Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”

17:02 | 17/06/2024

6,937 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhằm hiện thực hóa lộ trình chuyển đổi số và bước đầu áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả sản xuất trong Liên doanh Vietsovpetro, được sự đồng ý của Ban Tổng Giám đốc, vừa qua, tại TP Vũng Tàu, Trung tâm Công nghệ Thông tin và Liên lạc (CNTT&LL) và Phòng Tổ chức nhân sự - Bộ máy Điều hành (TCNS-BMĐH) đã phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”.
Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”
Quang cảnh chung tại buổi tọa đàm.

Tọa đàm do ông Lê Việt Dũng - Chánh kỹ sư Vietsovpetro và ông Đặng Đình Công - Giám đốc Trung tâm CNTT&LL cùng chủ trì; với sự tham dự của hơn 50 đại biểu và khách mời là các Trưởng/Phó phòng, ban thuộc BMĐH, lãnh đạo và đại diện các phòng tổ chức nhân sự các đơn vị trong Vietsovpetro.

Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”
Ông Võ Văn Châu - Phó Phòng TCNS-BMĐH trình bày tham luận “Nhu cầu áp dụng công nghệ AI trong công tác quản trị, sản xuất nhằm tăng hiệu quả công việc”.

Xuyên suốt buổi tọa đàm, các đại biểu đã lần lượt trình bày các bài tham luận hấp dẫn, có chiều sâu, bám sát chủ đề “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”. Mở đầu là tham luận với chủ đề “Nhu cầu áp dụng công nghệ AI trong công tác quản trị, sản xuất nhằm tăng hiệu quả công việc” do ông Võ Văn Châu - Phó Phòng TCNS-BMĐH trình bày. Ông Châu đã phân tích về tính hiệu quả và vai trò của công nghệ AI vào công tác sản xuất như tăng cường tự động hóa các quy trình, cải thiện quá trình ra quyết định, tối ưu hóa hoạt động sản xuất; về công tác tổ chức nhân sự, công nghệ AI có thể giúp quản trị và phân tích sâu các dữ liệu về nhân sự.

Bài tham luận cũng nêu bật được những lợi ích khi ứng dụng AI trong lĩnh vực dầu khí nói chung, những định hướng triển khai ứng dụng AI của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cũng như đề xuất các lĩnh vực áp dụng tại Vietsovpetro nói riêng, có thể kể đến như: tiết giảm chi phí sản xuất và nhân công, tự động hóa các quy trình sản xuất, mang lại tính chính xác cao và nhanh chóng hơn, giải phóng thời gian cho các công việc lặp đi lặp lại và tài nguyên nhân lực để tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị gia tăng cao hơn.

Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”
Ông Hoàng Tiến Lương - Phó Ban Kỹ thuật mạng - Trung tâm CNTT&LL giới thiệu các ứng dụng AI.

Bài tham luận tiếp theo có chủ đề “Giới thiệu các công cụ AI hỗ trợ công tác quản trị sản xuất” do ông Hoàng Tiến Lương - Phó Ban Kỹ thuật mạng - Trung tâm CNTT&LL trình bày thể hiện cái nhìn trực quan hơn về việc ứng dụng AI trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là tại Vietsovpetro. Các ứng dụng đã được đội ngũ chuyên gia của Trung tâm CNTT&LL khảo sát và chọn lọc kỹ lưỡng, đa dạng các chuyên ngành để giới thiệu và thực hiện chạy thử tại buổi tọa đàm, ví dụ như các ứng dụng về tìm kiếm thông tin (Gemini), tạo thuyết trình tự động (Gamma), chuyển văn bản thành giọng nói (Aivoice), tạo hình ảnh từ văn bản (Firefly), ghi âm và tóm tắt cuộc họp (TurboScribe), tự động hóa quy trình (UIPath),... Thông qua các clip giới thiệu sinh động và chạy thử trực tiếp tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã hình dung rõ hơn những lợi ích và hiệu quả mà công nghệ AI có thể mang lại để áp dụng và ứng dụng trực tiếp phù hợp với công việc của đơn vị, phòng, ban đang phụ trách.

Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”

Ông Trần Quốc Đạt - Trưởng Phòng Luật - BMĐH trình bày tham luận “Các quy định liên quan về bảo đảm thông tin cá nhân doanh nghiệp trên môi trường internet”.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ông Trần Quốc Đạt - Trưởng Phòng Luật - BMĐH đã trình bày tham luận “Các quy định liên quan về bảo đảm thông tin cá nhân doanh nghiệp trên môi trường internet”. Tham luận đã tổng hợp và làm nổi bật các quy định hiện hành liên quan đến đảm bảo an toàn thông tin của doanh nghiệp cũng như của cá nhân trong không gian số hiện nay, đặc biệt là đối với các ứng dụng AI công nghệ cao, việc thu thập dữ liệu là yếu tố không thể thiếu. Đây cũng là nội dung mà các đại biểu tham dự rất quan tâm và thảo luận sôi nổi tại tọa đàm.

Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”
Ông Đoàn Quang Minh - Chuyên gia AI Công ty FPT IS trình bày tham luận “Xu thế AI các case study ứng dụng AI và vấn đề AI thu thập dữ liệu của cá nhân và doanh nghiệp”.

Tại tọa đàm, ông Đoàn Quang Minh - Chuyên gia AI của Công ty FPT IS đã trình bày tham luận về “Xu thế AI các case study ứng dụng AI và vấn đề AI thu thập dữ liệu của cá nhân và doanh nghiệp”. Tham luận đã giới thiệu về các xu thế AI trên thế giới đang được các tập đoàn lớn về công nghệ trên thế giới triển khai và áp dụng, đồng thời chỉ ra các trường hợp cụ thể về ứng dụng AI tại các công ty năng lượng khổng lồ trên thế giới như Shell, BP, ExxonMobil trong công tác phân tích dữ liệu địa chất và địa vật lý; tối ưu hóa giếng khoan; giám sát quá trình sản xuất, cảnh báo sớm các vấn đề như rò rỉ, tắc nghẽn hoặc hỏng hóc thiết bị; dự đoán thời gian cần bảo trì hoặc thay thế trước khi xảy ra sự cố;... Các công nghệ mới như AI đã và đang trở nên quan trọng đối với việc vận hành các hoạt động trong dầu khí, giúp giảm bớt thời gian và chí phí, đồng thời tăng sự an toàn cho người lao động và bảo vệ môi trường.

Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”
Ông Đặng Đình Công - Giám đốc Trung tâm CNTT&LL phát biểu tại buổi tọa đàm.

Sau khi nghe trình bày tham luận từ đại diện các đơn vị thuộc Vietsovpetro và Công ty FPT IS, ông Đặng Đình Công - Giám đốc Trung tâm CNTT&LL đã thay mặt Ban lãnh đạo Vietsovpetro truyền đạt các ý kiến chỉ đạo về việc triển khai và ứng dụng AI tại Vietsovpetro, nhấn mạnh những kế hoạch và định hướng quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số, trước mắt là mong muốn lan tỏa việc triển khai ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất đến từng CBCNV, bước đầu đánh giá sự thay đổi và hiệu quả khi ứng dụng AI trong các lĩnh vực gần gũi nhất với CBCNV như các ứng dụng về tìm kiếm thông tin (Gemini), tạo thuyết trình tự động (Gamma), ghi âm và tóm tắt cuộc họp (TurboScribe). Trên cơ sở áp dụng thử nghiệm, trải nghiệm sẽ có những đề xuất triển khai ứng dụng AI chuyên sâu cho toàn Vietsovpetro trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin.

Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”
Chuyên gia của Trung tâm CNTT&LL giới thiệu và chạy thử các ứng dụng AI.
Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Ứng dụng AI trong doanh nghiệp”
Đại biểu tham dự phát biểu ý kiến và thảo luận nội dung tại buổi tọa đàm.

Sau gần 3 giờ diễn ra, buổi tọa đàm đã kết thúc thành công tốt đẹp, mang lại nhiều thông tin hữu ích về việc sử dụng công nghệ AI trong các doanh nghiệp nói chung và tại Vietsovpetro nói riêng. Qua đó, lan tỏa giá trị cốt lõi “Sáng tạo - Đổi mới” của con người Vietsovpetro, sẵn sàng áp dụng các phương pháp mới để nâng cao hiệu quả công việc. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ AI, con người sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ những cải tiến và đột phá mới, đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả trong tương lai.

An Nhiên (t/h)

Hạ thủy thành công khối chân đế giàn CPP-Kình Ngư TrắngHạ thủy thành công khối chân đế giàn CPP-Kình Ngư Trắng
Vai trò công tác dịch vụ ngoài trong thành tựu 250 triệu tấn dầu của VietsovpetroVai trò công tác dịch vụ ngoài trong thành tựu 250 triệu tấn dầu của Vietsovpetro

DMCA.com Protection Status