Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng

Công đoàn Dầu khí Việt Nam là một tập thể năng động, gắn kết và gắn bó với người lao động

14:48 | 28/09/2023

13,354 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhìn lại nhiệm kỳ 2018-2023 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có những chia sẻ với Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes về hoạt động của CĐ DKVN.

Qua hơn ba năm về làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), tôi nhận thấy CĐ DKVN là một tổ chức rất năng động, gắn bó với người lao động. Với đặc thù công việc của Tập đoàn thì hoạt động của CĐ DKVN có những nét mà không doanh nghiệp hoặc ngành nghề nào có được.

Người dầu khí ngoài phải chịu sự rủi ro rất lớn trong công tác tìm kiếm, thăm dò thì còn có nhiều tính đặc thù khác, địa bàn hoạt động lại rất rộng.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam là một tập thể năng động, gắn kết và gắn bó với người lao động
Lãnh đạo Tập đoàn, CĐ DKVN trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Đại Hùng 01

Ở trong nước, Tập đoàn có mặt trên hầu hết các tỉnh thành, kể cả miền núi, vùng sâu, vùng xa như miền Tây Nghệ An, Quảng Ngãi nơi có các nhà máy thủy điện Hủa Na, Đăkđrinh. Rồi những nhà máy lớn ở cực Nam của Tổ quốc như Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau… Đáng nói nhất là hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác ngoài vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông, nơi đó có những giàn khai thác ở cách đất liền hàng trăm cây số. Anh em lao động, làm việc trong điều kiện hết sức gian khổ như ở dự án Biển Đông 01; Đại Hùng, Sao Vàng Đại Nguyệt; hay các mỏ Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng.

Ở ngoài nước, người dầu khí có mặt ở cực Bắc nước Nga, ở sa mạc lửa Sahara, ở hoang mạc Venezuela hay ở rừng rậm Amazon tại Peru.

Hoạt động của Tập đoàn phần lớn liên quan đến tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí trên Biển Đông. Trong chuỗi giá trị dầu khí, trừ các sản phẩm là dầu thô và khí ra thì các đơn vị khác hoạt động trong chuỗi giá trị dầu khí của Tập đoàn đều phải cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường. Nếu so với các tập đoàn khác hoạt động trong lĩnh vực năng lượng thì rõ ràng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của rất nhiều đơn vị trong Tập đoàn liên quan rất chặt chẽ đến sự thăng trầm của thị trường các sản phẩm đó.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam là một tập thể năng động, gắn kết và gắn bó với người lao động
Lãnh đạo Tập đoàn tặng hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Những cái đó ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các đoàn thể, trong đó có tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, ngành Dầu khí là ngành kỹ thuật cao, đòi hỏi người lao động có kiến thức, có kỹ năng và luôn luôn tiếp cận với cái mới trong khoa học công nghệ.

Vì thế, người dầu khí luôn mang trong mình khát vọng “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc” và khát vọng chinh phục. Và để thực hiện khát vọng đó, đòi hỏi người dầu khí phải làm việc chuyên nghiệp, tự tin và nghĩa tình. Những đặc điểm đó đã tạo cho CĐ DKVN một phong cách riêng mà không doanh nghiệp nào có được.

Trong bối cảnh đặc thù như vậy, đòi hỏi đội ngũ người làm công tác công đoàn và công đoàn viên phải bám sát, hiểu biết rất rõ, rất kỹ công việc của mình, bám sát chiến lược sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, phải nắm rõ tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, trên cơ sở đó mới có thể làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đó là chăm lo, bảo vệ lợi ích của người lao động.

Nhiệm vụ quan trọng nữa là phối hợp cùng với chuyên môn để tổ chức tốt phong trào sản xuất kinh doanh. Qua đó mới nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt hơn, bảo vệ tốt hơn lợi ích chính đáng của người lao động trong Tập đoàn.

Trong các năm chúng ta phải chống chọi với đại dịch Covid-19, tôi thấy vai trò của lãnh đạo công đoàn các cấp trong Tập đoàn rất nổi bật. Nơi nào có khó khăn là nơi đó có mặt lãnh đạo công đoàn.

CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn đã triển khai chương trình hành động với nhiều giải pháp thiết thực như: điều chỉnh kế hoạch hoạt động, tập trung vào mục tiêu chăm lo hỗ trợ đoàn viên và người lao động, hướng các hoạt động tập trung tại cơ sở, động viên công đoàn viên, người lao động thi đua vượt khó, sáng tạo, tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và bảo đảm giữ ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Một hoạt động văn hóa đặc sắc và đang trở thành “thương hiệu” của CĐ DKVN đó là tổ chức Chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí”. Đây là chương trình được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán và tại những đơn vị, địa phương có nhiều khó khăn. CĐ DKVN còn tổ chức được nhiều chương trình khác mang ý nghĩa thiết thực như: Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”; Chương trình “Mái ấm Công đoàn”.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam là một tập thể năng động, gắn kết và gắn bó với người lao động
Các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn và CĐ DKVN trao danh hiệu "Người lao động Dầu khí tiêu biểu" và danh hiệu "Cán bộ Công đoàn Dầu khí tiêu biểu"

Một hoạt động quan trọng là CĐ DKVN chỉ đạo công đoàn các cấp tích cực tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”. Tại chương trình này Công đoàn BSR trực thuộc CĐ DKVN đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn là đơn vị điểm để phát động chương trình. Rồi Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” bước tiếp nối thành công của chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” một lần nữa khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn do hậu quả của dịch Covid-19 để lại, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào sáng kiến, sáng tạo, tạo động lực để Tập đoàn và các đơn vị vượt khó thực hiện tốt mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động và thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Đặc điểm nổi bật của CĐ DKVN so với các công đoàn khác đó là sự năng động, sự gắn kết, gắn bó với người lao động của Tập đoàn. Chính sự năng động, gắn bó đó đã giúp cho Tập đoàn vượt qua những khó khăn, thách thức, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất trong thời gian vừa qua.

Thực lòng, tôi cũng có nhiều kỷ niệm về Tập đoàn và về CĐ DKVN. Mặc dù tôi mới về Tập đoàn được 3 năm nhưng tôi cũng có điều kiện gần gũi anh em dầu khí để xử lý công việc, vì vậy tôi hiểu được tâm tư, nguyện vọng và cá tính của người dầu khí.

Tôi về Tập đoàn sau một giai đoạn khó khăn mà Tập đoàn trải qua. Đó là chúng ta phải liên tục trải qua những cuộc khủng hoảng kéo dài suốt từ năm 2015 cho đến 2022. Khủng hoảng về tổ chức, về cán bộ trong các năm từ 2015 đến 2017; khủng hoảng về giá dầu; khủng hoảng về dịch bệnh… Thách thức đối với Tập đoàn khi mà có nhiều vụ việc liên quan đến pháp luật hay những lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị trong Tập đoàn có sự biến động lớn. Qua giai đoạn như thế thì đương nhiên tâm tư, tình cảm, niềm tin rồi kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó tôi cho rằng chúng ta phải xây dựng lại được văn hóa của Dầu khí.

Văn hóa đó là những giá trị cốt lõi như khát vọng, trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình và giá trị đó đã được xây dựng, bồi đắp từ khi chúng ta thành lập Tập đoàn đến nay cũng đã hơn 48 năm. Trải qua những năm tháng rất khó khăn vừa qua, việc đầu tiên tôi nghĩ là để có thể ổn định lại hoạt động của Tập đoàn thì chúng ta phải lấy lại niềm tin của người lao động thông qua việc xây dựng lại văn hóa của Tập đoàn.

lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tập đoàn và CĐ DKVN đã thực hiện nghi lễ phát động Tuần lễ Văn hóa Dầu khí năm 2023
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn và CĐ DKVN đã thực hiện nghi lễ phát động Tuần lễ Văn hóa Dầu khí năm 2023

Để xây dựng lại văn hóa dầu khí, tôi cho rằng, công đoàn có một vị trí rất quan trọng, bởi suy cho cùng công đoàn là lực lượng gần gũi nhất với người lao động. Nếu chúng ta muốn xây dựng một văn hóa của Tập đoàn với những giá trị cốt lõi như tôi vừa đề cập ở trên mà không có sự vào cuộc, sự sát sao, không có sự năng nổ của công đoàn, sự gắn bó của công đoàn với người lao động thì chắc chắn chúng ta không thể xây dựng lại văn hóa của Tập đoàn. Cho nên tôi đánh giá rất cao vị trí, vai trò cũng như các hoạt động của CĐ DKVN trong thời gian vừa qua, đã luôn luôn đồng hành cùng chuyên môn, cùng ban lãnh đạo Tập đoàn không những trong việc phát động, xây dựng các phong trào sản xuất kinh doanh, cùng với chuyên môn tổ chức, cùng với lãnh đạo Tập đoàn xây dựng một môi trường đoàn kết, gắn bó, kỷ cương.

Tập đoàn chúng ta đã có bề dày lịch sử và luôn luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí chưa bao giờ dễ dàng, chưa bao giờ có dự án nào thuận lợi hoàn toàn, vì thế, nếu không xây dựng được văn hóa dầu khí mang bản sắc riêng, gắn kết với chuyên môn và lấy hiệu quả làm thước đo thì chúng ta sẽ lúng túng, bị động khi đối mặt với khó khăn.

Nhưng những gì chúng ta đã làm được, vượt qua được trong giai đoạn 2015-2021, thì chắc chắn không còn khó khăn nào mà người lao động dầu khí lại chùn bước.

Nguyễn Như Phong

Đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vữngĐồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững
Không ngừng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao độngKhông ngừng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động
“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”
CĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồngCĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồng
CĐ DKVN gặp mặt và tôn vinh cán bộ công đoàn chủ chốt các thời kỳ khu vực phía NamCĐ DKVN gặp mặt và tôn vinh cán bộ công đoàn chủ chốt các thời kỳ khu vực phía Nam
Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”
Công đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khíCông đoàn Dầu khí Việt Nam - điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí

DMCA.com Protection Status