Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023

12:38 | 22/05/2023

7,168 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Các sự kiện nổi bật của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023.

1. Petrovietnam nghiên cứu, đánh giá về những tác động của kinh tế thế giới và Việt Nam đầu năm 2023

Sáng 16/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức tọa đàm: “Diễn biến kinh tế thế giới và Việt Nam đầu năm 2023 và tác động tới Petrovietnam”.

Mở đầu chương trình, ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ đã trình bày tổng quan về kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian qua. Trong đó, tập trung vào các nội dung quy định pháp lý trong điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng, điều hành CSTT năm 2022, 4 tháng đầu năm 2023, định hướng điều hành CSTT năm 2023.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Toàn cảnh Tọa đàm

Trình bày về vấn đề Thuế tối thiểu toàn cầu và tác động tới Việt Nam, ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, thuế tối thiểu toàn cầu là loại thuế đánh vào các doanh nghiệp lớn, công ty đa quốc gia có doanh thu lớn, nhưng lại đầu tư vào những nước có mức thuế suất thấp nhằm trốn thuế, tiềm ẩn nguy hại về cạnh tranh không lành mạnh.

Trình bày về sự hình thành và tiến triển của chuỗi cung ứng toàn cầu, những vấn đề lưu tâm, ông Võ Trí Thành cho biết, xu hướng toàn cầu hóa và tiến trình hội nhập kinh tế thế giới sau gia nhập WTO đã đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường sôi động của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên trước sự lây lan mạnh mẽ của dịch Covid-19, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy nghiêm trọng. Điều này đã tạo nên những thách thức và cả cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam. Một chuỗi cung ứng hoàn hảo đòi hỏi phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp tham gia. Đồng thời họ cũng phải quản lý tốt dòng thông tin, sản phẩm và các vấn đề tài chính để tránh tổn thất và đạt mức lợi nhuận tối đa trong toàn chuỗi.

Phát biểu kết luận, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng ghi nhận, đánh giá cao các nội dung được chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm. Tổng Giám đốc yêu cầu các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, các ban chuyên môn, các đơn vị cập nhật, phân tích các định hướng chính sách, đặc biệt liên quan đến tín dụng, tiền tệ, đồng thời cập nhật các thông tin về chính sách tài khóa của Chính phủ để đánh giá những tác động đến Petrovietnam trong ngắn hạn, trung và dài hạn. Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc giao các ban chuyên môn đánh giá về tác động thuế tối thiểu toàn cầu, các vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển Hydrogen xanh...

2. Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại khu vực Quảng Ngãi từ ngày 17-21/5/2023

Sáng 17/5, tại Quảng Ngãi, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2023 cho 135 học viên đến từ 8 Chi, Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Lớp học bồi dưỡng Nhận thức về Đảng năm 2023 khu vực Quảng Ngãi sẽ diễn ra từ ngày 17 - 21/5.

Lớp học nhận thức về Đảng nhằm giúp các học viên nâng cao trình độ lý luận chính trị, hiểu biết sâu sắc hơn về Đảng Cộng sản Việt Nam; thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử hào hùng của dân tộc. Từ đó, xây dựng ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cũng như xác định phương hướng phấn đấu để trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam; tích cực tham gia các hoạt động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị phân công. Kết quả học tập tại Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng của quần chúng ưu tú là một trong những điều kiện để các cấp ủy đảng xem xét kết nạp đảng viên.

Trong 5 ngày học, học viên được học 5 bài: Khái quát lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Nội dung cơ bản Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội; Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

3. Xây dựng khung pháp lý cho các dự án CCS/CCUS tại Việt Nam

Ngày 16/5/2023, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Luật Thương mại (CLDP) thuộc Bộ Thương mại Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã tổ chức Hội thảo xây dựng hành lang pháp lý để thúc đẩy các dự án thu hồi, lưu trữ và sử dụng carbon (CCS/CCUS) tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Toàn cảnh Hội thảo

Viện trưởng VPI Nguyễn Anh Đức cho biết thu hồi, lưu trữ và sử dụng carbon (CCUS) là một trong những giải pháp sẽ đem lại lợi ích cho Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. VPI và JOGMEC đã và đang nghiên cứu, đánh giá tiềm năng lưu trữ CO2 trong các cấu trúc địa chất ở các bể Sông Hồng, Cửu Long và Nam Côn Sơn của Việt Nam. CCUS có thể là lĩnh vực kinh doanh mới của Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp trên thế giới (như Nhật Bản, Hàn Quốc…) thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0.

Kết luận Hội thảo, ông Steve Gardner, Trưởng ban Pháp lý của CLDP cho rằng từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới cần phải có các dự án thực nghiệm để đánh giá sự phù hợp của các quy định trong khung pháp lý về CCUS. Việt Nam cần có cơ chế khuyến khích để thu hút đầu tư vào lĩnh vực CCUS và CLDP sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong quá trình rà soát và hoàn thiện khung pháp lý hiện hành để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

4. Petrovietnam, JOCMEC, VPI đánh giá kết quả hợp tác nghiên cứu tiềm năng lưu trữ CO2 tại các bể Dầu khí Việt Nam

Ngày 17/5 tại Hà Nội, Ban Tìm kiếm Thăm dò Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp với Cơ quan An ninh Năng lượng và Kim loại Nhật Bản (JOGMEC) và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) tổ chức Hội thảo kỹ thuật “Báo cáo và thảo luận về các kết quả hợp tác Pha 1 của hợp tác nghiên cứu tiềm năng lưu trữ CO2 tại các bể dầu khí Việt Nam”.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Đại diện VPI trình bày báo cáo tại hội thảo

Tại hội thảo, đại diện Ban Thăm dò nước ngoài của JOGMEC và đại diện bộ phận Địa chất Dầu khí VPI đã trình bày các báo cáo: Tổng quan về chương trình hợp tác nghiên chung Pha 1; Tổng quan về nguồn phát thải CO2 ở Việt Nam và cơ sở hạ tầng đường ống dẫn khí hiện tại; Khảo sát môi trường kinh doanh CCS và lộ trình CCS cho Việt Nam; Đánh giá tiềm năng chứa CO2 ở các bể trầm tích Sông Hồng và Cửu Long, Sàng lọc và lựa chọn vị trí phù hợp để chôn lấp CO2; Nghiên cứu tiền khả thi dự án lưu trữ CO2 trong mỏ khí Tiền Hải, Thái Bình.

Kết luận Hội thảo, TS. Nguyễn Thanh Tùng, Phó Viện trưởng VPI đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến góp ý cho các bài trình bày tại Hội thảo. Đồng thời bày tỏ trong thời gian tới Petrovietnam và các đơn vị thành viên sẽ tích cực triển khai nghiên cứu theo phương hướng đã đề ra để đạt hiệu quả trong quá trình CCS một cách phù hợp, góp phần thực hiện việc giảm phát thải nhà kính hướng tới thực hiện tốt cam kết “net-zero” vào năm 2050.

5. Nỗ lực khôi phục sản xuất nhà máy xơ sợi VNPoly

Ngày 17/5, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng chủ trì cuộc họp giao ban cùng Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPoly) để rà soát tình hình triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, khôi phục sản xuất của Nhà máy Xơ sợi Việt Nam.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Toàn cảnh buổi làm việc của Tổng Giám đốc Petrovietnam và VNPoly

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu cán bộ nhân viên Tập đoàn, VNPoly cần phải sát sao với công việc hơn nữa, “phải bám sát công việc từng li từng tí, đưa ra quyết định cụ thể từng cái bulong, đinh vít” như tại dự án Thái Bình 2 thì mới có thể “bê từng cái bánh xe của VNPoly ra khỏi vũng lầy”. Đến nay, chúng ta đã thành công bê được "1 bánh" về phần sản xuất sợi DTY thì không lý nào không thể bê nốt cái bánh xe còn lại là phân xưởng sản xuất PSF.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng giao Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên chủ trì hoàn thiện toàn bộ các vấn đề liên quan đến đầu tư, quyết toàn dự án xây dựng Nhà máy Xơ sợi Việt Nam và rà soát cập nhật lại kế hoạch sản xuất kinh doanh VNPoly trình HĐTV vào cuối tháng 5/2023; Giao Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn chủ trì, phụ trách hoàn thiện các phương án tài chính, xử lý các khoản công nợ của VNPoly, tạo nguồn tài chính cho VNPoly sản xuất trở lại.

Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng giao VNPoly tiếp tục báo cáo tình hình buôn lậu, bán phá giá mặt hàng xơ sợi, nguyên nhiên liệu sản xuất xơ sợi tổng hợp lên Bộ Công Thương, Bộ Công an để đảm bảo các chính sách nhà nước đối với việc bảo hộ các ngành sản xuất non trẻ của đất nước như xơ sợi tổng hợp.

6. PQPOC thực hiện các phần việc quan trọng chuẩn bị triển khai Dự án Khí Lô B

Ngày 17/5/2023, tại thành phố Hồ Chí Minh, Nhà điều hành Dự án Khí Lô B – Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) đã tổ chức lễ ký kết Hợp đồng khung Cung cấp dịch vụ Hỗ trợ Quản lý Dự án (PMSS) với các đơn vị cung cấp.

Việc ký kết Hợp đồng khung Cung cấp dịch vụ Hỗ trợ Quản lý Dự án (PMSS) là một trong những bước quan trọng, mang tính tiền đề trong công tác chuẩn bị triển khai Dự án Khí Lô B (Dự án). Tổng giá trị của các hợp đồng khung là trên 50 triệu USD cho toàn đời Dự án khi đi vào hoạt động.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
PQPOC ký kết Hợp đồng PMSS với Liên danh PSL - Orion

Trong thời gian qua, với sự chấp thuận của Tập đoàn và các nhà đầu tư, PQPOC đã và đang tích cực triển khai các công tác liên quan đến các gói thầu chính của Dự án như EPCI#1, EPCI#2 với mục tiêu có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026.

7. Sau bảo dưỡng, Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoạt động ổn định, sẵn sàng cung ứng đầy đủ hàng cho vụ hè thu/mùa mưa

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - mã chứng khoán: DPM, nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ) cho biết, Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất ổn định để đáp ứng tối đa nhu cầu chăm bón cho cao điểm vụ hè thu/mùa mưa của bà con nông dân.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Sau khi hoàn tất thành công đợt bảo dưỡng tổng thể định kỳ vào cuối tháng 4/2023 vừa qua, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã tiếp tục vận hành an toàn, ổn định. Sản lượng kể từ đầu năm đến nay đạt khoảng 480 ngàn tấn phân bón và hóa chất các loại, trong đó sản phẩm chủ lực Đạm Phú Mỹ đạt khoảng 273 ngàn tấn.

Trong tháng 5-6/2023, kế hoạch sản lượng sản xuất và kinh doanh của PVFCCo lần lượt là 180 ngàn tấn và 280 ngàn tấn phân bón, hóa chất. Với nhịp độ khẩn trương như hiện nay, PVFCCo sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu vụ hè thu/mùa mưa.

8. Petrovietnam công bố và trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Kinh tế Đầu tư và Tổ quản trị rủi ro

Ngày 19/5 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Kinh tế Đầu tư và Tổ quản trị rủi ro Tập đoàn.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Lãnh đạo Tập đoàn, các Ban, đơn vị chúc mừng các đồng chí Lê Ngọc Quang và Vũ Quốc Hải

Tổng Giám đốc Tập đoàn đã có quyết định điều động và bổ nhiệm đồng chí Lê Ngọc Quang - Thành viên độc lập HĐQT Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) giữ chức vụ Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Đầu tư Tập đoàn; điều động và bổ nhiệm đồng chí Vũ Quốc Hải, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát PV Power giữ chức vụ Tổ phó Tổ quản trị rủi ro Tập đoàn. Các quyết định có hiệu lực kể từ ngày 1/5/2023.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng đã trao quyết định và chúc mừng các đồng chí nhận quyết định. Phát biểu giao nhiệm vụ, Phó Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh đồng chí Lê Ngọc Quang và đồng chí Vũ Quốc Hải đều là các cán bộ có năng lực với nhiều năm kinh nghiệm, từng trải qua rất nhiều cương vị tại Cơ quan Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên của Tập đoàn. Đối với từng cương vị, các đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị và Tập đoàn. Chính vì vậy, lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng trong thời gian tới, các đồng chí Lê Ngọc Quang và Vũ Quốc Hải sẽ tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm, trí tuệ của mình, đoàn kết cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban Kinh tế Đầu tư, Tổ quản trị rủi ro để thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo Tập đoàn giao.

9. PTSC ký hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi cho Đài Loan (Trung Quốc)

Sáng ngày 19/5/2023, tại TP Vũng Tàu, Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) đã long trọng tổ chức buổi lễ ký kết hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi cho dự án CHW2204 tại Đài Loan (Trung Quốc).

Việc ký kết và thực hiện Hợp đồng này là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử hoạt động và phát triển của PTSC, đánh dấu sự thay đổi tư duy, chuyển dịch và mở rộng mô hình sản xuất từ đơn chiếc sang sản xuất hàng loạt, quy mô lớn, năng suất cao, chu trình sản xuất theo chuỗi khép kín hoàn toàn khác biệt với dầu khí truyền thống.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 14/5 đến 21/5/2023
Lễ ký kết hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi giữa PTSC và đối tác

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có được hợp đồng xuất khẩu giá trị lớn trong lĩnh vực rất mới là năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK). Việc trúng thầu và thực hiện hợp đồng này, ngoài việc tạo ra bước ngoặt lịch sử cho PTSC trong việc phát triển dịch vụ mới, tạo ra tiếng vang, nâng tầm thương hiệu PTSC, lần đầu tiên ghi tên Việt Nam trên bản đồ NLTTNK thế giới, sẽ còn tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần hình thành chuỗi cung ứng cho ngành NLTTNK tại Việt Nam...

Theo thỏa thuận trong Hợp đồng, PTSC sẽ sản xuất 33 kết cấu móng chân đế hút chân không (suction bucket) cho tuabin. Các cấu kiện này là giải pháp thân thiện với môi trường sử dụng thiết kế tiên tiến riêng của Orsted. Các kết cấu móng trụ tuabin này sẽ được lắp đặt tại trang trại điện gió ngoài khơi Greater Changhua 2b & 4 vào cuối năm 2025. Dự án ước tính sử dụng 70.000 tấn thép và mang lại hàng nghìn việc làm tại PTSC và các nhà thầu trong chuỗi cung ứng.

10. Thủ tướng đề nghị MOECO phối hợp chặt với Petrovietnam để triển khai dự án Lô B đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả

Sáng ngày 20/5, tại Hiroshima, trong chương trình làm việc tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Mitsui (MOECO) Hirotaka Hamamoto.

Báo cáo với Thủ tướng, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, hiện Petrovietnam đang tích cực phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành liên quan để kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc, phát sinh, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu được Thủ tướng đặt ra.

Thủ tướng nghe lãnh đạo MOECO và Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng báo cáo về tình hình triển khai dự án Lô B
Thủ tướng nghe lãnh đạo MOECO và Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng báo cáo về tình hình triển khai dự án Lô B

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực, đề xuất của MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai thực hiện, thúc đẩy dự án khí Lô B. Đây là dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này khi cho biết đã 3 lần vào Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn trong 2 năm qua; đến nay, các vướng mắc kéo dài 20 năm qua về cơ bản đã tìm được phương án giải quyết. Thủ tướng sẽ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp nhằm sớm xử lý dứt điểm các vướng mắc này; đồng thời đề nghị MOECO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 23/4 đến 30/4/2023Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 23/4 đến 30/4/2023
Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 30/4 đến 7/5/2023Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 30/4 đến 7/5/2023
Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 7/5 đến 14/5/2023Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 7/5 đến 14/5/2023

PV

DMCA.com Protection Status