Công đoàn cơ sở Báo Năng lượng Mới: Sức bật trẻ

08:31 | 06/11/2012

401 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng Công đoàn cơ sở Báo Năng lượng Mới (Công đoàn Báo) đã không ngừng kiện toàn bộ máy tổ chức, tổ chức đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần đưa Báo Năng lượng Mới ngày càng phát triển.

Công đoàn Báo được thành lập theo Quyết định số 147/QĐ-CĐDK ngày 19/3/2012 của Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Công đoàn Dầu khí Việt Nam; Chi bộ, Ban Biên tập Báo Năng lượng Mới, ngay từ khi thành lập, Công đoàn Báo đã tập trung củng cố hệ thống tổ chức, xây dựng và kiện toàn Ban Chấp hành, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng để phối hợp và phát huy tính chủ động của mỗi cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Ban Chấp hành có cơ cấu tương đối phù hợp với đặc điểm hoạt động của Báo với mỗi ban chuyên môn có một ủy viên Ban Chấp hành, Văn phòng đại diện miền Nam có 1 ủy viên.

Công tác tuyên truyền giáo dục và tư tưởng được coi là nhiện vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động Công đoàn Báo, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của đổi ngũ cán bộ, phóng viên về chính trị, tư tưởng, trách nhiệm và các quyền lợi hợp pháp. Công đoàn Báo rất coi trọng việc phổ biến và quan triệt kịp thời các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận động cán bộ, phóng viên hưởng ứng các phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chống các biểu hiện tiêu cực, các tệ nạn xã hội.

Một tiết mục văn nghệ do Công đoàn Báo Năng lượng Mới biểu diễn

Để tham gia quản lý đơn vị và thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, Công đoàn Báo đã tham gia góp ý kiến vào quy chế chi trả lương, quy chế khen thưởng và các quy chế, quy định khác của Báo. Công đoàn Báo chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, cụ thể: Tổ chức đội bóng đá tham dự giải bóng đá PSA - Open 2012 do Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA) tổ chức. Tổ chức và tham gia các trận đá giao hữu với các đơn vị: Cục Thiết kế Bộ Xây dựng, Báo Giáo dục Việt Nam, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, Công an Từ Liêm… Đội văn nghệ của Báo cũng được thành lập và hoạt động rất sôi nổi với các chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng các sự kiện do Công đoàn Báo tổ chức như: Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Báo Năng lượng Mới, Hội nghị tìm hiểu về tổ chức Công đoàn Việt Nam…

Công đoàn Báo đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời đối với những việc hiếu hỷ… các gia đình cán bộ, phóng viên. Ban Chấp hành Công đoàn Báo luôn quan tâm đến đời sống, tâm tư, tình cảm của các đoàn viên và có những động viên kịp thời với các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên công đoàn Báo xem chương trình biểu diễn nghệ thuật “Vua bong bóng Fan Yang” tại Cung Văn hóa Hữu nghị nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Phối hợp với Công đoàn PSA, Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas đô thị và Công đoàn Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Bắc tổ chức “Đêm hội trăng rằm” nhân dịp Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi. Tổ chức liên hoan cho các đoàn viên công đoàn nữ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Công đoàn Báo đã tích cực tham gia công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng bằng nhiều hình thức như: Góp ý vào các dự thảo văn kiện, chương trình hoạt động của cấp ủy; tham gia đóng góp để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ Đảng, cũng như tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với các tổ chức quần chúng, giới thiệu các đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp.

Trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn Báo sẽ tập trung vào những nhiệm vụ sau: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động để xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, người lao động, góp phần xây dựng Báo Năng lượng Mới ngày càng phát triển, bảo đảm việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Hội nghị tìm hiểu về tổ chức Công đoàn Việt Nam

Luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong điều kiện khó khăn hiện nay đối với báo chí nói chung và Báo Năng lượng Mới nói riêng, triển khai tốt công tác định hướng, truyền tải đến cán bộ, phóng viên về xu thế, sự phát triển, những cơ hội và thách thức trong tình hình mới, trên cơ sở đó giúp cán bộ, phóng viên nâng cao nhận thức chính trị, vững vàng về tư tưởng, có ý thức tự rèn luyện để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của cá nhân và tổ chức Công đoàn. Phối hợp với Ban Biên tập để tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và Quy chế dân chủ cơ sở, đặc biệt việc sửa đổi quy chế, nội quy liên quan đến sự thay đổi một số điều của Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn sẽ đi vào thực hiện trong năm 2013.

Thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn; phát triển đoàn viên Công đoàn; kiện toàn tổ chức Công đoàn để phù hợp với sự phát triển của Báo Năng lượng Mới trong từng giai đoạn mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, tham gia thực hiện có hiệu quả định hướng phát triển của tờ báo. Tăng cường hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn, đưa công tác kiểm tra vào nền nếp và đạt hiệu quả thiết thực, phấn đấu đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh trong nhiệm kỳ tới. Tổ chức tốt hoạt động tài chính Công đoàn, thực hiện chế độ thu chi, quyết toán tài chính Công đoàn đúng quy định hiện hành. Tiếp tục phát huy sử dụng nguồn tài chính Công đoàn đạt hiệu quả để tăng cường đầu tư cho các hoạt động phong trào. Phối hợp với chính quyền để sử dụng có hiệu quả các chế độ phúc lợi xã hội, chủ động đề xuất phương án huy động các nguồn lực để đầu tư cho công tác chăm lo sức khỏe và các hoạt động phong trào của người lao động.

Tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết 782-NQ/TV của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về tăng cường công tác cán bộ nữ trong tình hình mới. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn Báo, tích cực tham gia chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ của Báo Năng lượng Mới. Vận động cán bộ, phóng viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, hưởng ứng các phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống các biểu hiện tiêu cực và các tệ nạn xã hội. Phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu với Đảng những đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp.

Với đặc thù là cơ quan báo chí, với đội ngũ chủ lực của Công đoàn là những phóng viên thường xuyên tiếp xúc với nhiều tập thể, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đây là cơ sở để Công đoàn cơ sở Báo Năng lượng Mới trở thành cầu nối cho những tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng. Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là phối hợp với Ban Biên tập triển khai chương trình tặng quà cho đồng bào, chiến sĩ công an ngã ba biên giới phía bắc thuộc hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu nhân dịp tết Quý Tỵ 2013.

   Thái Bình

DMCA.com Protection Status