Chủ tịch Công đoàn PETROSETCO Bùi Thị Minh Chiên:

Chúng tôi luôn vì sự tiến bộ của phụ nữ!

06:59 | 09/03/2013

271 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Xuất phát từ một người lao động “gốc”, trải qua nhiều công việc khác nhau, từ bán hàng, thư ký, kế toán, kế hoạch, thương mại, maketting, nên ở chị Bùi Thị Minh Chiên luôn toát lên sự tự tin, năng động mà thân thiện, dễ gần.

Câu chuyện với chị diễn ra giản dị nhưng đầy tính nhân văn và lòng bao dung của một người phụ nữ đã có nhiều năm đảm đương chức trách Trưởng ban Kế hoạch - Đầu tư kiêm Trưởng ban Nữ công. Và hiện nay là Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng ban Kế hoạch - Đầu tư Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí PETROSETCO. Bắt đầu với đề tài muôn thuở mỗi khi đến ngày 8/3: Bình đẳng giới!

PV: Bình đẳng giới trong một công ty dịch vụ tổng hợp được hiểu như thế nào, thưa chị?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Ở đâu không biết, riêng ở PETROSETCO - với chức năng cung cấp dịch vụ có nhiều điểm phù hợp với nữ nên lãnh đạo luôn tạo mọi điều kiện để người phụ nữ được cống hiến, khẳng định mình. Thực ra bình đẳng giới ở PETROSETCO không phải là cái gì khác ngoài lòng tin cậy, đánh giá cao vai trò, năng lực của người phụ nữ, động viên khơi dậy những năng lực tiềm tàng để họ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Cũng một xuất phát điểm ngang nhau, có các điều kiện ngang nhau, như trình độ, bằng cấp, tuổi đời, tố chất… nhưng nếu chọn giữa một người nữ và một người nam, khác với các công ty khác sẽ chọn nam vì dẫu sao họ cũng không bị vướng bận gia đình như lao động nữ, thì ở PETROSETCO vẫn dành quyền ưu tiên cho người nữ.

Thật ra, trong công tác dịch vụ, người phụ nữ cũng ít nhiều có ưu thế bởi sự khéo léo, tinh tế và độ mềm mỏng nhất định. Trong cuộc sống, giữa bộn bề công việc và thiên chức làm mẹ, làm vợ, điều khó khăn nhất của chị em là làm sao để dung hòa giữa công việc và cuộc sống. Ở PETROSETCO, một người lao động nữ nếu biết cân bằng giữa công và tư thì họ cũng sẽ có cơ hội thành công như phái nam.

PV: Vậy với trường hợp của chị nói riêng, những cán bộ nữ ở PETROSETCO nói chung thì sao? Có chung công thức thành đạt đó không?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Cho dù trong tư duy của nhiều người, thì làm lãnh đạo nữ thật khó, hay nói cách khác, những người phụ nữ thành đạt trong công việc đòi hỏi họ phải cố gắng hơn nam giới rất nhiều để hài hòa giữa công việc và gia đình… Hiện nay PETROSETCO có tỷ lệ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp đạt 27%. Số lượt cán bộ nữ được đào tạo, nâng cao trình độ mấy năm gần đây gia tăng đáng kể.

Điều quan trọng nhất là lãnh đạo PETROSETCO đã thực sự quan tâm, đã nhìn nhận và đánh giá công bằng khả năng cống hiến của lao động nữ và ủng hộ chị em phát triển sự nghiệp. Bên cạnh đó, chị em cũng phải có khát vọng tự vươn lên, dành thời gian học tập nâng cao trình độ, sắp sếp công việc hợp lý và phải có cả phương pháp làm việc sao cho hiệu quả nữa. Trường hợp của tôi cũng vậy (cười)…

PV: Làm lãnh đạo ở một tập thể khá phức tạp, thực hiện những dịch vụ nhỏ nhất như rửa chén, nhặt rau, vệ sinh, đến việc lớn như đàm phán hợp đồng nhận thầu, bí quyết thành công của chị là gì?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Người lao động PETROSETCO vốn có hoàn cảnh đặc biệt, từ khi còn là Binh đoàn Mỏ Địa chất, trong quá trình tìm dầu cho tổ quốc, ghi dấu ấn thời gian những năm sau giải phóng, hướng thăm dò dầu khí đã được chuyển từ các tỉnh vùng trũng sông Hồng vào phía nam. Các kỹ sư địa chất đã không quản ngại gian khổ đến với nơi đầu sóng ngọn gió, trên các giàn khoan biển, trên các công trình trọng điểm để tìm kiếm nguồn dầu cho đất nước.

Rồi hàng trăm chị em là vợ của cán bộ trong ngành theo chồng vào Nam, được biên chế ở những bộ phận tạp vụ, nấu ăn, giữ trẻ… nói chung là đảm nhiệm những công việc giản đơn nhất, rồi những chị em thuộc chế độ chính sách của ngành, của Vinasin chuyển sang… số lượng người lao động làm dịch vụ đó hầu hết tập trung tại PETROSETCO. Là đơn vị có nhiều nữ chiếm 32% trong tổng số lao động lại là nữ có hoàn cảnh khó khăn, tôi hiểu họ và nếu có thể làm được gì tốt nhất cho họ, tôi cũng sẵn sàng để làm sao nâng cao được đời sống vật chất, tinh thần cho họ. 

Công đoàn PETROSETCO tặng quà cho các cháu Trại trẻ mồ côi Vũng Tàu

PV: Cụ thể thì công đoàn Tổng Công ty đã và đang đưa ra kế hoạch chính sách như thế nào để làm được điều đó, đồng thời giúp chị em cân bằng công việc và gia đình?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Việc đầu tiên phải kể đến là công tác chăm lo đời sống và thực hiện chính sách đối với lao động nữ. Chúng tôi đã bám sát những chủ trương lớn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, tích cực triển khai các hoạt động nữ công. Trước hết là đáp ứng mong muốn của lao động nữ được gắn bó dài lâu với Tổng Công ty, thứ hai là quan tâm đến mức thu nhập của lao động nữ, rồi tiếp theo là nắm sát tình hình công việc làm thực tế, hoàn cảnh, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chị em và đặc biệt là biết tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ hiệu quả từ các cấp lãnh đạo.

PETROSETCO may mắn có những người lãnh đạo thấu hiểu, có khả năng truyền lửa, tạo điều kiện cho chị em phát triển và trưởng thành qua công việc. Khi đã chọn được công việc mà mình gắn bó thì chị em sẽ tự biết cân bằng giữa công việc với gia đình để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra chúng tôi có các khóa tập huấn định kỳ theo từng chuyên đề cụ thể cho chị em.

Chính lòng nhiệt tình, sự say mê trong công việc của người lao động PETROSETCO cùng với sự hỗ trợ của lãnh đạo đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng PETROSETCO thành một tập thể mạnh.

PV: Nếu còn điều trăn trở gì về công việc, cả chuyên môn lẫn công tác đoàn thể thì đó là…?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Thực lòng về công việc cả chuyên môn lẫn công tác công đoàn tôi cũng có nhiều trăn trở nhưng cũng có không ít tự hào. Đã từ rất lâu trong ngành Dầu khí mỗi nhắc đến PETROSETCO, người ta liên tưởng ngay đến một đơn vị nghèo khó, lợi thế trong ngành thấp, khó tìm được “Core bussiness”. Để trở thành một Tổng Công ty được xếp ở vị trí 69  trong số 500 đơn vị lớn như hôm nay, tập thể người lao động PETROSETCO đã phải vượt qua muôn vàn gian khó, phải làm tất cả các dịch vụ từ thấp nhất đến cao, phải bươn chải ra ngoài ngành để phân phối điện thoại và thiết bị thông tin.

Chúng tôi tự hào vì chúng tôi có “đội ngũ”. Bạn biết đấy, “con người” thì doanh nghiệp nào cũng có nhưng “đội ngũ” thì không phải doanh nghiệp nào cũng có.

Trong khó khăn như năm 2012, trong khủng hoảng kinh tế, khi rất nhiều doanh nghiệp phải nợ nần chồng chất, phải phá sản thì PETROSETCO vẫn vững vàng vượt qua thử thách chính là nhờ “đội ngũ” đó. Người lao động của PETROSETCO vẫn âm thầm chắt chiu từng đồng từ mỗi suất ăn mỗi chiếc điện thoại, máy tính, từ mỗi dịch vụ nhỏ bé… để  góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao.

Giữa khó khăn chồng chất khó khăn của một đơn vị nghèo nhất trong Tập đoàn người ta biết đến PETROSETCO qua sự cần cù, chịu thương chịu khó, tận tay tận tâm trong từng dịch vụ. Và sau slogan “tận tay - tận tâm”, chính người lao động còn mong muốn sẽ vươn tới mức độ chuyên nghiệp hơn là “chuyên tay - chuyên tâm”, để PETROSETCO trở thành biểu tượng của sự năng động, bền bỉ, dễ thích ứng hơn kể cả trong suy thoái.

PV: Xin cảm ơn chị và xin chúc chị ngày 8/3 thật nhiều ý nghĩa.

Lê Chi (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status