TS. Phan Minh Quốc Bình – Hiệu trưởng PVU:

Xây dựng PVU thành một trường đại học chuyên ngành năng lượng mang tầm khu vực

19:13 | 29/10/2022

10,087 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân sự kiện Lễ công bố đạt chuẩn kiểm định ABET, Lễ tốt nghiệp năm 2022 và khai giảng năm học mới, năm học 2022-2023, Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) TS. Phan Minh Quốc Bình đã có bài phát biểu gửi đến các khách quý, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các thạc sỹ, tân kỹ sư và tân sinh viên của Trường. PetroTimes xin dẫn nguyên văn bài phát biểu này.

Sau một năm phải tổ chức sự kiện bằng hình thức trực tuyến để phòng chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta lại có dịp trực tiếp gặp nhau ngay tại Hội trường này trong điều kiện “bình thường mới” – đây là niềm hạnh phúc không chỉ riêng đối với tập thể giảng viên, CBNV, học viên và sinh viên PVU, mà của toàn thể chúng ta. Nhân đây, chúng ta cũng dành sự tri ân đến đội ngũ phòng chống dịch bệnh đã nỗ lực mang lại sự bình yên này.

trường Đại học Dầu khí Việt Nam
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Năm 2022, với việc cả 03 ngành đào tạo Kỹ sư được công nhận đạt chuẩn ABET với hiệu lực từ 01/10/2019 đến 30/09/2028, PVU là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam có các chương trình đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ và ở mức đánh giá cao nhất (6 năm). Ngoài ra, 2 khóa kỹ sư PVU tốt nghiệp năm 2020, 2021 cũng được công nhận học các ngành đào tạo đạt chuẩn này. Tham gia và được các tổ chức kiểm định quốc tế như ABET công nhận về chất lượng giúp PVU có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn hơn, hòa nhập với môi trường đào tạo chất lượng cao, rút ngắn khoảng cách về đào tạo giữa các Đại học trong nước với các trường có uy tín trên thế giới. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng bắt đầu mở rộng các hình thức hợp tác với đối tác nước ngoài ở các cấp học cao hơn, chính thức tuyển sinh và đào tạo liên kết trình độ thạc sĩ. Thành tựu này cũng góp phần khẳng định chất lượng trong công tác đào tạo – phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tập thể Nhà trường trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đạo tạo, Ban Lãnh đạo Tập đoàn, Quý cơ quan, doanh nghiệp đã luôn đồng hành và tạo điều kiện cho PVU thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người”, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất kinh doanh tạo nên thế mạnh của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam mà ngay chính Trưởng đoàn đánh giá ABET rất ấn tượng khi nhận xét kết luận kết quả kiểm định.

Gìn giữ những kết quả đã đạt được, phát huy truyền thống, không ngừng vun đắp ý chí và nghị lực vững vàng hướng tới tương lai, tôi hy vọng rằng, tất cả chúng ta: các Thầy/Cô giáo, các tân thạc sỹ, tân kỹ sư, các tân học viên, tân sinh viên và tập thể Nhà trường sẽ luôn cố gắng rèn luyện, đổi mới công tác giảng dạy và học tập, luôn khát khao cống hiến, chung tay xây dựng văn hóa dầu khí tại PVU với 3 giá trị cốt lõi đặc trưng “Đức – Tài – Chuyên nghiệp”, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí và đất nước Việt Nam yêu quý của chúng ta.

Từ giây phút này, các em đã chính thức kết thúc những ngày ở giảng đường đại học để bắt đầu một chặng đường đầy hứa hẹn phía trước. Đây là lúc mà các giá trị văn hóa PVU sẽ được minh chứng, tiếp sức cho các em trong môi trường mới:

Đức, đó là đạo đức, lòng nhiệt tình và những khát vọng “chân, thiện mỹ”.

Tài thể hiện việc nắm chắc kiến thức, hiểu biết rõ kỹ năng, kỹ xảo, kế thừa kinh nghiệm để hoàn thành công việc tốt nhất, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn, tình huống phức tạp.

Chuyên nghiệp thể hiện sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm và hiệu quả.

Lễ công bố đạt chuẩn kiểm định ABET, Lễ tốt nghiệp năm 2022 và khai giảng năm học mới, năm học 2022-2023,
TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU phát biểu tại buổi Lễ công bố đạt chuẩn kiểm định ABET, Lễ tốt nghiệp năm 2022 và khai giảng năm học mới, năm học 2022-2023

Trên cuộc sống này, “thứ duy nhất chắc chắn là không có điều gì là chắc chắn”, các em hãy luôn có niềm tin mãnh liệt vào trí tuệ và nghị lực của chính mình, làm chủ cuộc đời, tập trung vào mục tiêu và phiên bản tương lai của chính các em, quyết tâm chinh phục nó bằng một trái tim quả cảm, bằng tài năng và thái độ sống nhân văn, vị tha. Hành trang các em mang theo có kiến thức được thầy cô truyền thụ, kỹ năng các em tích lũy được trong quá trình học và hành, những kỷ niệm và bài học quý giá, kể cả những buồn vui trong chặng đường đã qua. Thầy rất tâm đắc với câu nói của nhà bác học thiên tài Albert Einstein “Đừng cố gắng để thành công, hãy cố gắng sống có giá trị”. Dù các em là ai, ở vị trí xã hội nào đi chăng nữa thì thành công được đo bằng các giá trị mà các em đang theo đuổi, hãy lan tỏa nó để mang lại hạnh phúc cho chính bản thân mình, gia đình mình và sau đó là cho xã hội. Trong giờ phút xúc động này, thầy muốn gửi gắm các em bốn điều:

Một là, “luôn khát vọng hoàn thiện bản thân và tinh thần cống hiến”, trên cơ sở những nền tảng kiến thức, kỹ năng mà các em đã có trong những ngày học tập tại PVU, bổ sung thêm thái độ sống tích cực, có trách nhiệm với trái tim yêu thương, nhân ái. Mỗi ngày luôn tự nhủ phải là phiên bản tốt hơn hôm qua. Tập trung vào công việc, hoàn thành vượt mong đợi những nhiệm vụ được giao, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Hai là, “luôn hướng đến sự khác biệt” để tạo nên thành công trong môi trường cạnh tranh. Hãy hòa nhập nhanh, xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp là điều cần thiết, nhưng chỉ có khác biệt (không phải dị biệt) trong giải pháp giải quyết vấn đề mới tạo cho ta sức sáng tạo, đổi mới, thích ứng với sự thay đổi liên tục của cuộc sống. Cuộc sống vốn dĩ không êm đềm như dòng sông tĩnh lặng, các em hãy tiếp cận mọi vấn đề với đầu óc tỉnh táo và tư duy phản biện một cách khoa học.

Ba là, “luôn đặt các mục tiêu và lộ trình đi đến”. Hãy hiểu rõ mình muốn gì? Và mình đang ở đâu? để đặt ra các mục tiêu trong từng chặng đường phù hợp và có kế hoạch thực thi. Mỗi nấc thang các em tiến gần đến mục tiêu sẽ là động lực để các em chinh phục nó và đặt ra những đích đến tham vọng hơn, thử thách hơn, xứng đáng hơn. “Cuộc hành trình ngàn dặm dù có dài đến đâu cũng phải bắt đầu từ một bước chân”.

Bốn là, “luôn giữ tấm lòng nhân ái và sự tri ân”. Tri ân bố mẹ đã cho mình cuộc sống này và những điều họ đã hy sinh cho chúng ta. Nếu những bước đi chập chững đầu tiên của các em là niềm vui to lớn của bậc làm Cha Mẹ thì hôm nay những bước chân tự tin khi lên nhận bằng tốt nghiệp sẽ mang đến những niềm vui còn to lớn hơn cho đấng sinh thành; Tri ân những gì mà thầy/cô đã dạy chúng ta; Tri ân những gì chúng ta đã nhận được của thời sinh viên sôi nổi và tất thẩy những gì cuộc sống đã mang lại cho chúng ta… Lòng nhân ái và sự tri ân sẽ giúp chúng ta sống tử tế, sống có trách nhiệm. Nó sẽ giúp các em có niềm tin và năng lượng tích cực để vượt lên tất cả trong cuộc sống mai này.

Trên tất cả, thầy chỉ mong các em luôn ghi nhớ mình là thế hệ kỹ sư đầu tiên của PVU được công nhận đạt chuẩn chất lượng quốc tế, luôn tự tin, viết tiếp thành công của các thế hệ sinh viên PVU đi trước, với sự năng động, sáng tạo, tinh thần của “người đi tìm lửa” mà các em đã có được dưới mái trường này, ngôi trường đại học đạt chuẩn chất lượng Quốc gia.

Các bạn tân thạc sĩ yêu quý!

Các bạn đến với chúng tôi trong giai đoạn khó khăn nhất của ngành, của đất nước khi mà tất cả chúng ta phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19 với những biện pháp chưa có tiền lệ. Việc tổ chức học tập phải đồng thời cả hình thức trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo an toàn. Chúng ta cùng nhau vừa làm vừa học, cùng nỗ lực vượt thử thách để về đích ngoạn mục. Chính vì vậy, tấm Bằng thạc sĩ mà các bạn nhận được hôm nay là minh chứng quan trọng nhất cho nỗ lực vượt qua chính mình và chinh phục nghịch cảnh của các bạn, cho niềm tin mà các bạn đã đặt trọn vẹn vào Trường Đại học Dầu khí Việt Nam của chúng tôi. Ngày mai các bạn lại rời giảng đường thân yêu này, mang theo hành trang là bậc học thuật mới cùng những kỷ niệm đẹp dần đi vào tiềm thức để trở thành phần không thể thiếu trong cuộc đời của các bạn. Sau hôm nay, các bạn đã tiến lên một nấc thang mới trên con đường học vấn, tích lũy tri thức, khoa học và kinh nghiệm để dấn thân trọn vẹn vào đời sống cộng đồng, nghề nghiệp.

Với việc tốt nghiệp các bậc đại học và cao học hôm nay tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, các bạn là một nguồn nhân lực tiềm năng tham gia vào tập thể CBNV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, hiện thực hóa sứ mệnh đưa Petrovietnam trở thành “Tập đoàn năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực, có vị thế trên trường quốc tế”.

Xây dựng PVU thành một trường đại học chuyên ngành năng lượng mang tầm khu vực
Lễ tốt nghiệp năm 2022

Trong cuộc đời của một con người, luôn có 3 điều quan trọng: Đó là một nơi để về - đó là gia đình của chúng ta, những mục tiêu mà mình theo đuổi và cuối cùng có những điều để nhớ - vì thế, thầy có quyền hy vọng sẽ luôn có PVU trong tim các bạn. Các thạc sĩ, cùng với các tân kỹ sư của PVU sẽ luôn là phần không thể tách rời của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, là những đại sứ, góp phần quảng bá hình ảnh của một Ngôi trường Dầu khí, một cơ sở giáo dục có chất lượng.

Nhân sự kiện trọng đại này, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi xin trân trọng cảm ơn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên đã tạo mọi điều kiện cả về vật chất và tinh thần, cảm ơn các Thầy giáo, Cô giáo và các đơn vị trong toàn trường đã tận tình dìu dắt, rèn luyện, giúp đỡ các bạn học viên và các em sinh viên vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình.

Nhà trường xin trân trọng cảm ơn các bậc phụ huynh đã tin tưởng, trao cho trường chúng tôi những người con ưu tú, luôn đồng hành, động viên, chăm sóc con em mình, tạo điều kiện giúp nhà trường hoàn thành tốt chương trình đào tạo.

Cũng như mọi năm, khuôn viên của PVU lại chứng kiến một không khí với 2 trạng thái tâm lý trái ngược nhau: Đó là sự rộn ràng chuẩn bị cho Lễ tốt nghiệp của một lứa học trò sau 4 năm đã trưởng thành, nay sẵn sàng bay cao, bay xa. Hành trình đồng hành cùng K7 đang khép lại. Nhưng cũng trong thời khắc này, một hành trình mới mở ra. Nhìn những ánh mắt hân hoan rạng ngời của các em tân sinh viên khóa K11, thầy và tập thể các thầy cô giáo có niềm tin chắc chắn trong 04 năm nữa lại có những lứa kỹ sư rất tài năng của PVU được đón nhận niềm vui tốt nghiệp. Tuy nhiên, để đi cùng nhau một chặng đường dài phía trước, thầy chia sẻ một số tâm tư và kỳ vọng đến các tân sinh viên K11:

Các em là thế hệ Z, là công dân thời đại kỹ thuật số. Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA, đó là Sự biến động (Volatility), Bất định (Uncertainty), Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity). Điều này đòi hỏi tất cả chúng ta, nhất là với giới trẻ phải có khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo để giải quyết những thách thức thường xuyên và nắm bắt cơ hội trong thế giới mới. Từ những câu chuyện rất vĩ mô như khủng hoảng chính trị ở Châu Âu, biến đổi khí hậu và xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu, … đến giá nhiên liệu và thực phẩm hàng ngày cũng cho ta thấy được thế giới VUCA quanh mình hiện hữu.

Bên cạnh đó, thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển của mạng internet, công nghệ thông tin đã giúp chúng ta nhanh chóng kết nối với thế giới, không giới hạn. Công nghệ giúp đẩy mạnh thương mại điện tử, tạo ra nhiều loại công việc online, làm việc từ xa, học hành trực tuyến…. Đây là những lợi ích to lớn mà CMCN 4.0 mang lại, nhưng điều này cũng khiến con người trở nên lệ thuộc vào máy tính, điện thoại thông minh, hệ thống mạng internet, khiến con người ít quan tâm đến các mối quan hệ trong nhà trường, cộng đồng, xã hội, thậm chí là cả quan hệ gia đình... Nhiều phép tắc, lễ nghĩa trong giao tiếp, ứng xử trực tiếp trước đây thay bằng cách trực tuyến thông qua mạng internet, ứng dụng Zalo, Viber, Skype, Instagram, Facebook... tốc độ trao đổi thông tin nhanh hơn nhưng đồng thời cũng không tránh khỏi hời hợt, thiếu chiều sâu và cảm xúc.

Vì vậy, thầy mong các em hãy làm chủ công nghệ, thận trọng và bình tĩnh nhìn nhận các vấn đề, nhất là trên thế giới ảo khó kiểm soát. Sử dụng công nghệ thông minh sẽ có thêm một kho thông tin và tri thức khổng lồ, kết nối các nguồn lực, giúp việc học tập được hiệu quả hơn, tuyệt đối không để công nghệ đẩy xa hơn khoảng cách giữa những con người. Cảm xúc, tính sáng tạo vẫn là những thứ máy móc không thay thế được và làm nên sự khác biệt. Thầy tin các em hiểu và làm chủ được cuộc sống của mình giữa thế giới công nghệ số.

Thầy mong rằng các thế hệ học viên và sinh viên kế tiếp của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam sẽ luôn tự tin, tiếp nối truyền thống bằng bản lĩnh, trí tuệ, ngọn lửa nhiệt huyết cháy bỏng và văn hóa người dầu khí “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”.

Thầy cô giáo, học viên và sinh viên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam bước vào năm học mới, trong nỗ lực của toàn ngành Dầu khí nói riêng và cả Đất nước nói chung đang nỗ lực hồi phục sau đại dịch Covid-19. Thực hiện chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” theo Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập thể Thầy trò Trường Đại học Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo đáp ứng những yêu cầu thay đổi hàng ngày, hàng giờ của thực tế, đáp ứng xu hướng chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số; liên tục đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trọng tâm; tăng cường công tác NCKH với mục tiêu duy trì tối thiểu 01 bài báo ISI/giảng viên hàng năm, đẩy mạnh các hoạt động phong trào về học thuật và văn hóa thể thao của sinh viên giúp các em phát triển toàn diện; xây dựng tổ chức học tập (văn hóa học tập, tự học hỏi, hoàn thiện) hướng đến hệ thống quản trị tri thức, và đặc biệt là triển khai thành công nhiệm vụ tái cơ cấu Nhà trường theo định hướng mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phê duyệt là những nhiệm vụ lớn mà toàn thể giảng viên, CBNV và sinh viên PVU phải hoàn thành trong năm học 2022-2023.

Các mục tiêu của năm học mới rất thử thách trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, sẽ đòi hỏi sự nỗ lực của cả tập thể thầy trò PVU. Tuy nhiên, bằng sự tâm huyết của Tập thể cán bộ giảng viên, cùng với những thành quả ban đầu có được, sẽ luôn là món quà tinh thần vô giá, thắp lên ngọn lửa niềm tin và tràn đầy hy vọng trong mỗi người chúng ta. Bên cạnh thực hiện nghiêm chỉnh thông điệp 2K phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế đưa ra là khẩu trang và khử khuẩn để đảm bảo môi trường học tập an toàn thông suốt, còn có một thông điệp 2K khác trong hành trình thầy trò PVU, đó là Kiến thức và Khát vọng – nơi ươm mầm những tài năng cho sự phát triển.

Chính vì vậy, tôi kêu gọi tới đội ngũ Cán bộ giảng viên, cùng toàn thể học viên, sinh viên PVU hãy luôn thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả” trong mọi vị trí công tác, nghĩ về quá khứ để chúng ta đúc rút kinh nghiệm, trân trọng nỗ lực mà tập thể chúng ta đã thực hiện; sống với hiện tại để luôn đam mê với công việc, phát huy sáng tạo, tinh thần tự học, tự nghiên cứu, khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức; nhìn về tương lai để cùng nhau phấn đấu xây dựng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam thành một trường đại học chuyên ngành Năng lượng mang tầm khu vực và Châu Á trong tương lai gần.

TS. Phan Minh Quốc Bình

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam khai giảng năm học mới 2022-2023 và trao bằng thạc sĩ, kỹ sưTrường Đại học Dầu khí Việt Nam khai giảng năm học mới 2022-2023 và trao bằng thạc sĩ, kỹ sư
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam công bố đạt chuẩn kiểm định chất lượng ABETTrường Đại học Dầu khí Việt Nam công bố đạt chuẩn kiểm định chất lượng ABET
[E-Magazine] Trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam về Dầu khí Đạt chuẩn quốc tế ABET, sinh viên hưởng lợi[E-Magazine] Trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam về Dầu khí Đạt chuẩn quốc tế ABET, sinh viên hưởng lợi
Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thứcTrung tâm Bồi dưỡng nâng cao - PVU: Kết nối nguồn lực – Chuyển giao tri thức
Sinh viên PVU được cấp học bổng Thạc sĩ toàn phần tại Trường Đại học Chulalongkorn Thái LanSinh viên PVU được cấp học bổng Thạc sĩ toàn phần tại Trường Đại học Chulalongkorn Thái Lan

DMCA.com Protection Status