Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

07:00 | 15/01/2014

721 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhằm thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, năm 2014 Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tập trung một số nhiệm vụ cơ bản như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường hướng dẫn các cấp công đoàn trong toàn ngành để thương lượng, xây dựng mới, hoặc bổ sung nội dung, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể phù hợp với Bộ luật Lao động 2012.

Xác định rõ đây là văn bản pháp lý quan trọng hàng đầu của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, nhằm tạo nền tảng, cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực thi các chính sách với người lao động cao hơn luật lao động, đồng thời để các cấp công đoàn có cơ sở thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên người lao động.

Trên cơ sở Bộ luật Lao động 2012, kể từ sau Đại hội V, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã xây dựng chương trình công tác trọng yếu nhằm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, gắn liền và xuyên suốt với chương trình hoạt động trọng tâm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã được triển khai với những nội dung cụ thể, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các cấp công đoàn trực thuộc sẽ nghiên cứu nội dung, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định pháp luật và các văn bản, tài liệu hướng dẫn liên quan đến thỏa ước lao động tập thể.

Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn PVEP năm 2013

Tiếp tục mở các lớp đào tạo tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tổ chức hội thảo chuyên đề, trong đó có kỹ năng thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Căn cứ điều kiện cụ thể, bám sát quy định của pháp luật, các bản thỏa ước của các đơn vị xây dựng phải đảm bảo với nội dung phù hợp và đạt được lợi ích của người lao động cao hơn các quy định của pháp luật. Việc thực hiện tốt những nội dung thỏa ước lao động tập thể sẽ từng bước tăng cường mối quan hệ lao động, sự hài hòa về lợi ích trên cơ sở thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về quyền lợi và nghĩa vụ nhưng không trái với quy định của pháp luật, tạo được sự đồng thuận của doanh nghiệp và người lao động.

Thứ hai, cùng các cấp công đoàn trong toàn ngành tích cực tham gia xây dựng và phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại tại nơi làm việc, quy chế tổ chức hội nghị người lao động.

Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn mới 2012 được thực thi năm 2013 với nhiều điều khoản, nội dung mới liên quan trực tiếp đến người lao động và tổ chức công đoàn, tiếp đó Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các bộ, ngành đã ban hành một số văn bản, nghị định hướng dẫn thực hiện cụ thể hóa các bộ luật, trên cơ sở đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã kịp thời hướng dẫn và cụ thể hóa nội dung để triển khai thực hiện đến các cấp công đoàn trực thuộc. Trong thời gian tới đây, các cấp công đoàn cần bám sát nội dung hướng dẫn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, bám sát Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ về quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động; Chỉ thị số 196-CV/TV ngày 16/9/2013 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Hướng dẫn số 1755/HD-TLĐ ngày 20/11/2013 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trên cơ sở đó, công đoàn các cấp trực thuộc tích cực, chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp để tham gia xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, từng bước hoàn thiện quy chế đối thoại tại nơi làm việc, quy chế tổ chức hội nghị người lao động, xây dựng nội quy lao động phù hợp với bộ luật hiện hành và Nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ chủ động phối hợp cùng với Tập đoàn hướng dẫn các cấp đơn vị và công đoàn trong toàn ngành tổ chức tốt hội nghị người lao động, đại hội công nhân viên chức, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và pháp luật, đồng thời  nhằm phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của người lao động.

Thứ ba, tiếp tục cùng với các cấp công đoàn trong ngành không ngừng nâng cao chất lượng tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho người lao động.

Trong năm tới và các năm tiếp theo, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo hướng dẫn các công đoàn trực thuộc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, tổ chức kiện toàn tổ chức và phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ tư vấn pháp luật cho người lao động. Tiếp tục tăng cường tổ chức tập huấn kỹ năng tư vấn pháp luật, tổ chức các buổi hội thảo, nhằm chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, giải quyết những vướng mắc, đưa ra các giải pháp, đổi mới thực hiện. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tư vấn pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha thăm hỏi, động viên và trao quà cho nạn nhân pháo hoa ở Phú Thọ

Tiếp tục biên soạn và gửi tài liệu để cán bộ tư vấn pháp luật trong toàn ngành được nghiên cứu cập nhật, không ngừng nâng cao kỹ năng hoạt động tư vấn. Tiếp tục duy trì việc đăng tải thông tin pháp luật, hệ thống các văn bản pháp luật, các tình huống pháp luật, hỏi đáp pháp luật trên trang Thông tin điện tử của Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thứ tư, tập trung chăm lo, động viên người lao động, hỗ trợ để các cấp công đoàn phối hợp tìm biện pháp giải quyết khó khăn, tham gia bố trí ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động tại những đơn vị còn gặp khó khăn.

Năm 2014 bên cạnh những thuận lợi sẽ còn nhiều khó khăn thách thức đặt ra, đặc biệt khi Tập đoàn và các đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện phương án tái cấu trúc đoanh nghiệp, tình hình tư tưởng, việc làm của người lao động cũng sẽ có sự ảnh hưởng. Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm đến các đơn vị gặp khó khăn, theo dõi nắm bắt, chỉ đạo hỗ trợ các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, giám sát chặt chẽ, giải quyết đúng và đủ các chế độ chính sách đối với người lao động dư dôi, người lao động nghỉ việc do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, vấn đề nợ đọng BHXH, BHYT của người lao động, vấn đề cổ phiếu của người lao động và những chính sách khác... 

Thứ năm, tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh công tác bảo hộ lao động.

Với đặc điểm tình hình hoạt động Dầu khí Việt Nam nói chung và tình hình đặc điểm hoạt động của các đơn vị trong Tập đoàn nói riêng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp công đoàn trực thuộc cần tích cực, chủ động tham gia  tổ chức tuyên truyền và thực hiện “Tuần lễ quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”, góp phần thúc đẩy các đơn vị và người lao động trong Tập đoàn thực hiện tốt các quy định về bảo hộ lao động, về bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, phối hợp xây dựng kế hoạch, giám sát thực hiện các chính sách về bảo hộ lao động, trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhận đối với người lao động.

Tích cực phối hợp với chuyên môn tăng cường tuyên truyền, tổ chức huấn luyện, kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác an toàn, vệ sinh lao động; đề xuất biện pháp khắc phục tồn tại, sai phạm trong công tác an toàn vệ sinh lao động và việc thực hiện các chế độ chính sách về bảo hộ lao động. Cần được phát huy hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các đơn vị trong toàn Tập đoàn nhằm theo dõi giám sát và tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh lao động tại các tổ đội nhà máy, xí nghiệp, đơn vị, công trường xây dựng…

Nguyễn Mạnh Kha

(Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam)

DMCA.com Protection Status