Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2: Những kết quả ấn tượng

13:00 | 04/06/2013

1,076 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chạy vượt công suất thiết kế và sản xuất kinh doanh có lãi ngay từ năm đầu tiên vận hành thương mại; tham gia tốt và có hiệu quả bước đầu vào thị trường phát điện cạnh tranh; gia tăng đáng kể nguồn điện cho các tỉnh thành phía nam trong mùa khô 2013… Đó là những thành tích ấn tượng của Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PV Power Nhơn Trạch 2) trong thời gian qua.

Tăng nguồn điện cho mùa khô

Kể từ khi phát điện thương mại (16/10/2011), tính đến cuối tháng 5-2013, tổng sản lượng điện lũy kế của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 phát lên lưới điện quốc gia đã đạt hơn 8,7 tỉ kWh. Riêng sản lượng điện của nhà máy từ đầu năm 2013 đến nay đã đạt gần 2,3 tỉ kWh (tương đương khoảng 53% kế hoạch năm 2013).

Thời gian qua các kỹ sư vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, thiết bị, máy móc, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời và luôn giữ cho nhà máy vận hành trong điều kiện tốt nhất. Trong quá trình vận hành nhà máy, các thủ tục, quy trình phối hợp với Trung tâm Điều độ quốc gia AO, điều độ miền Nam A2, các đơn vị truyền tải điện, mua bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Khí Đông Nam Bộ của PV Gas liên quan đến việc đấu nối, đo đếm, điều độ khí - điện được PV Power Nhơn Trạch 2 thực hiện đầy đủ theo quy định.

Kỹ sư PV Power kiểm tra bảo dưỡng Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2     

Đặc biệt, nhằm nỗ lực đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô 2013, PV Power Nhơn Trạch 2 đã bố trí 2 ca 5 kíp trực vận hành, huy động tối đa công suất của các tổ máy. Đồng thời công ty còn tăng cường công tác đào tạo các vận hành viên tham gia sát hạch độc lập cương vị đảm bảo cho lực lượng vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 có thể luân chuyển, thay thế.

Với khả năng cung cấp lên lưới điện quốc gia đạt trên 4,2 tỉ kWn/năm, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã trở thành một phần tử quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là ở khu vực miền Đông Nam Bộ.

Sản xuất kinh doanh hiệu quả

Là chủ đầu tư dự án trọng điểm quốc gia, có thể khẳng định PV Power Nhơn Trạch 2 đã hoàn thành quá trình đầu tư xây dựng Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 với nhiều kỷ lục được ghi nhận cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khi nhà máy đi vào vận hành thương mại từ cuối năm 2011, vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn: Liệu một đơn vị quản lý dự án giỏi chắc gì đã phải là một đơn vị sản xuất kinh doanh hiệu quả?

Thực tế cho thấy, tiếp nối những kết quả vẻ vang trong giai đoạn đầu tư, PV Power Nhơn Trạch 2 đã thành công bước đầu trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy theo mô hình sản xuất kinh doanh điện năng độc lập (IPP) một cách gọn nhẹ và tinh nhuệ. Được biết trong năm 2012, PV Power Nhơn Trạch 2 đã đạt sản lượng điện thương phẩm gần 4,65 tỉ kWh, bằng 109,4% kế hoạch năm, doanh thu hơn 5.500 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 200 tỉ đồng. Tình hình tài chính ổn định, lành mạnh, nhờ đó công ty đã thanh toán đúng hạn gốc và lãi các khoản vay quốc tế được Chính phủ bảo lãnh.

Có thể nói việc vận hành an toàn, tin cậy, không có sự cố lớn, vượt công suất thiết kế và có lãi ngay từ năm đầu tiên vận hành thương mại là thành tích rất ấn tượng của một đơn vị sản xuất điện còn non trẻ như PV Power Nhơn Trạch 2 trong năm 2012.

Theo nhận định, bước đầu PV Power Nhơn Trạch 2 đã tham gia có hiệu quả vào thị trường phát điện cạnh tranh kể từ tháng 7/2012 cho đến nay. Công ty luôn chấp hành nghiêm túc các quy định, thông tư liên quan đến thị trường phát điện cạnh tranh, luôn có chiến lược chào giá rõ ràng và nhất quán (ưu tiên duy trì vận hành ổn định các tổ máy) nên số lần dừng các tổ máy của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 là không nhiều và doanh thu sau khi tham gia thị trường cao hơn cách tính doanh thu theo hợp đồng PPA cũ (trên cùng sản lượng điện).

Với công nghệ hiện đại, tiên tiến, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 được thiết kế với khả năng thay đổi phụ tải trong dải công suất rất rộng, lên đến vài trăm MW một cách nhanh chóng, đây là tính năng không phải nhà máy điện nào cũng có được. Khả năng nói trên của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đặc biệt quan trọng khi tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh do góp phần ổn định hệ thống điện quốc gia. Nhờ vậy, từ khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh đến nay với giá bán tạm tính, nhưng bước đầu nhà máy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

PV Power Nhơn Trạch 2 đã luôn quan tâm đến công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ, sớm phát hiện và chủ động khắc phục những bất thường của thiết bị, tối ưu hóa chế độ vận hành của nhà máy ngay từ những ngày đầu. Từ ngày 27/4/2013 đến ngày 8/5/2013, PV Power Nhơn Trạch 2 đã hoàn thành đúng tiến độ công tác tiểu tu Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 và nâng công suất các tổ máy sau tiểu tu tăng thêm 2MWh, sẵn sàng vận hành liên tục theo thị trường phát điện cạnh tranh.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo PV Power Nhơn Trạch 2 đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác thị trường điện nhằm đưa ra các chiến lược chào giá đúng đắn, phù hợp, vừa đảm bảo sản lượng theo kế hoạch, vừa làm tăng doanh thu bán điện cho công ty. Cho đến nay, PV Power Nhơn Trạch 2 luôn thực hiện việc chào giá ngày tới theo đúng quy định của thị trường phát điện cạnh tranh với mục tiêu vận hành ổn định, đảm bảo sản lượng kế hoạch và cố gắng tối đa hóa lợi nhuận.

Theo Giám đốc PV Power Nhơn Trạch 2 Hoàng Xuân Quốc, yếu tố cơ bản để Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đạt hiệu quả khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh là do nhà máy được thiết kế và xây dựng tốt, có hiệu suất cao, khả năng vận hành linh hoạt, tin cậy với độ khả dụng cao. Đặc biệt PV Power Nhơn Trạch 2 đã rút kinh nghiệm từ các nhà máy điện Phú Mỹ, Cà Mau 1 và Cà Mau 2 về các vấn đề kỹ thuật và bảo dưỡng sửa chữa để có thể cải tiến hay áp dụng cho quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đạt hiệu quả.

Tuy vậy, trong quá trình tham gia thị trường phát điện cạnh tranh cho đến nay PV Power Nhơn Trạch 2 cũng gặp không ít khó khăn. Vấn đề hiện nay là PV Power Nhơn Trạch 2 vẫn không được hưởng mặt bằng giá khí bình đẳng với các nhà máy điện của EVN trong khu vực miền Đông Nam Bộ (sử dụng cùng nguồn khí Nam Côn Sơn).

Một vấn đề khác là việc chưa thể đàm phán ký kết hợp đồng mua bán điện với giá chính thức do còn nhiều vướng mắc khách quan. Thị trường điện cạnh tranh mới ở giai đoạn đầu, các quy định về thị trường còn chưa đồng bộ và đang được tiếp tục bổ sung hoàn thiện. Các yếu tố đầu vào để tính giá thành phát điện, đặc biệt là chi phí O&M của các nhà máy điện turbine khí, vấn đề tỷ giá, lãi suất, tỷ suất lợi nhuận IRR… chưa được tính đúng, tính đủ, dẫn đến tiến độ đàm phán hợp đồng mua bán điện với giá chính thức bị chậm trễ, kéo dài, gặp nhiều khó khăn vướng mắc lớn chưa thể giải quyết ngay.

Trong năm 2013, với mục tiêu vận hành hiệu quả và an toàn Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2, PV Power Nhơn Trạch 2 đặt kế hoạch sản lượng phát điện thương mại là 4,156 tỉ KWh, doanh thu đạt 5.223 tỉ đồng. Trong thời gian tới công ty sẽ nỗ lực đàm phán, tháo gỡ các vướng mắc để thống nhất giá bán điện chính thức cho EVN.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status