Hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử năm 2013:

Viện Dầu khí Việt Nam hướng về biển đảo quê hương

15:03 | 26/04/2013

691 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Từ ngày 18 - 23/4/2013, 139 đại biểu của Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Viện do TS. Phan Ngọc Trung - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam dẫn đầu đã thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử năm 2013 tại Quảng Ngãi và Đà Nẵng.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của Ngành Dầu khí Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2013), 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013), chào mừng thành công Đại hội V Công đoàn Dầu khí Việt Nam (nhiệm kỳ 2013 - 2018), kỷ niệm  35 năm Ngày thành lập Viện Dầu khí Việt Nam (22/5/1978 - 22/5/2013).

Cán bộ, đảng viên Viện Dầu khí Việt Nam tại Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ

Đoàn thăm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

TS. Phan Ngọc Trung - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam cho biết: Đảng ủy Viện Dầu khí Việt Nam tổ chức hoạt động này nhằm khẳng định những thành tựu vĩ đại nhân dân ta đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là các công trình công nghiệp tiêu biểu trong công cuộc đổi mới đất nước nói chung và của ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng. Thông qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động Viện Dầu khí Việt Nam thực hiện đạo lý và trách nhiệm của bản thân góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh bằng những hành động tri ân cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, tiếp tục phát huy chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, nêu cao ý chí quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được giao xứng đáng là đơn vị nghiên cứu khoa học Anh hùng trong Tập đoàn Dầu khí Anh hùng.

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc hóa dầu đầu tiên của Việt Nam, hạt nhân công nghiệp tại tỉnh Quảng Ngãi và đòn bẩy kinh tế của khu vực miền Trung. Với việc đưa công trình trọng điểm này vào hoạt động, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đặt nền móng, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu ở Việt Nam. Với công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm và sản xuất ra nhiều loại sản phẩm xăng dầu chất lượng cao, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang đáp ứng 30% nhiên liệu cho thị trường trong nước, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài, tiết kiệm  ngoại tệ cho đất nước từ việc nhập khẩu xăng dầu.

Trong thời gian qua, Viện Dầu khí Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình nghiên cứu, cung cấp cơ sở khoa học để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lựa chọn các bản quyền công nghệ cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và phù hợp với tình hình Việt Nam. Đồng thời, các nghiên cứu về vấn đề ổn định nguồn nguyên liệu, khả năng chế biến các loại dầu thay thế dầu Bạch Hổ, đánh giá tác động môi trường… do Viện Dầu khí Việt Nam triển khai đã góp phần đảm bảo hiệu quả hoạt động của Nhà máy.

Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam Phan Ngọc Trung trao tặng nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh, bệnh binh Phạm Văn Nghĩa

Viện Dầu khí Việt Nam tặng quà cho 15 hộ nghèo huyện Ba Tơ

Ngày 20/4/2013, cán bộ, đảng viên Viện Dầu khí Việt Nam đã làm lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng của cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc tại Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ. Tham quan Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ, cán bộ, đảng viên Viện Dầu khí Việt Nam đã ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã anh dũng, kiên cường đấu tranh bảo vệ vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Với tấm lòng tri ân và biết ơn sâu sắc, Viện Dầu khí Việt Nam đã trao tặng 1 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho cựu chiến binh, bệnh binh Phạm Văn Nghĩa (thôn Mang Lùng 2, xã Ba Tô, huyện Ba Tơ); tặng quà cho 15 hộ dân là đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Tơ (trị giá 1 triệu đồng/suất quà).

Trong chương trình hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử năm 2013, Đảng ủy Viện Dầu khí Việt Nam đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, thực hiện tư tưởng, tấm gương đại đức Hồ Chí Minh lúc sinh thời cũng như lời căn dặn của Người trước lúc đi xa “Đầu tiên là công việc đối với con người” là “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, Viện Dầu khí Việt Nam đã tặng quà cho 19 học sinh nghèo vượt khó của huyện Ba Tơ.

Cùng ngày, Đoàn đã đến thăm Bệnh xá Đặng Thùy Trâm (tại thôn Nga Mân, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), tham quan khu trưng bày hiện vật, hình ảnh liên quan đến bác sĩ - liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Thăm Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng, cán bộ, đảng viên Viện Dầu khí Việt Nam đã được nghe kể về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng qua hơn 500 hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan.

Viện Dầu khí Việt Nam tặng quà cho 19 học sinh nghèo vượt khó huyện Ba Tơ

Đoàn thăm Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng

Ngày 21/4/2013, Đoàn công tác của Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam đã đến thăm và làm việc với UBND huyện đảo Hoàng Sa. Tại đây, Đoàn đã nghe ông Đặng Công Ngữ - Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa giới thiệu về lịch sử chủ quyền quần đảo Hoàng Sa - một phần không thể tách rời trong lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Việt Nam là Nhà nước đầu tiên xác lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo này phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (1982) và các quy định của luật pháp quốc tế.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Viện Dầu khí Việt Nam cho biết, thông qua các nghiên cứu điều tra cơ bản đã thực hiện, Viện Dầu khí Việt Nam đã xây dựng được cơ sở dữ liệu khoa học đầy đủ, tin cậy về tiềm năng và trữ lượng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam, phục vụ việc hoạch định chính sách và xây dựng chiến lược tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí. Lãnh đạo Viện Dầu khí Việt Nam cũng giới thiệu một số thông tin về kết quả nghiên cứu trên thềm lục địa Việt Nam nói chung và đánh giá tài nguyên vùng biển Hoàng Sa nói riêng, qua đó cung cấp các chứng cứ khoa học, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia trên biển. Thông qua UBND huyện đảo Hoàng Sa và Hội Nghề cá Thành phố Đà Nẵng, Viện Dầu khí Việt Nam đã gửi tặng 100 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Đà Nẵng.

Lãnh đạo Viện Dầu khí Việt Nam trao tặng 100 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Đà Nẵng

Đêm giao lưu với chủ đề “Hướng về biển đảo quê hương” đã khép lại Hành trình giáo dục truyền thống lịch sử năm 2013

Đồng chí Nguyễn Văn An - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Viện Dầu khí Việt Nam cho biết, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử là hoạt động thường xuyên của Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam nhằm khơi dậy và làm sáng thêm các giá trị truyền thống - nhân văn - đạo đức của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến và kiến quốc, những bài học quý báu về cội nguồn và đạo lý dân tộc. Trên cơ sở đó, góp phần đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu cao tinh thần “Sáng tạo” để nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ các đề tài/nhiệm vụ được giao, giữ vững và xứng đáng là đơn vị nghiên cứu khoa học Anh hùng…

Tin, ảnh: PV

DMCA.com Protection Status