Công tác kỹ thuật thầm lặng của Petrosetco PSA

19:40 | 18/06/2011

376 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Nghề của chúng tôi là chẳng khác gì đi “làm dâu trăm họ”. Việc to việc nhỏ, việc lớn việc bé trong tòa nhà đều đến tay chúng tôi. Chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến hoạt động của nhiều cơ quan, doanh nghiệp bị ngưng trệ”, anh Phạm Công Cần Phó Tổng quản lý tòa nhà Viện Dầu khí nói.

>> Cận cảnh “bộ não” của tòa nhà Viện Dầu khí 173 Trung Kính

Là lực lượng được hình thành và phát triển gắn liền với quá trình thành lập, xây dựng các tòa nhà của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Petrosetco PSA đã và đang không ngừng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, làm tốt công tác vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị, máy móc,…, đảm bảo đầy đủ, kịp thời về vật chất và phương tiện kỹ thuật được trang bị trong tòa nhà, góp phần đắc lực vào sự thành công của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí.

Với phương châm “Cam kết chất lượng hạng A”, ngay từ những ngày đầu, Ban lãnh đạo của Petrosetco PSA đã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyển dụng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, những người sẽ quyết định đến chất lượng các loại hình dịch vụ văn phòng trong tòa nhà.

Tuy nhiên, để có thể vận hành một cách ổn định các hệ thống kỹ thuật của tòa nhà, đáp ứng một cách cao nhất các yêu cầu dịch vụ của khách hàng lại là cả một câu chuyện dài. Nó đòi hỏi những người làm công tác kỹ thuật phải chấp nhận đối mặt với khó khăn, vượt qua mọi khó khăn và thậm chí phải hy sinh nhu cầu của bản thân để phục vụ các nhu cầu của khách hàng.

Đó thực sự là những công việc thầm lặng đáng ghi nhận phía sau những ngày làm việc hiệu quả của hàng chục cơ quan, đơn vị có trụ sở đặt tại 173 Trung Kính và 18 Láng Hạ.

Buồn vui cái nghiệp “làm dâu trăm họ”!

Với tổng diện tích lên tới 65.196 m2, tòa nhà Viện Dầu khí – 173 Trung Kính thực sự là một “cỗ máy” khổng lồ được tạo thành từ hàng ngàn trang thiết bị kỹ thuật. Mọi hoạt động của tòa nhà đều được vận hành và kiểm soát bởi 20 cán bộ kỹ thuật thuộc bộ phận kỹ thuật của tòa nhà Viện Dầu khí. Những người có nhiệm vụ tạo ra một môi trường làm việc thật sự thoải mái cho hơn 600 con người đang công tác và làm việc tại các cơ quan, đơn vị đặt trụ sở tại tòa nhà Viện Dầu khí.

Trung tâm điều khiển kỹ thuật của PSA. (Ảnh: Mạnh Thắng).

Anh Đồng Chí Đoàn – một trong những cán bộ đầu tiên về làm việc tại bộ phận kỹ thuật của tòa nhà Viện Dầu khí cho biết: Công việc ở đây rất bất rộn, mọi người cứ “đầu tắt mặt tối” từ sáng sớm đến tối mịt, có khi phải làm cả đêm. Những ngày phải trực đêm thì hầu như không thể chợp mắt vì anh em phải thay nhau đi tuần, đi kiểm tra các hệ thống như điều hòa, hệ thống điện, thang máy,… để kịp thời phát hiện và sửa chữa để mọi thiết bị kỹ thuật luôn đảm bảo vận hành tốt vào giờ làm việc ngày hôm sau.

“Do tính chất “nhạy cảm” và tính chất quan trọng của công việc nên hầu như mọi người trong bộ phận kỹ thuật đều có thể xử lý “nóng” được hầu hết các sự cố xảy ra trong tòa nhà”. Anh Đoàn nhấn mạnh.

Anh Đoàn giải thích: Sự cố có thể xảy ra ở bất kỳ ngõ ngách nào trong tòa nhà nên phải tìm cách xử lý nhanh nhất có thể. Nếu một cán bộ kỹ thuật nào đó tình cờ gặp sự cố trong quá trình đi kiểm tra mà không xử lý được thì sẽ dẫn tới những hậu quả rất khó lường, trừ những sự cố thật sự phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao.

“Cái nghề của chúng tôi nhiều khi cũng gặp không ít chuyện cười ra nước mắt. Công việc nhiều nhưng toàn là việc không tên. Nhiều khi chỉ vì sự sơ ý của một ai đó trong tòa nhà mà chúng tôi phải mất cả ngày để mà lần mò, giải quyết sự cố”, anh Nguyễn Bá Hiếu – cán bộ kỹ thuật trẻ nhất trong bộ phận kỹ thuật của tòa nhà chia sẻ.

“Nghề của chúng tôi là chẳng khác gì đi “làm dâu trăm họ”. Việc to việc nhỏ, việc lớn việc bé trong tòa nhà đều đến tay chúng tôi. Chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến hoạt động của nhiều cơ quan, doanh nghiệp bị ngưng trệ”, anh Phạm Công Cần – người đã từng có 7 năm làm công tác kỹ thuật và giờ là Phó Tổng quản lý tòa nhà Viện Dầu khí đã ví von như vậy về cái nghề mà các anh đang làm.

“Ngày nắng cũng như ngày mưa, ngày lễ ngày tết, anh em đều phải phân công nhau trực tại tòa nhà để đảm bảo hệ thống thiết bị kỹ thuật hoạt động ổn định.”

“Chính vì tính chất đặc thù của công việc như vậy nên hầu như chẳng mấy khi có điều kiện chăm sóc con cái. Phần lớn thời gian trong ngày mình “chăm sóc” người khác, chuyện gia đình, chuyện học hành của con cái, rồi chuyện đối nội, đối ngoại, tất tần tật một tay vợ mình lo hết. Ngày nào cũng vậy, cứ 6h30 là phải có mặt ở cơ quan để cùng anh em kỹ thuật đi kiểm tra các hệ thống thiết bị kỹ thuật, rồi khi mọi người tan làm thì mình lại cùng anh em đi kiểm tra các hệ thống thiết bị kỹ thuật. Thậm chí, nếu xảy ra sự cố, mình và bộ phận kỹ thuật phải ở lại cả đêm để tìm cách sửa chữa, khắc phục”, anh Cần chia sẻ.

Quả thật, với 20 cán bộ, công nhân kỹ thuật thì nhiệm vụ điều hành, sử dụng, kiểm tra, giám sát, bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị kỹ thuật ở tòa nhà Viện Dầu khí là khá nặng. Bởi thế, để có thể hoàn thành và duy trì hoạt động của tòa nhà một cách ổn định là cả một sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật. Không chỉ phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn như vậy, bộ phận kỹ thuật còn phải đối diện với một áp lực vì mọi hoạt động diễn ra trong ra trong tòa nhà đều sử dụng đến trang thiết bị kỹ thuật. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng đến nhịp độ làm việc hay gây tâm lý ức chế cho hàng trăm con người.

Dấu ấn từ tổng hành dinh

Là bộ phận được giao trọng trách trực tiếp điều hành, quản lý và sử dụng các hạng mục kỹ thuật tại tòa nhà 18 Láng Hạ, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Petrosetco PSA luôn thể hiện tính chuyên nghiệp và tinh thần quyết tâm cao nhất nhằm đảm bảo đầy đủ, kịp thời về vật chất và phương tiện kỹ thuật được trang bị trong tòa nhà, góp phần không nhỏ mang lại thành công cho các cơ quan đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí.

Tòa nhà 18 Láng Hạ có diện tích 30.178m2 và là nơi đặt trụ sở của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nên vai trò của bộ phận kỹ thuật càng lớn. Mọi hạng mục kỹ thuật phải luôn luôn đảm bảo đạt 100% công suất và không được phép xảy ra bất kỳ một sai xót nào. Đặc biệt, trong suốt những năm qua, bộ phận kỹ thuật của tòa nhà luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ “hậu cần kỹ thuật” cho hàng trăm cuộc họp, hội nghị lớn nhỏ trong Tập đoàn. Đặc biệt, trong các buổi lễ đón tiếp các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Chính phủ thăm và làm việc với Tập đoàn, bộ phận kỹ thuật của tòa nhà chưa để xảy ra bất kỳ một sự cố nào và được lãnh đạo Tập đoàn đánh giá rất cao.

“Công việc của chúng tôi là không ngừng, không nghỉ. Công việc tuy đơn điệu, cứ lặp đi lặp lại từ ngày này qua ngày khác nhưng không vì thế mà bộ phận kỹ thuật được phép lơ là, bất cẩn”. Đó là những lời chia sẻ rất đỗi chân thành mà anh Nguyễn Văn Tú – Kỹ sư trưởng tòa nhà 18 Láng Hạ chia sẻ với chúng tôi.

“Xác định rõ vai trò của mình, hàng tháng, các anh luôn xây dựng cho mình một kế hoạch phân công công tác chi tiết và cụ thể cho từng ngày, từng ca trực. Mỗi thành viên trong ca trực phải xác định rõ nhiệm vụ của mình và phải chịu trách nhiệm trước mọi sự cố xảy ra trong tòa nhà”, anh Tú cho biết.

“Công việc tuy khó khăn, vất vả là vậy nhưng kể từ khi tòa nhà chính thức đi vào hoạt động, chúng tôi chưa để xảy ra bất kỳ một sự cố đáng tiếc nào xảy ra,” anh Tú tự hào nói.

Anh Bùi Tiến Đoàn – phụ trách tổ hành chính của bộ phận kỹ thuật tòa nhà 18 Láng Hạ chia sẻ: Quả thật, do phải cung cấp các dịch vụ văn phòng cho những cán bộ cao cấp của ngành Dầu khí, những “vị khách” có yêu cầu rất khắt khe về các lại dịch vụ văn phòng nên chúng tôi phải chịu áp lực rất lớn. Nhiều khi anh em kỹ thuật lo lắng đến độ “mất ăn mất ngủ”, thậm chí là làm thâu đêm suốt sáng để tìm và khắc phục sự cố. Đặc biệt là vào những dịp Tập đoàn có khách thì gần như 100% quân số phải tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống kỹ thuật.

Anh Nguyễn Văn Vũ – Tổng quản lý Ban quản lý Tòa nhà 18 Láng Hạ cho biết: “Áp lực và tính chất công việc với bộ phận kỹ thuật làm việc tại các tòa nhà nói chung là rất lớn, và với tòa nhà 18 Láng Hạ sẽ lớn hơn gấp nhiều lần. Việc vận hành, duy trì hoạt động các hạng mục kỹ thuật ổn định và không để xảy ra bất kỳ một sự cố nào trong suốt những năm qua là cả một sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của đội ngũ cán bộ kỹ thuật”.

Thanh Ngọc

DMCA.com Protection Status