Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam:

Mô hình tham mưu, quản lý, điều hành hiệu quả

06:00 | 16/06/2015

1,040 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
5 năm qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm bằng việc ban hành các chủ trương chính sách sáng suốt, kịp thời, Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đảng thực sự vững mạnh, góp phần quan trọng xây dựng và phát triển bền vững Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

>> Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Đổi mới linh hoạt và sáng tạo

>> Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới

Năng lượng Mới số 431

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có vị trí, vai trò quan trọng đối với hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Bộ máy điều hành Công ty Mẹ được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tập đoàn, thực hiện nhiệm vụ tham mưu xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD), quản lý, điều hành hoạt động SXKD của toàn Tập đoàn, đồng thời trực tiếp triển khai một số dự án lớn, trọng điểm của Tập đoàn.

Xây dựng mô hình tham mưu, quản lý, điều hành hiệu quả

Dự án Biển Đông 01

Đảng bộ Công ty Mẹ là Đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở, thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Công ty Mẹ, Đảng ủy Công ty Mẹ xác định xây dựng Đảng bộ Công ty Mẹ vững mạnh, có sức chiến đấu cao là nhiệm vụ then chốt; nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ là không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý điều hành, để Tập đoàn phát triển đúng hướng, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

5 năm qua, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Công ty Mẹ đã nỗ lực triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ I của Đảng bộ Tập đoàn và các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ I Đảng bộ Công ty Mẹ; các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động chung của Đảng bộ Tập đoàn.

Đảng ủy đã xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ phương thức giải quyết công việc, mối quan hệ công tác giữa Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc và với các tổ chức chính trị - xã hội trong Công ty Mẹ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; duy trì chế độ sinh hoạt của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ theo quy định.

Đảng ủy Công ty Mẹ lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc, cán bộ, đảng viên bằng việc ban hành nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động; tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Tập đoàn về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng kế hoạch, chương trình và các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để tổ chức, triển khai thực hiện. Thực hiện sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng, đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Công ty Mẹ đã duy trì được sự tăng trưởng ổn định, hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong giai đoạn 2011-2015: Tổng doanh thu ước đạt 224 nghìn tỉ đồng, tốc độ tăng bình quân 15%/năm. Tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 135 nghìn tỉ đồng, tăng bình quân 3%/năm. Vốn điều lệ dự kiến tại thời điểm 31-12-2015, ước đạt 301,4 nghìn tỉ đồng, tăng 123,8 nghìn tỉ đồng so với thời điểm 31-12-2010 (177,6 nghìn tỉ đồng). Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ ước đạt 12%/năm; hệ số nợ/vốn chủ sở hữu dự kiến tại thời điểm 31-3-2015 là 0,21 đảm bảo an toàn cho SXKD của Công ty Mẹ. Các dự án trọng điểm của Tập đoàn luôn được giám sát chặt chẽ cả về tiến độ và chất lượng; các dự án được đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả tốt.

Công tác đổi mới, tái cấu trúc doanh nghiệp đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng cơ bản nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của Tập đoàn; việc thực hiện 3 giải pháp đột phá về quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và khoa học - công nghệ đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ; công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy quản lý điều hành Công ty Mẹ được thực hiện thường xuyên, đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng thực hiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hoạt động của các tổ chức đảng trong Đảng bộ có nhiều chuyển biến tích cực, nâng cao vai trò lãnh đạo đối với hoạt động của đơn vị. Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức và cán bộ, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng, công tác kiểm tra, giám sát cũng như công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể chính trị xã hội được thực hiện tốt.

Kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, tác dụng tích cực đến tư tưởng, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, hoạt động của tổ chức đảng, đơn vị đã có nhiều chuyển biến tốt.

Hướng đến phát triển đồng bộ, bền vững 

Giai đoạn 2015 - 2020, là chặng đường đặc biệt quan trọng đối với cả nước nhằm thực hiện thành công mục tiêu tạo ra những nền tảng cơ bản để đưa đất nước ta thành nước công nghiệp vào năm 2020. Quán triệt mục tiêu của Tập đoàn là phát triển đồng bộ, bền vững, có tiềm lực mạnh về tài chính và khoa học công nghệ, có sức cạnh tranh cao; tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Đảng bộ Công ty Mẹ hướng đến mục tiêu tổng quát của cả giai đoạn là xây dựng Đảng bộ vững mạnh, có sức chiến đấu cao; không ngừng đổi mới, hoàn thiện bộ máy hoạt động của Công ty Mẹ Tập đoàn với đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ quản lý, điều hành tiên tiến, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Tập đoàn.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Đảng ủy Công ty Mẹ đã xác định những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: Bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy hoạch, chiến lược phát triển của Tập đoàn, tình hình hoạt động dầu khí thế giới, đặc biệt là các khu vực mà Tập đoàn tham gia đầu tư các dự án, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm để Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2015 - 2020. Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý điều hành, tham mưu cho Tập đoàn chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động đầu tư phát triển, công tác hợp tác và xúc tiến đầu tư, đặc biệt là thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm Nhà nước và của Tập đoàn. Tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, triển khai các dự án đầu tư ở trong nước và nước ngoài. Quản lý, chỉ đạo công tác đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh - an toàn - sức khỏe - môi trường trong hoạt động dầu khí, nhiệm vụ an ninh quốc phòng, công tác an sinh xã hội… và tham mưu thực hiện công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp của Tập đoàn; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Công ty Mẹ.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Công ty Mẹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng. Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Thực hiện tốt công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Tăng cường lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Nguyễn Tiến Dũng

 

DMCA.com Protection Status