75 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023):

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

10:30 | 16/10/2023

4,787 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước và của Tập đoàn.

Trải qua 75 năm phát triển và trưởng thành, Ngành Kiểm tra Đảng luôn luôn ý thức được rằng: Công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Mặc dù có nhiều khó khăn về lực lượng, năng lực, đội ngũ cũng như điều kiện hoạt động, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, Ngành Kiểm tra Đảng đã từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục, bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao, không ngừng vun đắp và tô thắm truyền thống vẻ vang của Ngành Kiểm tra Đảng.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, ngày 22/3/2023, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã quyết định thành lập Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) với nhiệm vụ tham mưu giúp việc Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; tham mưu việc kiểm soát tài sản thu nhập và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước và của Tập đoàn, góp phần thiết thực xây dựng Ngành Kiểm tra Đảng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong giai đoạn tới, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy/Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ Tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, 4, 5 và 6 khoá XIII; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 – 2025, Kế hoạch số 232-KH/ĐU ngày 28/4/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK ngày 03/03/2022 và Kế hoạch số 42-KH/ĐUK ngày 30/03/2022 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Tập đoàn.

Trong đó tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng: Các cấp ủy, tổ chức đảng gương mẫu thực hiện và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, bảo đảm đồng bộ, thống nhất giữa cấp ủy và ban lãnh đạo, điều hành của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; Cải tiến, đổi mới phương pháp, kỹ năng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đảm bảo khoa học, dân chủ, chặt chẽ và phù hợp với điều kiện thực tế của từng doanh nghiệp, đơn vị. Các cấp uỷ, UBKT chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc, tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và hằng năm, kịp thời phát hiện, ngăn ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm; xử lý nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, đồng thời bảo vệ những cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thẳng thắn, trung thực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, UBKT cấp trên đối với cấp ủy, UBKT cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; Tăng cường hoạt động giám sát thường xuyên, mở rộng nội dung giám sát theo chuyên đề; Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên; Chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc và đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh.

Triển khai quyết liệt, thường xuyên, toàn diện và đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tập trung kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và cán bộ chủ chốt ở những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, báo chí và dư luận quan tâm phản ánh; xử lý kịp thời, kiên quyết, triệt để, đồng bộ, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp để phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để khuyết điểm tích tụ thành vi phạm. Thực hiện nghiêm túc việc chất vấn, giải trình của cán bộ chủ chốt doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị với cấp ủy, tổ chức đảng khi cần thiết.

Cần phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra Đảng với các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, kiểm soát của doanh nghiệp và của các tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát, tránh chồng chéo, trùng lặp lãng phí nguồn lực. Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của UBKT các cấp gắn với vai trò của các cơ quan tham mưu khác của cấp ủy đảng trong thực hiện nhiệm vụ, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng;

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Thường trực Đảng ủy Tập đoàn chúc mừng Cơ quan Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn nhân kỉ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 -16/10/2023)

Tiếp tục kiện toàn UBKT, quy định chức năng, nhiệm vụ của cơ quan UBKT của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, quan tâm bố trí cán bộ làm công tác kiểm tra và các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng về "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí": Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3 Khoá X "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí", các Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XI, XII và XIII của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; triển khai thực hiện kịp thời các Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Kiên quyết, kiên trì, liên tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với quyết tâm chính trị mạnh mẽ. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện với xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực, hành vi can thiệp, cản trở việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ".

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí, hành động trong cán bộ, đảng viên và người lao động, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức, kiên trì xây dựng văn hoá liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan truyền thông, báo chí của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp tục triển khai nghiêm túc và có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị để phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc về kinh tế, tham nhũng, lãng phí phát sinh; kịp thời xử lý, điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý khi có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, uy tín thấp; xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho cấp dưới, người lao động và trong giao dịch với khách hàng.

Chú trọng lựa chọn, bố trí người có phẩm chất đạo đức vào cơ quan thực hiện nhiệm vụ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục quan tâm bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của cấp ủy, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Tập đoàn.

Nhìn lại chặng đường 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra Đảng và 15 năm thành lập Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước và của Tập đoàn, không ngừng vun đắp và tô thắm truyền thống vẻ vang của Ngành Kiểm tra Đảng: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”.

Tính đến tháng 6/2023, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng bộ Tập đoàn) có 32 tổ chức đảng trực thuộc với tổng số 13.247 đảng viên, trong đó số đảng viên là người dân tộc thiểu số có 56 đảng viên, đảng viên là tín đồ tôn giáo là 119 đảng viên.

Toàn Đảng bộ Tập đoàn có 959 tổ chức đảng các cấp, trong đó có 122 đảng bộ cơ sở, 33 chi bộ cơ sở, 11 đảng bộ bộ phận và 793 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ ở nước ngoài. Tổng số lao động là hơn 52 nghìn người có chuyên môn kỹ thuật cao.

Hiền Anh

Đảng ủy Tập đoàn tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai quy định của Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức Đảng trong DNNNĐảng ủy Tập đoàn tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai quy định của Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức Đảng trong DNNN
Khảo sát việc thực hiện Quy định số 97-QĐ/TW của Ban Bí thư tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt NamKhảo sát việc thực hiện Quy định số 97-QĐ/TW của Ban Bí thư tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới năm 2023Khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới năm 2023
Lãnh đạo Petrovietnam chúc mừng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của ĐảngLãnh đạo Petrovietnam chúc mừng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

DMCA.com Protection Status