Thúc đẩy nâng tầm văn hóa Petrovietnam:

Bài cuối: Văn hóa Petrovietnam hướng lên một tầm cao mới

07:06 | 27/07/2024

4,357 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp làm thấm sâu, gia tăng giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam, định hình văn hoá nền tảng, làm giàu bản sắc văn hóa, nghiêm túc khắc phục ngay những điểm chưa hoàn thiện trong 6 tháng đầu năm 2024.

Gia tăng giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng ghi nhận, tuyên dương hành động đẹp, nhân văn, tô đậm “nghĩa tình” người Dầu khí trong chương trình “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống”.
Chương trình chia sẻ áo dài của cán bộ nữ Tập đoàn ngày 8/3 hằng năm đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong toàn Tập đoàn.

Trong 6 tháng qua, các nội dung nâng tầm văn hóa Petrovietnam của năm 2024 được triển khai theo tiến độ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Các tổ chức chính trị, đơn vị trong Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ, thống nhất, lan tỏa mạnh mẽ những giá trị truyền thống tốt đẹp của “những người đi tìm lửa”, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong dư luận xã hội và niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của Tập đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục triển khai, thống nhất nhận thức về vai trò của văn hoá doanh nghiệp từ lãnh đạo đến người lao động (NLĐ), tạo sự liên kết chặt chẽ giữa đội ngũ cán bộ truyền thông, văn hoá doanh nghiệp (VHDN) và an sinh xã hội (ASXH) với các lực lượng làm công tác tuyên giáo, dân vận của Đảng, tạo sự đồng bộ về chủ trương, biện pháp, tập trung được nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Nhà nước. Tiếp đó, tiến tới từng bước hợp nhất các đầu mối tham mưu, thực hiện chức năng truyền thông, xây dựng VHDN, ASXH. Đồng thời, bố trí nguồn lực (nhân lực, thời gian, tài chính) cho việc thực hiện nhiệm vụ truyền thông, VHDN và ASXH.

Đặc biệt, Petrovietnam tăng cường tổ chức triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy và Tổng Giám đốc Tập đoàn về nâng tầm văn hóa và nâng cao văn hóa phối hợp thực thi nhiệm vụ tại các đơn vị gắn với đợt sinh hoạt chuyên đề “Một đội ngũ, một mục tiêu” và các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện mong ước của Bác Hồ (23/7/1959 - 23/7/2024) theo kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ, nghiêm túc hướng dẫn của Tổng Giám đốc Tập đoàn về Quy trình triển khai VHDN tại các đơn vị. Hoàn thiện hệ thống văn bản mang tính định hướng, các quy chế, quy định trong triển khai VHDN.

Tập trung vào 9 nhiệm vụ trọng tâm

Tập đoàn và các đơn vị thành viên đang khẩn trương hoàn thành 9 nhiệm vụ của Kế hoạch về triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam trong toàn Tập đoàn. Trong đó, một số nhiệm vụ nổi bật như: Đưa nội dung thực hiện VHDN vào thỏa ước lao động tập thể, các quy định của đơn vị, có sự cam kết song phương giữa người sử dụng lao động và NLĐ về thực hiện VHDN tại hội nghị người lao động năm 2024; Tổng hợp, rà soát hoàn thiện các quy chế, quy định trong xử lý, giải quyết công việc thành bộ quy chế quản trị làm căn cứ xây dựng văn hóa thực thi công việc, tính tuân thủ và hiệu quả.

Bài cuối: Văn hoá Petrovietnam hướng lên một tầm cao mới
Petrovietnam đang nỗ lực thực hiện chiến lược phát triển thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia.

Tiếp tục xác định các quy định, các giá trị văn hóa của đơn vị làm chuẩn mực để cán bộ công nhân viên (CBCNV), NLĐ thực hiện: Căn cứ Cẩm nang văn hóa dầu khí, các đơn vị hệ thống lại, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến bằng các công cụ truyền thông, tăng cường tuyên truyền trực quan về những quy định, các giá trị văn hóa của đơn vị đến CBCNV biết và hiểu để nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện các giá trị chung.

Một số đơn vị cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Hệ thống nhận diện thương hiệu và sử dụng thống nhất, đúng quy định thể hiện thông qua hệ thống cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, ấn phẩm, sản phẩm... đáp ứng công việc, hoạt động đều mang dấu ấn văn hóa; Chỉnh trang, sắp xếp vị trí làm việc của CBCNV-NLĐ thân thiện, hiện đại, khoa học, thực hiện mô hình 5S tại văn phòng, nhà máy, công trình dầu khí; Đổi mới hình ảnh, không gian làm việc, tạo nét riêng biệt của từng bộ phận.

Lựa chọn, tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo cho toàn thể CBCNV theo mô hình phát triển năng lực: năng lực chuyên môn, năng lực văn hóa, năng lực lãnh đạo, các kỹ năng bổ trợ (như chương trình 07 thói quen hiệu quả, văn hóa đáng tin...) phù hợp với yêu cầu của đơn vị. Xây dựng văn hóa học tập, hướng đến một tổ chức học tập bằng cách thúc đẩy tinh thần tự học, tự đào tạo, tăng cường đào tạo nội bộ trong CBCNV.

Tại các đơn vị có điều kiện, cần tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể nhằm gắn kết, chia sẻ giữa CBCNV thông qua các hình thức: team building, ngày hội gia đình, chương trình đối thoại, tọa đàm giữa lãnh đạo và CBCNV, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ... Đặc biệt, các đơn vị cần có hình thức khen thưởng, vinh danh phù hợp cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; phê bình, xử phạt các tập thể, cá nhân không thực hiện theo đúng quy định.

Có thể thấy rằng, trên tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu” và chủ đề công tác năm của Tập đoàn gồm “Quản trị biến động; Bổ sung động lực mới; Làm mới động lực cũ; Tạo nguồn năng lượng mới; Vươn tới những đỉnh cao”, thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” của Tổng Giám đốc Tập đoàn, tập thể NLĐ Dầu khí đã và đang triển khai tốt mọi mặt sản xuất kinh doanh, phát triển văn hoá dầu khí lên một tầm cao mới.

Hằng Nga - Thành Công

DMCA.com Protection Status