Triển khai tái tạo văn hóa tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Bài 3: Khơi dậy hứng khởi của người lao động trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

07:20 | 10/08/2023

7,182 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình từ "cưỡng ép đến… tự giác". Thoạt nghe định nghĩa trên khá nghịch lý nhưng tại Việt Nam sự thật là như vậy.

Nhiều người nước ngoài đến làm việc và cả sinh sống tại Việt Nam đều cho rằng người Việt chúng ta vốn thiếu tính kỷ luật. Điều này bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước hàng ngàn năm qua đã tạo nên nếp nghĩ, cách sống của Người Việt là sự hòa hợp với tự nhiên, cân bằng và ngược lại là ngại sự gò bó, khuôn phép và cứng nhắc. Ấy vậy cho nên, để xây dựng bất cứ cái gì có tính thống nhất lại được sở hữu chung khi mà mỗi người Việt đều thuộc nằm lòng câu “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” là… cực kỳ khó khăn.

Bài 2: Khơi dậy hứng khởi của người lao động trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Lãnh đạo Tập đoàn trao giấy chứng nhận cho 5 tập thể thực hiện tốt 5S tại Cơ quan Tập đoàn.

Những năm qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đưa ra một phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”. Đây cũng là một trong những nét văn hóa chung của cả Tập đoàn và được Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu thực hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể. Trong đó, người lãnh đạo đơn vị phải “làm gương”, đặc biệt là phải trau dồi văn hóa để có thể khơi, gợi hứng khởi của người lao động trong xây dựng văn hóa từ ứng xử đến làm việc.

Theo đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn duy trì chất lượng cuộc họp giao ban thường kỳ (CEO Meeting) với thủ trưởng các đơn vị để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch SXKD và triển khai kế hoạch các tháng tiếp theo gắn với thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy về lãnh đạo nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng thời giao nhiệm vụ trọng tâm cho cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị năm 2023.

Các lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn cũng thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” thông qua quyết tâm gắn mục tiêu SXKD với mục tiêu chung của đất nước. Tập đoàn liên tục rà soát, cập nhật các nhiệm vụ, mục tiêu, phân bổ chỉ tiêu sản xuất kinh doanh để đảm bảo duy trì và tăng trưởng, đặc biệt là trong các lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế.

Minh chứng cụ thể cho kết quả thực hiện phương châm hành động là việc thông suốt chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo, toàn thể CBNV Tập đoàn đã quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ như: Hoàn thành và tổ chức khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện (MNNĐ) Thái Bình 2 - Dự án hồi sinh từ khát vọng vượt lên chính mình (ngày 27/4/2023); Tổ chức Lễ công bố thành lập Chi nhánh Phát điện Dầu khí (ngày 24/5/2023); Thành công thử vỉa giếng khoan Đại Hùng Nam - 4X cho kết quả thử vỉa rất khả quan; tiếp nhận bàn giao hồ sơ Dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV từ EVN về Tập đoàn (ngày 29/6/2023). Kết quả rõ ràng là trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn Tập đoàn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính quan trọng, có 5 đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch về doanh thu hợp nhất; có 20/22 đơn vị có kết quả kinh doanh có lãi.

Tại các đơn vị, việc thực hiện phương châm hành động và lượng hóa trong công tác quản trị, điều hành, kết hợp với Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), thực thi văn hóa phối hợp trong các mặt công tác, văn hóa làm việc trên nền tảng công nghệ, văn hóa đào tạo, tự cập nhật kiến thức… được “chỉ mặt, đặt tên” rõ ràng để cùng triển khai. Đặc biệt trong năm 2023, người lao động dầu khí luôn gắn tâm thế với một giá trị “khát vọng” - góp phần đưa Tập đoàn, đất nước lên một tầm cao mới.

Đã có 22/32 đơn vị áp dụng KPIs/đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ cho tập thể/cá nhân với số điểm 10-20/100, trong đó Cơ quan Tập đoàn thực hiện nghiêm túc việc đánh giá KPI gắn với nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 và xây dựng VHDN tại 100% các ban/văn phòng. Tại Tổng Công ty PTSC còn ban hành nghị quyết chuyên đề của cấp ủy; PVNDB ban hành kế hoạch thực hiện phong trào thi đua thực hiện phương châm hành động.

Bài 3: Khơi dậy hứng khởi của người lao động trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Người lao động dầu khí luôn hăng say lao động trên khắp mọi miền đất nước.

Sau 4 năm triển khai, việc thực hành 5S được áp dụng đồng bộ tại tất cả các đơn vị trong Tập đoàn. Công tác chỉnh trang, sắp xếp không gian làm việc đã làm thay đổi rõ nét cảnh quan, môi trường, tạo sự đồng bộ, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, khoa học, an toàn tại công sở, nhà máy, công trường, giàn khoan... Các phong trào thi đua tiêu biểu như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến, tối ưu hóa sản xuất”, “trồng và chăm sóc cây xanh”, “Trạm vận hành - Nơi làm việc Xanh, Sạch, Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”, “Không gian sáng tạo 5S-7H”; “Ngày hội 5S”, “Góc làm việc xanh - sạch - đẹp”, “Không gian xanh trên các công trình biển” tiếp tục được nhân rộng.

Các cuộc kiểm tra, đánh giá thực hành 5S đã được thực hiện nghiêm túc, coi việc thực hành 5S là công việc duy trì hằng ngày giúp tối ưu hóa diện tích sử dụng, tiết giảm chi phí, tạo không gian làm việc chuyên nghiệp, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mang lại cảm giác gần gũi nhất là trên các giàn khoan, tàu thuyền, nhà máy... Cơ quan Tập đoàn, qua 18 tháng triển khai thực hành 5S với mục tiêu “5 phút mỗi ngày cùng 5S: Công sở 5 sao” ngày 30/6/2023, Ban TT&VHDN phối hợp Tổ triển khai, Tư vấn (Pace) xem xét tổ chức đánh giá tại tất cả ban/văn phòng, tổ chức hội thảo trao đổi những điểm đạt và chưa đạt, rút ra bài học thực hiện một cách đồng nhất ở giai đoạn tiếp theo.

Có thể thấy rằng, từ yêu cầu “lượng hóa công tác văn hóa doanh nghiệp” cùng hàng loạt chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn đến xây dựng, triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, đến nay, sự chuyển biến về văn hóa trong chính những người dầu khí được thể hiện bằng "thói quen tốt". Người lao động trong Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã thấu hiểu và tự giác thực hiện những yêu cầu về xây dựng văn hóa để ngày càng hoàn thiện mình hơn, hòa hợp hơn với chính môi trường sống, nơi làm việc của ngành Dầu khí Việt Nam.

10 đơn vị duy trì tốt, tiêu biểu về 5S là: PVCFC, PVFCCo, BSR, PV GAS, Biển Đông POC, PVU, PVTrans, Phú Quốc POC, PVcomBank, PETROSETCO.

9 đơn vị tiêu biểu từ thay đổi rõ nét trong 5S đã giúp nâng cao nhận thức của CBNV trong triển khai xây dựng VHDN: PV Power, PV Chem, PETROCONs, PV Drilling, VNPoly, PVOIL, PVNDB, Vietsovpetro, SH1PP.

Thành Công

Bài 1: Lan tỏa mạnh mẽ những giá trị truyền thống tốt đẹp của “Những người đi tìm lửa” Bài 1: Lan tỏa mạnh mẽ những giá trị truyền thống tốt đẹp của “Những người đi tìm lửa”
Tuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Chương trình trồng 3 triệu cây xanhTuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Chương trình trồng 3 triệu cây xanh
PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễnPVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn

DMCA.com Protection Status