Đầu tư nước ngoài vào dầu mỏ Iran lên tới 20 tỷ USD

07:25 | 07/01/2013

659 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi cho biết, đầu tư nước ngoài vào vào lĩnh vực thượng nguồn trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran đã lên tới 20 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi

Đây là một con số rất ấn tượng trong bối cảnh Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu từ đầu năm 2012 đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ và tài chính Iran với cáo buộc nước Cộng hoà Hồi giáo đang theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích quân sự, mặc cho Tehran khẳng định là vì mục đích hoà bình.

Theo ông Qasemi, Iran đã hoàn chỉnh 23 hợp đồng khai thác trên tổng số 27 mỏ dầu mà Iran sở hữu chung với các nước láng giềng. Đồng thời, nước này cũng đã chi gần 25 tỷ USD vào các dự án dầu khí thượng nguồn kể từ tháng 3 năm 2012, nhưng cần tiếp tục duy trì nhịp độ đầu tư để củng cố vị trí, ảnh hưởng của mình trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Thực tế, trong năm 2012, do ảnh hưởng của lệnh cấm vận mà Hoa Kỳ và phương Tây áp đặt, sản lượng khai thác dầu của Iran đã giảm khá mạnh và để cho Iraq “vượt mặt”, thay thế vị trí thứ 2 trong OPEC.

“Chúng ta phải nâng cao năng lực sản xuất trong khâu trung nguồn và bảo vệ vị trí của mình trong OPEC, đồng thời hạn chế bán dầu mỏ ở dạng thô”, ông Qasemi phát biểu tại một hội nghị tài chính ở Tehran ngày 6/1 .

Cũng theo ông Qasemi, trong 5 năm tới, Iran cần đầu tư 400 tỷ USD vào ngành công nghiệp dầu khí. Tuy nhiên, đây là áp lực rất lớn đối với nước này trong tình cảnh khó khăn kể trên.

Minh Châu (Theo Press TV)



 

DMCA.com Protection Status