Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro: Hoạt động sáng kiến, sáng chế mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực

17:26 | 23/12/2021

7,509 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, Xí nghiệp Cơ điện (XNCĐ) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy hoạt động sáng kiến, sáng chế, nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và chất lượng các sản phẩm, dịch vụ. Những thành công khi áp dụng các sáng kiến và giải pháp kỹ thuật này đã mang lại những hiệu quả kinh tế thiết thực cho cả XNCĐ và Vietsovpetro.

Trong 10 năm trở lại đây, XNCĐ luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro về hoạt động sáng kiến - sáng chế, cải tiến kỹ thuật. Nhằm ghi nhận đóng góp của các cán bộ nhân viên, người lao động (CBNV, NLĐ) trong phong trào sáng kiến, sáng chế (SKSC), đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động SKSC tại đơn vị, mới đây, XNCĐ đã tổ chức Hội nghị "Tổng kết hoạt động SKSC năm 2020".

Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro: Hoạt động sáng kiến, sáng chế mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực
Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng - Phó giám đốc XNCĐ, Phó chủ tịch Hội đồng SKSC báo cáo tổng kết hoạt động SKSC năm 2020.

Với đặc thù là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực gia công chế tạo, bảo dưỡng sửa chữa máy móc thiết bị, cùng với định hướng nâng cao nội lực, hạn chế nhập ngoại để tiết giảm chi phí, XNCĐ luôn chú trọng vào công tác thiết kế, chế tạo các sản phẩm/cụm sản phẩm thiết bị công nghệ, điều khiển, điện, tự động hóa thay thế cho việc nhập khẩu.

Năm 2020, phong trào SKSC của XNCĐ tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận khi đơn vị tiếp tục giữ vị trí đồng giải nhì phong trào SKSC trong Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Có 21 ý tưởng được Hội đồng SKSC xí nghiệp xem xét, công nhận; trong đó, có 18 ý tưởng đã được Liên doanh Vietsovpetro công nhận là sáng kiến. Số lượng CBCNV tham gia là 67 người, chiếm tỉ lệ 19,5%.

Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro: Hoạt động sáng kiến, sáng chế mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực
Đồng chí Trịnh Hoàng Linh - Giám đốc XNCĐ phát biểu tại hội nghị.

Xét về lĩnh vực hoạt động, các sáng kiến thuộc về lĩnh vực cơ khí chiếm tỷ lệ cao nhất, 10/18 sáng kiến, đạt 55,5%; sau đó là lĩnh vực động lực, có 4/18 sáng kiến, đạt 22,2%; điện – tự động hóa có 4/18 sáng kiến, đạt 22,2% tổng số sáng kiến. Tổng cộng 18 sáng kiến đã được áp dụng trong năm mang lại hiệu quả kinh tế 172.786 USD.

Những sáng kiến được coi là tiêu biểu về mặt hiệu quả kinh tế trong năm 2020, đã được trả thù lao như: Sáng kiến “Hoán cải để sử dụng bơm ngầm HT640 với động cơ SM12FT-190-4 thay thế bơm ngầm SU17 - 750/3/U của giàn Tam Đảo 05" mang lại hiệu quả kinh tế 87.520 USD. Sáng kiến “Thiết kế, chế tạo băng phanh cẩu KEG thay thế cho các công trình biển của VIETSOVPETRO" mang lại hiệu quả kinh tế 41.427 USD.

Trong khuôn khổ Hội nghị "Tổng kết hoạt động SKSC năm 2020" vừa qua, Hội đồng SKSC XNCĐ cũng đã công bố kết quả thi đua phong trào SKSC năm 2020. Giải Nhất thuộc về Xưởng Thiết bị nâng; Xưởng Động lực đạt giải Nhì và giải Ba được trao cho Xưởng Tự động hóa.

Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro: Hoạt động sáng kiến, sáng chế mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực
Các tập thể, cá nhân được tuyên dương trong phong trào SKSC năm 2020 của XNCĐ

Đồng chí Trịnh Hoàng Linh - Giám đốc XNCĐ đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà tập thể CBCNV XNCĐ đạt được trong hoạt động SKSC năm 2020. Những sáng kiến được công nhận kể trên, cũng như trong những năm trước đây của XNCĐ đã và đang khẳng định vị trí trong nhóm 3 đơn vị dẫn đầu trong phong trào sáng kiến sáng chế trong toàn Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro. Trong đó ghi nhận số lượng đáng kể các sáng kiến thuộc lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm/cụm sản phẩm thay thế các sản phẩm cùng loại mà từ trước đến nay Vietsovpetro phải nhập ngoại. Điều này ngoài việc giúp Vietsovpetro tăng cường nội lực, tiết giảm chi phí, chủ động trong sản xuất còn khẳng định sự năng động, sáng tạo, khát khao chứng tỏ mình của đội ngũ cán bộ kỹ sư XNCĐ nói riêng và tập thể CBCNV XNCĐ nói chung. Đây cũng chính là tiền đề để XNCĐ tiếp tục phát huy phong trào sáng kiến sáng chế, tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo nhiều sản phẩm hơn nữa không chỉ phục vụ cho nhu cầu của Liên doanh, còn cho các khách hàng khác trong và ngoài ngành Dầu khí trong tương lai./.

Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các turbine điện gió General Electric Việt Nam LimitedLiên doanh Việt-Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các turbine điện gió General Electric Việt Nam Limited
Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ lần thứ II năm 2021Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ lần thứ II năm 2021
Xí nghiệp Cơ điện - Nơi hình thành Xí nghiệp Cơ điện - Nơi hình thành "trái tim, khối óc" cho các công trình dầu khí
Xí nghiệp Cơ điện: Điểm sáng trong phong trào sáng kiến sáng chế tại VietsovpetroXí nghiệp Cơ điện: Điểm sáng trong phong trào sáng kiến sáng chế tại Vietsovpetro
Xí nghiệp Cơ điện (Vietsovpetro): Thách thức và cơ hộiXí nghiệp Cơ điện (Vietsovpetro): Thách thức và cơ hội

P.V

DMCA.com Protection Status