CĐ DKVN tham dự Hội nghị giữa nhiệm kỳ Công đoàn IndustriALL

14:34 | 27/06/2023

5,820 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 19-22/6/2023 tại thành phố Cape Town, Cộng hòa Nam Phi, Đoàn đại biểu Công đoàn Việt Nam, trong đó có Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tham dự Hội nghị giữa nhiệm kỳ Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (IndustriALL).
Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại DQSCông đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại DQS
Công đoàn Dầu khí Việt Nam - Vì sự phát triển ổn định của người lao độngCông đoàn Dầu khí Việt Nam - Vì sự phát triển ổn định của người lao động
Công đoàn Dầu khí Việt Nam gặp mặt các cơ quan báo chí, truyền thôngCông đoàn Dầu khí Việt Nam gặp mặt các cơ quan báo chí, truyền thông

Tham dự Hội nghị Công đoàn IndustriALL có trên 500 đại biểu, khách mời đến từ gần 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm: Lãnh đạo đại diện các chính phủ, Đại diện Chính phủ Cộng hòa Nam Phi, Brazil, Thụy Điển, cùng Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký và lãnh đạo các khu vực của Công đoàn IndustriALL, lãnh đạo các Công đoàn ngành các nước.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị lần này, đoàn đại biểu Công đoàn Việt Nam gồm đại diện các Công đoàn ngành thành viên của Công đoàn IndustriALL (Dầu khí, Công Thương). Trong đó, về phía CĐ DKVN có đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch CĐ DKVN làm Trưởng đoàn đại biểu.

CĐ DKVN tham dự Hội nghị giữa nhiệm kỳ Công đoàn IndustriALL
Đoàn đại biểu CĐ DKVN tham dự Hội nghị.
Đoàn đại biểu CĐ DKVN tham dự hội nghị.

Trong phiên khai mạc, Tổng thống và đại diện Chính phủ Nam Phi phát biểu những thông điệp tổng quan toàn cầu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và lao động trên thế giới, cùng tác động của tình hình đối với phong trào công đoàn.

Hội nghị cũng được nghe các báo cáo, tham luận, thảo luận đến từ đại diện các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, đại diện lãnh đạo các công đoàn thành viên Công đoàn IndustriALL trình bày về thực trạng người lao động và công đoàn trên toàn thế giới.

Cùng với đó, các đại biểu tập trung thảo luận về việc thực hiện Kế hoạch hành động được Đại hội III thông qua, đánh giá những thách thức hiện tại và tương lai đối với Công đoàn IndustriALL. Hội nghị cũng tiến hành các cuộc thảo luận toàn diện với sự tham gia của các Lãnh đạo Công đoàn các nước, cũng như đặt ra khuôn khổ cho các chủ đề.

Hội nghị cũng đặt mục tiêu sẽ chọn một tuyên bố, Nghị quyết dựa trên phản hồi từ các nhóm mang tính đột phá nhất trong cuộc tranh luận tập thể để trình lên Ủy ban Điều hành thông qua vào tháng 11/2023.

Đoàn đại biểu CĐ DKVN làm việc với Công đoàn Na Uy.
Đoàn đại biểu CĐ DKVN làm việc với Công đoàn Na Uy.

Các nội dung thảo luận tại hội nghị được chia thành các chủ đề trọng tâm, gồm việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng ngày càng gia tăng trên thế giới. Phân tích các công cụ quốc tế khác nhau, xem xét hiệu quả và tiềm năng để xây dựng tính đoàn kết trong môi trường nơi chuỗi cung ứng toàn cầu và thẩm định nhân quyền ngày càng trở nên quan trọng. Mục tiêu không chỉ là xem xét làm thế nào để tuyển dụng nhân viên mới một cách tốt nhất mà còn để người sử dụng lao động có thỏa thuận tập thể tốt với mức lương đủ sống, thiết lập quan hệ lành mạnh trong tập thể người lao động. Xem xét tương lai của tổ chức công đoàn và chuyển đổi các chương trình nghị sự của công đoàn để chăm lo người lao động tốt hơn.

Bên cạnh đó, xem xét chiến lược tổ chức công đoàn và hành động hướng tới chương trình nghị sự chuyển đổi của công đoàn. Các đại biểu thảo luận tập trung vào việc tổ chức công đoàn trao đổi kinh nghiệm và kiến thức thu được trên toàn cầu nghiên cứu chiến lược và lập bản đồ, vận động, tuyển dụng, chuẩn bị thỏa ước tập thể, đàm phán thỏa ước lao động tập thể, mở rộng tổ chức và đối thoại xã hội.

Đại diện công đoàn các ngành nghề, các nước cũng chia sẻ những kết quả đạt được và khó khăn mà mỗi tổ chức công đoàn gặp phải. Từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm để góp phần xây dựng Công đoàn IndustriALL toàn diện hơn.

Tiếp đến là thảo luận về chiến lược và hành động đối với doanh nghiệp và thương hiệu;thảo luận về chủ đề “Xây dựng một công đoàn công nghiệp toàn cầu mạnh mẽ, thống nhất và sống động”; xác định các ưu tiên, lập chiến lược và tổ chức các hành động, chiến dịch toàn cầu; đánh giá các nguồn lực, tài chính và cấu trúc tổ chức công đoàn; xây dựng Kế hoạch hành động giai đoạn 2025-2029.

Trong đó, trọng tâm của hội nghị là giải quyết về cách sắp xếp thứ tự ưu tiên, lập chiến lược, tổ chức các hành động và chiến dịch toàn cầu; thực hiện đánh giá các nguồn lực, tài chính và cấu trúc của IndustriALL các vùng, các ngành công nghiệp để xây dựng IndustriALL phát triển mạnh mẽ, thống nhất, là công đoàn công nghiệp phát triển mạnh nhất trên thế giới.

Đại diện đoàn đại biểu Việt Nam, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã có bài phát biểu tại hội nghị về chủ đề xây dựng tổ chức công đoàn phát triển vững mạnh và các bài học kinh nghiệm của Việt Nam. Chủ tịch CĐ DKVN nhấn mạnh về các giải pháp trọng tâm then chốt để xây dựng tổ chức công đoàn mạnh là nhân tố con người, cán bộ công đoàn phải đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, tập trung nguồn tài chính, nội dung phương thức hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Từ đó tạo cơ sở, niềm tin để người lao động gắn bó hơn với tổ chức công đoàn.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu tại Hội nghị.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch CĐ KDVN Nghiêm Thùy Lan cũng đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của IndustriALL đối với CĐ DKVN trong nhiều năm qua, đặc biệt là hỗ trợ đào tạo cho hơn 300 cán bộ chủ chốt công đoàn cơ sở; hỗ trợ hội thảo, tập huấn, tham gia các hội nghị, diễn đàn lớn của IndustriALL và các khu vực.

Nhân dịp này, Chủ tịch CĐ DKVN cũng kiến nghị Công đoàn IndustriALL tiếp tục ưu tiên hỗ trợ cho các Công đoàn ngành của Việt Nam và CĐ DKVN về hội thảo, tập huấn, đào tạo...

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan tại Hội nghị.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan tại hội nghị.

Trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan và đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp trao đổi với các đoàn Na Uy, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… về kinh nghiệm tổ chức hoạt động và đẩy mạnh các chương trình hợp tác giữa CĐ DKVN với công đoàn các nước.

Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Tổng thư ký Công đoàn IndustriALL.
Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Tổng thư ký Công đoàn IndustriALL.

Hội nghị giữa nhiệm kỳ Công đoàn IndustriALL đã thể hiện sự đoàn kết thống nhất của công đoàn các nước trên thế giới vì mục tiêu xây dựng tổ chức công đoàn phát triển mạnh mẽ, thống nhất, xây dựng phong trào công đoàn thế giới lớn mạnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Đặng Văn Huy

CĐ DKVN gặp mặt Người lao động Dầu khí tiêu biểu giai đoạn 2018-2023
CĐ DKVN tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tổ chức Đại hội điểm Công đoàn cấp trên cơ sở
CĐ DKVN chúc mừng các cơ quan Báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

DMCA.com Protection Status