Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng Vietsovpetro với công tác sáng kiến – sáng chế

17:31 | 18/03/2013

1,082 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trong 2 ngày 16 và 17/3/2013, tại Vũng Tàu, Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng thuộc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tiến hành “Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ, đào tạo nội bộ và sáng kiến sáng chế năm 2012, phương hướng hoạt động năm 2013”.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Tiến,  Phó giám đốc -Trưởng ban đào tạo nội bộ Xí nghiệp đã thông qua “Báo cáo tổng kết công tác đào tạo nội bộ Xí nghiệp Khoan năm 2012”.

Trong năm 2012, Xí nghiệp khoan & Sửa giếng (XNK&SG) tiếp nhận 169 kỹ sư và công nhân mới, nâng tổng số CBCNV là 1.076 người. Như vậy, qua gần 2 năm,  XNK&SG đã tiếp nhận gần 300 CBCNV và thêm 3 công trình khoan mới (Tam Đảo 02; Tam Đảo 03; giàn sửa giếng MMWU 2).

Với tốc độ phát triển nhanh dẫn đến tình trạng các chức danh kỹ sư, kíp trưởng và nhiều chức danh khác còn thiếu kinh nghiệm thực tế. Do đó, để ổn định sản xuất và phát triển trong thời gian tới, đòi hỏi Xí nghiệp phải phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, nhằm nắm bắt nhanh các công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất.

Đồng chí Phạm Hồng Tiến, PGĐ - Trưởng ban đào tạo nội bộ XNK&SG thông qua “Báo cáo tổng kết công tác đào tạo nội bộ XNK&SG 2012”.

Vì thế, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng ủy, chỉ thị của Ban giám đốc phải cụ thể hóa các quy trình đào tạo nội bộ như “Cầm tay chỉ việc, mở các lớp đào tạo ngắn hạn, các hội thảo khoa học…”. Các trưởng, phó phòng ban, các ban lãnh đạo giàn lập chương trình đào tạo và lộ trình cho các kỹ sư trẻ, cử người có trách nhiệm trực tiếp kèm cặp và hướng dẫn, hàng quý phải báo cáo ban giám đốc về tình hình kết quả đào tạo.

Nhìn tổng quan thì đến nay, Xí nghiệp đã và đang thu được các kết quả đáng khích lệ, sau gần 2 năm thực hiện chỉ thị, rất nhiều các kỹ sư trẻ, kíp trưởng khoan đã  làm việc độc lập tốt trên các công trình biển.

Ngoài ra, trong năm qua, dù Xí nghiệp phải đảm nhận khối lượng công việc rất lớn và phải giải quyết nhiều sự cố phức tạp nhưng Hội đồng khoa học và các tiểu ban đã hoàn thành xuất sắc có chất lượng cao với 35 đề tài khoa học và đào tạo nội bộ; tổ chức được 25 hội thảo cho 832 lượt người tham dự. Những kết quả này góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực cho Xí nghiệp. Trong đó có 3 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc được Xí nghiệp khen thưởng.

Giám đốc - Chủ tịch hội đồng khoa học và sáng kiến sáng chế XNK&SG Lê Quang Nhạc phát biểu tại Hội nghị.

Với nhiệm vụ ngày càng nặng nề và phức tạp, năm 2013 là năm mà Xí nghiệp không ngừng phấn đấu để đạt nhiều thành tích hơn nữa và để kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Hội đồng khoa học công nghệ XNK&SG đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể: Hội đồng khoa học lập kế hoạch hoạt động với ít nhất 27 đề tài khoa học và đào tạo nội bộ có chất lượng, Với những giáo trình đào tạo chuyên sâu và có hệ thống hơn, tập trung vào giải quyết những vấn đề  phức tạp liên quan đến thi công khoan và sửa giếng.

Cùng với đó là công tác tự đào tạo tại chỗ, làm sao giúp cho các kỹ sư và công nhân trẻ mới vào làm việc, tiếp cận với công nghệ mới nhanh và chuyên sâu hơn, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế kỹ thuật trong sản xuất, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất và phát triển của Xí nghiệp.

Năm 2012 cũng là năm mà XNK&SG đã áp dụng đồng bộ, nhiều giải pháp trong việc tổ chức tuyên truyền, giúp đỡ các tác giả trong suốt quá trình thực hiện các sáng kiến – sáng chế, giúp phong trào sáng kiến – sáng chế của Xí nghiệp phát triển mạnh mẽ. Có nhiều sáng kiến cho hiệu quả kinh tế cao, với 93 lượt người trong tổng số 1.031 CBCNV tham gia, đạt tỷ lệ 9,02% (năm 2011 là 8,53%). Bên cạnh đó, XNK&SG có 38 đơn đăng ký sáng kiến, có 15 đơn được Hội đồng sáng kiến – sáng chế Liên doanh công nhận (10 đơn đang chờ hoàn tất các thủ tục để Hội đồng công nhận). Trong đó có 14 sáng kiến đã đưa vào áp dụng đạt hiệu quả kinh tế cao.

Như vậy, với sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể trong Xí nghiệp. CBCNV XNK&SG tin tưởng rằng trong năm 2013, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất trong CBCNV sẽ duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Sẽ có ít nhất là 15 đơn sáng kiến được công nhận.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Giám đốc Xí nghiệp - Chủ tịch Hội đồng khoa học & sáng kiến sáng chế Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng Lê Quang Nhạc đã cảm ơn sự tham gia đóng góp ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị. Đồng thời khẳng định, với sự quan tâm và ủng hộ của các cấp ủy Đảng, Ban lãnh đạo Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro,  cùng với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết của toàn thể CBCNV thì Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm 2013. Hướng tới lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Xí nghiệp.

Thanh Thanh

DMCA.com Protection Status