Bản tin Năng lượng xanh: Nhu cầu năng lượng mặt trời của Đức dự kiến tăng trưởng hai con số trong năm 2023

18:59 | 13/06/2023

7,683 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba (13/6), Hiệp hội Năng lượng mặt trời BSW cho biết nhu cầu của Đức đối với hệ thống năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ hai con số trong năm nay, với việc lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời vào giữa năm 2023 sẽ vượt tổng số của cả năm 2022.
Bản tin Năng lượng xanh: Nhu cầu năng lượng mặt trời của Đức dự kiến tăng trưởng hai con số trong năm 2023

Nhu cầu năng lượng mặt trời của Đức dự kiến tăng trưởng hai con số trong năm 2023

Các hệ thống năng lượng mặt trời đang bùng nổ ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu khi người tiêu dùng tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch đắt tiền sau khi nguồn cung của Nga giảm vào năm ngoái.

BSW dự kiến ​​công suất lắp đặt năng lượng mặt trời mới trong năm nay là từ 9 đến 11 gigawatt (GW), tăng từ 7,4 GW vào năm 2022, nghĩa là tăng tới 49%. Trong năm 2021, tổng công suất các hệ thống điện mặt trời đã được lắp đặt là 5,3 GW.

BSW cho biết khoảng 159.000 hệ thống năng lượng mặt trời dân dụng đã được đưa vào hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng 146% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo BSW, nhu cầu của chủ sở hữu nhà riêng đối với hệ thống quang điện và lưu trữ năng lượng mặt trời đã tăng hơn gấp ba lần từ năm 2019 đến năm 2022 và cứ năm chủ sở hữu nhà thì có một người dự định lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trong 12 tháng tới, theo trích dẫn đăng ký dữ liệu từ Cơ quan Mạng Liên bang và khảo sát của YouGov tiến hành vào cuối tháng 5/2023.

Carsten Koernig, người đứng đầu BSW cho biết: “Các hệ thống năng lượng mặt trời không tốn kém, số lượng công nhân lành nghề ngày càng tăng, tình hình giao hàng đang được cải thiện và các rào cản thị trường ngày càng được phá bỏ”.

BSW cho biết, một chiến lược năng lượng mặt trời mới dự kiến ​​sẽ được Quốc hội Đức thông qua vào cuối năm nay cũng được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy việc mở rộng các công viên năng lượng mặt trời bằng cách loại bỏ các rào cản thị trường và hành chính quan liêu.

Bên cạnh đó, việc sản xuất năng lượng từ các công viên năng lượng mặt trời hàng năm hiện đáp ứng hơn 10% nhu cầu điện của nước Đức, đồng thời việc mở rộng năng lượng mặt trời trên các tòa nhà thương mại vẫn còn yếu so với các công viên năng lượng mặt trời và khu dân cư.

Orsted đầu tư 68 tỷ USD vào năm 2030 vào năng lượng tái tạo

Tuần trước, Tập đoàn năng lượng tái tạo Orsted cho biết họ sẽ đầu tư 475 tỷ curon Đan Mạch (68,3 tỷ USD) vào năm 2030 để đạt được mục tiêu có công suất lắp đặt 50 gigawatt (GW) vào cuối thập kỷ này.

Công ty Đan Mạch cho biết các kế hoạch này là "hoàn toàn tự tài trợ" và dự kiến ​​​​sẽ vượt xa các mục tiêu đã đặt ra vào năm 2021 về thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) cũng như lợi tức trên vốn sử dụng (ROCE).

Giám đốc điều hành Mads Nipper cho biết công ty đang trên đà vượt qua các mục tiêu EBITDA và ROCE của công ty cho giai đoạn 2020-2027, cho thấy giá trị quan trọng của danh mục các dự án tái tạo của Orsted. Orsted, công ty phát triển trang trại gió ngoài khơi số 1 thế giới, hiện đang vận hành 15,5 GW tài sản năng lượng tái tạo, trong đó công suất 4,9 GW đang được xây dựng và đã hoàn thành 10,6 GW khác.

Các khoản trợ cấp phong phú của Mỹ có thể cản trở các nỗ lực về nhiên liệu sạch của Canada

Các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học của Canada cho biết họ có thể xây dựng các dự án tiếp theo của mình ở Mỹ để kiếm tiền từ các khoản trợ cấp phong phú cho nhiên liệu sạch và duy trì tính cạnh tranh. Đây là một động thái có thể tiêu tốn của Canada 10 tỷ đô la Canada (7,5 tỷ đô la Mỹ) khoản đầu tư và làm suy yếu những nỗ lực của Thủ tướng Canada Justin Trudeau muốn xây dựng một nền kinh tế xanh hơn.

Canada nỗ lực giảm cường độ carbon của nhiên liệu, nhằm hạn chế ít nhất 40% lượng khí thải nhà kính so với mức của năm 2005 vào năm 2030. Nhiên liệu sinh học là lựa chọn thay thế cho nhiên liệu dựa trên dầu mỏ được làm từ các nguồn carbon thấp như cây trồng và chất thải gỗ.

Trong tháng Ba, Công ty bán lẻ nhiên liệu Parkland đã hủy bỏ một nhà máy diesel tái tạo đã được lên kế hoạch ở British Columbia một phần do lo ngại cạnh tranh từ Đạo luật Giảm phát Hoa Kỳ (IRA), nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của mối quan tâm của các công ty.

Các nước châu Âu cũng đang lo lắng về việc làm thế nào để cạnh tranh với các khoản trợ cấp của Mỹ. Ian Thomson, chủ tịch của Advanced Biofuels Canada cho biết vị trí của Canada giáp với Mỹ khiến cho nước này đặc biệt dễ bị tổn thương trước làn sóng nhiên liệu sinh học rẻ hơn của Mỹ có thể xảy ra trong tương lai.

Các công ty nhiên liệu sinh học đang thúc giục Ottawa tăng hỗ trợ trong lần cập nhật tài chính tiếp theo, dự kiến ​​vào cuối năm nay. Thomson cho biết các lựa chọn bao gồm tín dụng thuế đầu tư để bù đắp một số chi phí vốn và hợp đồng chênh lệch, một phương tiện giảm thiểu rủi ro cho những thay đổi có thể xảy ra đối với chính sách điều tiết và định giá carbon.

Enbridge, một công ty đường ống và tiện ích của Canada, cũng đã yêu cầu Ottawa thu hẹp khoảng cách với Mỹ. Pete Sheffield, Giám đốc phát triển bền vững của công ty cho biết. Enbridge đang phát triển các dự án khí đốt tự nhiên tái tạo (RNG) ở Mỹ và Canada. Trong khi Canada cung cấp một số lợi thế, các Giám đốc điều hành nói rằng Ottawa có thể làm tốt hơn nữa. Giám đốc điều hành Rob Colcleugh cho biết Tidewater Renewables, dự kiến ​​sẽ mở nhà máy diesel tái tạo đầu tiên của Canada trong mùa hè này.

Keean Nembhard, Phát ngôn viên của Chính phủ Canada, cho biết Chính phủ liên bang sẽ tập hợp các phản hồi về những biện pháp hỗ trợ mới có thể đưa ra trong mùa hè./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status