình độ quản lý, điều hành chuyển giao công nghệ xây lắp tiên tiến để bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình của ngành Dầu khí.

Vang mãi khúc tráng ca người thợ xây lắp dầu khí
Giàn DK1 - công trình do PETROCONs thực hiện đã 32 năm góp phần giữ vững chủ quyền Tổ quốc trên thềm lục địa phía Nam.

Năm 1990, Tổng công ty Dầu khí Việt Nam được thành lập, Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí vẫn là đơn vị chủ lực đảm nhiệm thực hiện các công trình chân đế giàn khoan, căn cứ dịch vụ dầu khí đến các giàn DK nổi trên biển. Trong giai đoạn 1990-1997, xí nghiệp đã hoàn thành đảm bảo chất lượng trên 20 chân đế các giàn khoan cố định và hoàn thành trên 10 khối chân đế cho các cụm DK1 (nhà nổi) trên thềm lục địa phía nam và ở quần đảo Trường Sa. Các công trình này không những tham gia vào công cuộc thăm dò khai thác dầu khí mà còn góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh biển của Tổ quốc.

Công ty cũng đã xây dựng, lắp đặt thành công hệ thống đường ống dẫn khí từ mỏ Bạch Hổ vượt 100km đường biển và 20km trên đất liền để vận hành Nhà máy Điện Bà Rịa, qua đó khẳng định vai trò của chuyên ngành xây dựng dầu khí trong lĩnh vực xây lắp công nghiệp. Trong thời gian này, xí nghiệp được đổi tên thành Công ty Thiết kế và Xây dựng Dầu khí (PVECC) vào năm 1995.

Sau gần 2 năm thực hiện tiến trình cổ phần hóa, đến năm 2007, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phê duyệt đề án chuyển đổi Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí thành Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Theo đề án tái cơ cấu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 46/QĐ-TTg ngày 5/1/2013, PVC sẽ trở thành đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực xây lắp các công trình dầu khí trên bờ. Đến ngày 20/01/2022, Đại hội đồng cổ đông bất thường Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam đã có Nghị quyết số 28/NQ-ĐHĐCĐ-XLDK thông qua việc đổi tên viết tắt của Tổng công ty từ PVC thành PETROCONs và Bộ nhận diện thương hiệu của Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam.

Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, PETROCONs đã và đang khẳng định uy tín, năng lực vượt trội trên các công trình trọng điểm của ngành Dầu khí và đất nước. Từ căn cứ dịch vụ tổng hợp trên bờ tại Vũng Tàu, đến các công trình đường ống dẫn khí từ Long Hải về các khu công nghiệp Phú Mỹ, Mỹ Xuân, Đồng Nai. Gần đây là các công trình trọng điểm quốc gia như Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I và mới nhất là Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình II… đều ghi dấu vai trò quan trọng của Tổng công ty PETROCONs.

Vang mãi khúc tráng ca người thợ xây lắp dầu khí
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PETROCONs kiểm tra tiến độ xây lắp Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Trưởng thành qua từng công trình, dự án, từ làm thầu phụ cho các nhà thầu quốc tế, PETROCONs đã vươn lên trở thành Tổng thầu EPC thực hiện các công trình có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp như Tổng kho LPG Gò Dầu, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ… PETROCONs tiếp tục khẳng định thế mạnh trong lĩnh vực xây lắp chuyên ngành Dầu khí qua việc thực hiện thi công hầu hết các dự án về vận chuyển, tàng trữ dầu và khí theo hình thức EPC như Kho xăng dầu Cù Lao Tào, Kho chứa LPG và Trạm xuất xe bồn Dung Quất…

Trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo, xây lắp giàn khoan, chân đế giàn khoan: PETROCONs đã thi công chế tạo hàng loạt công trình xây lắp, kết cấu trọng điểm trên cả nước của ngành Dầu khí Việt Nam trong đó có những công trình lớn kỷ lục Việt Nam như chân đế giàn khoan Đại Hùng, chân đế và khối thượng tầng giàn Mộc Tinh 1 - Dự án Biển Đông 01…

Bên cạnh việc không ngừng củng cố, phát triển các lĩnh vực thế mạnh truyền thống như xây dựng hệ thống tàng trữ, vận chuyển các sản phẩm dầu khí, cơ khí lắp đặt và chế tạo các thiết bị dầu khí… PETROCONs còn khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp và dân dụng. PETROCONs có bước tiến vượt bậc trong công nghệ xây dựng nhà cao tầng như: Trung tâm Tài chính Dầu khí, Văn phòng Viện Dầu khí, Tòa nhà Dầu khí Phú Mỹ Hưng, Khách sạn Dầu khí Vũng Tàu, Cao ốc văn phòng Dragon Tower…

Bản lĩnh người thợ xây lắp dầu khí

Từ năm 2013 đến nay, PETROCONs liên tục gặp phải những thác thức lớn trên chặng đường phát triển. Là doanh nghiệp tiên phong nên khi ngành Dầu khí Việt Nam và thế giới gặp khủng hoảng do giá dầu xuống thấp, ngay lập tức các nhà thầu dầu khí dừng, giãn triển khai các dự án thăm dò khai thác đã đẩy PETROCONs vào cảnh thiếu việc làm. Chưa hết, hậu quả của việc phát triển nóng trong ngành bất động sản cũng khiến hàng chục đơn vị thành viên của PETROCONs vào cảnh cực kỳ khó khăn.

Dự án Biển Đông 01 tại cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh
PETROCONs là một trong những nhà thầu góp phần làm nên kỳ tích Dự án Biển Đông 01 tại cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh.

Trong bối cảnh khủng hoảng kép nêu trên, trong một thời gian dài câu hỏi có nên để PETROCONs tồn tại hay giải thể đã được đặt ra. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có hàng chục cuộc hội nghị chuyên đề, hàng trăm cuộc họp liên quan hòng tháo gỡ khó khăn cho PETROCONs. Cái vòng luẩn quẩn “4 thiếu” từ “uy tín - tài chính - nhân sự - việc làm” khiến PETROCONs như chìm dần vào vực sâu.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Tập đoàn đã ra tối hậu thư cho PETROCONs là phải dồn toàn lực hoàn thành bằng được dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Bởi hơn ai hết, lãnh đạo Tập đoàn, người lao động PETROCONs hiểu rằng nếu không tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại, phát huy có hiệu quả các nguồn lực, lợi thế hiện có của PETROCONs và các đơn vị tại các dự án còn dang dở thì không ai dám “giao việc” cho PETROCONs cả.

Hay nói nôm na chỉ có hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 mới giúp PETROCONs “rửa mặt”, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước khẳng định lại thương hiệu, uy tín trong lĩnh vực thi công xây lắp. Trải qua rất nhiều gian nan, thách thức PETROCONs cùng các nhà thầu đã hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đúng vào lúc đất nước thiếu điện trong mùa khô năm 2023. Nhà máy hoạt động tốt theo sự huy động của Trung tâm điều độ điện lực quốc gia, góp phần bù đắp lượng điện cho toàn khu vực miền Bắc, phục vụ sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân.

Từ công trình Thái Bình 2, PETROCONs đã ghi tên mình trở thành một trong những đơn vị dịch vụ kỹ thuật có năng lực, trình độ kỹ thuật cao, đủ năng lực làm Tổng thầu EPC (Thiết kế - Mua sắm - Xây lắp) trong lĩnh vực xây lắp các công trình dầu khí, công trình công nghiệp lớn và cơ sở hạ tầng. Hiện nay, Công ty mẹ PETROCONs sẽ đảm nhiệm vai trò tổng thầu EPC các công trình, trực tiếp tổ chức quản lý, điều hành và triển khai các dự án.

Với việc liên tục tổ chức đào tạo, tự đào tạo, PETROCONs đang nỗ lực nâng cao năng lực thiết kế, mua sắm để chủ động hơn nữa trong công tác quản lý, thực hiện các phần việc thiết kế, mua sắm trong các phần việc của tổng thầu EPC. Đồng thời sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả để có cơ cấu hợp lý, tập trung vào lĩnh vực, ngành nghề then chốt và các dự án trọng điểm, từng bước xây dựng và nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và dần mở rộng ra thị trường quốc tế.

Vang mãi khúc tráng ca người thợ xây lắp dầu khí
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là công trình trọng điểm quốc gia do PETROCONs đóng vai trò Tổng thầu EPC.

Được biết, được sự chấp thuận của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, định hướng phát triển giai đoạn 2026-2030 của PETROCONs là giữ vững nguồn việc ổn định, phát triển và tăng trưởng các chỉ tiêu sản lượng doanh thu. Ở độ tuổi “tứ tuần”, PETROCONs như một người từng trải, đạt độ chín cả về thể chất lẫn tinh thần. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm để Tổng công ty thực hiện khát vọng vươn tầm cao mới khi không chỉ đưa PETROCONs trở lại khẳng định vị trí của một đơn vị tiên phong trong xây lắp chuyên ngành dầu khí, công trình công nghiệp và cơ sở hạ tầng mà còn phải đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp hàng đầu trong nước, đảm nhiệm cả các công trình xây lắp quốc tế.

Có thể thấy rằng, từ lòng đất mẹ đến muôn trùng khơi, dấu chân người thợ xây lắp PETROCONs và các đơn vị thành viên đã không ngừng vươn xa, góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đất nước. Mặc dù PETROCONs đang phải đối mặt với nhiều sóng gió, gian nan nhưng với nền tảng vững chắc, những con người tâm huyết, PETROCONs sẽ tiếp tục cất lên những khúc tráng ca của người thợ xây lắp dầu khí trên những công trình mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong tương lai.

Giá trị sản xuất kinh doanh PETROCONs năm 2022: Toàn tổ hợp thực hiện 1.494,59 tỷ đồng đạt 120% kế hoạch năm 2022 và bằng 105% so với thực hiện năm 2021. Trong đó, Công ty mẹ thực hiện 956,30 tỷ đồng đạt 159% kế hoạch năm 2022 và bằng 439% so với thực hiện năm 2021.

Thành Công

Nỗi niềm của người chuyên... Nỗi niềm của người chuyên... "chữa cháy"
PETROCONs cùng một mái nhà, chung một niềm tin và khát vọngPETROCONs cùng một mái nhà, chung một niềm tin và khát vọng
Đảng ủy PETROCONs: Tập trung công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng tinh nhuệĐảng ủy PETROCONs: Tập trung công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng tinh nhuệ
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt NamChủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam

DMCA.com Protection Status