Đoàn đại biểu ngành nông nghiệp Campuchia thăm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

08:40 | 21/04/2012

337 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong các ngày 19 – 21/4, đoàn đại biểu ngành nông nghiệp Campuchia đã có chuyến thăm trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tại TP HCM và tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Thành phần đoàn gồm lãnh đạo Tổng cục Quản lý vật tư nông nghiệp thuộc Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp Campuchia, lãnh đạo Sở Nông nghiệp các tỉnh PreyVeng, Battambang, Kandal, Kongpong Cham, Kongpong Thom và Takeo, các đại lý vật tư nông nghiệp và một số nông dân Khmer.

Đây là các đơn vị, cá nhân có mối quan hệ hợp tác mật thiết với PVFCCo trong các năm vừa qua, đặc biệt là trong khuôn khổ chương trình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến cho bà con nông dân Khmer.

Ban lãnh đạo PVFCCo tiếp và làm việc với đoàn đại biểu nông nghiệp Campuchia tại trụ sở ở TP HCM

Đoàn đại biểu nông nghiệp Campuchia cùng ban lãnh đạo PVFCCo chụp ảnh lưu niệm trước trụ sở PVFCCo tại TP HCM

Tại trụ sở PVFCCo, đoàn đã được lãnh đạo PVFCCo tiếp đón thân mật và chúc mừng đoàn nhân dịp Tết Chol Chnam Thmey của người dân Khmer, và đã giới thiệu với đoàn các hoạt động của PVFCCo.

Trong chuyến thăm Nhà máy Đạm Phú Mỹ ngày 20/4, đoàn đại biểu ngành nông nghiệp Campuchia đã được Ban lãnh đạo Nhà máy nồng nhiệt chào đón.

Đoàn đại biểu nông nghiệp Campuchia đi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Đoàn đại biểu nông nghiệp Campuchia thăm Trung tâm điều khiển của Nhà máy

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó giám đốc Nhà máy đã giới thiệu khái quát với đoàn về Nhà máy Đạm Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư 380 triệu USD, là một trong những dự án thuộc khâu sau đầu tiên và hiện đại bậc nhất của ngành Dầu khí. Công suất thiết kế ban đầu của Nhà máy là 740.000 tấn urê/năm, sử dụng công nghệ sản xuất ammoniac của hãng Haldor Topsoe (Đan Mạch) và công nghệ sản xuất urê của hãng Snamprogetti (Ý). Đây là những công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới với dây chuyền khép kín, nguyên liệu chính đầu vào là khí thiên nhiên, không khí và đầu ra là amoniac và urê.

Chu trình công nghệ khép kín cùng với việc tự tạo điện năng và hơi nước giúp nhà máy hoàn toàn chủ động trong sản xuất. Nhà máy gồm 4 phân xưởng chính là xưởng amoniac, xưởng urê, xưởng phụ trợ, xưởng sản phẩm và các phòng, xưởng chức năng khác. Tháng 9/2010 hệ thống thu hồi CO2 từ khí thải đi vào hoạt động đã nâng công suất Nhà máy từ 740.000 lên 800.000 tấn/năm, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó giám đốc Nhà máy trong buổi tiếp và giới thiệu khái quát với đoàn về Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Các thành viên trong đoàn đại biểu nông nghiệp Campuchia đã nêu ra ra những câu hỏi thắc mắc nhằm tìm hiểu thêm về kỹ thuật công nghệ, chất lượng sản phẩm của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và đều được giải đáp cặn kẽ. Đoàn đã được hướng dẫn trực tiếp đi tham quan, chứng kiến hệ thống dây chuyền khép kín cũng như công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới của Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Các thành viên trong đoàn đại biểu ngành nông nghiệp Campuchia đều bày tỏ niềm vinh hạnh, phấn khởi khi được tham quan nhà máy và cho biết khi trở về Campuchia sẽ truyền đạt lại cho người nông dân Campuchia hiểu biết, tin tưởng thêm về chất lượng sản phẩm phân urê Đạm Phú Mỹ cũng như công nghệ tiên tiến bậc nhất của Nhà máy này.

Cán bộ Nhà máy đang giải đáp những thắc mắc của đoàn khi đi thăm Trung tâm điều khiển của Nhà máy

Phát biểu trong chuyến tham quan Nhà máy, ông Chhea Chan Veasna, Phó tổng cục trưởng Tổng cục quản lý vật tư nông nghiệp (Bộ Nông – Lâm – Ngư Nghiệp Campuchia) bộc bạch: “Chúng tôi vô cùng hãnh diện khi chứng kiến dây chuyền sản xuất hiện đại và khép kín của Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Hiện Campuchia chưa có nhà máy sản xuất phân đạm nào cả và nhìn quanh các nước láng giềng cũng chưa có nước nào sản xuất phân urê nhiều như Việt Nam. Chính những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới và dây chuyền khép kín của Nhà máy đã đảm bảo chất lượng đầu ra của phân urê Đạm Phú Mỹ. Đây là dịp chúng tôi chứng kiến và xác minh công nghệ của Nhà máy, là nguồn thông tin quan trọng để chúng tôi cung cấp thông tin cho nông dân Campuchia vững tin vào sản phẩm urê Đạm Phú Mỹ. Niềm vui của nông dân Campuchia hiện giờ là PVFCCo đã có chi nhánh tại Campuchia và có chính sách phân phối, bán hàng đến tận tay người nông dân”.

ông Chhea Chan Veasna, Phó tổng cục trưởng Tổng cục quản lý vật tư nông nghiệp (Bộ Nông – Lâm – Ngư Nghiệp Campuchia)

Đoàn đại biểu nông nghiệp Campuchia chụp ảnh lưu niệm tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Được biết, nhằm đón đầu tình trạng thị trường phân đạm trong nước chuyển từ trạng thái cung không đủ sang cung vượt cầu, từ năm 2009, PVFCCo đã triển khai chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài, trước hết là các nước trong khu vực. Campuchia là một trong những thị trường trọng điểm vì là nước nông nghiệp có các điều kiện tự nhiên tương tự Việt Nam và gần gũi về mặt địa lý, chính trị, xã hội, văn hóa.

PVFCCo đã tổ chức hàng chục cuộc hội thảo hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa, thực hiện những cánh đồng mẫu tại hàng loạt tỉnh của Campuchia. Những hoạt động này đã mang lại kết quả rất tốt, góp phần xác lập và củng cố hình ảnh của PVFCCo tại Campuchia. Chuyến tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ của đoàn đại biểu nông nghiệp Campuchia cũng nằm trong chiến lược này, nhằm giúp cơ quan quản lý, các đối tác Campuchia của PVFCCo trực tiếp chứng kiến công nghệ tiên tiến của Nhà máy, củng cố niềm tin vào chất lượng sản phẩm Đạm Phú Mỹ.

Tin, ảnh: Thế Vinh

DMCA.com Protection Status