Đón dòng dầu khí đầu tiên tại mỏ Tê Giác Trắng

11:09 | 17/09/2011

394 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tối 16/9, tại TP HCM, Lễ Đón dòng dầu khí đầu tiên từ mỏ Tê Giác Trắng của Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long đơn vị đại diện cho các chủ đầu tư (gồm Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP PetroVietnam), Công ty SOCO (Vương Quốc Anh), Công ty PTTEP (Vương quốc Thái Lan) và Công ty OPECO (Hoa Kỳ) đã được tổ chức trong không khí hân hoan.

TS Ngô Hữu Hải (đứng giữa) - Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long cùng các chủ đầu tư đang thực hiện nghi thức khởi động dòng dầu đầu tiên tại mỏ khai thác Tê Giác Trắng. (Ảnh Nguyễn Đức)

Tới dự buổi lễ có đồng chí Phùng Đình Thực – Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN); Đồng chí Đỗ Văn Hậu, Phó tổng giám đốc thường trực PVN cùng nhiều đại diện lãnh đạo ban, ngành trung ương, địa phương và các đơn vị trong và ngoài nước.

Trước đó, vào 6h55 ngày 22/8/2011, dòng dầu khí đầu tiên từ giàn H1 thuộc mỏ Tê Giác Trắng đã bắt đầu được khai thác trong sự vui mừng của tất cả cán bộ công nhân viên Công ty Hoàng Long và các chủ đầu tư.

Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự thành công trong hợp tác đầu tư lĩnh vực dầu khí giữa Chính Phủ Việt Nam và các bên đối tác Hợp đồng dầu khí, phản ánh sự quyết tâm nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên sau 12 năm đi tìm dòng dầu thương phẩm.

Mỏ Tê Giác Trắng nằm cách Vũng Tàu 100km về phía Đông Nam, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, cách mỏ Bạch Hổ 20km và cách mỏ Rạng Đông 35km, được phát hiện vào tháng 8/2005 với giếng khoan thăm dò đầu tiên Tê Giác Trắng 1X và được tuyên bố thương mại chính thức vào ngày 4/9/2008.

Kế hoạch phát triển khai thác sớm mỏ Tê Giác Trắng được Chính phủ Việt Nam phê duyệt ngày 14/9/2009. Trong hai năm, với tiến độ gấp rút, nhiều khó khăn trong chế tạo, lắp đặt, chạy thử và vận hành tổ hợp thiết bị công nghệ khai thác gồm một tàu chứa và xử lý dầu khí (FPSO), hai cụm giàn đầu giếng (H1 và H4) và hệ thống đường ống nội mỏ vận chuyển dầu khí, nước bơm ép, khí gas-lift, nhưng Công ty Hoàng Long đã hoàn thành đúng mục tiêu đưa dòng dầu khí đầu tiên khai thác sớm từ mỏ Tê Giác Trắng vào tháng 8/2011.

Việc đưa mỏ Tê Giác Trắng vào khai thác sớm có một ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, doanh thu cho các chủ đầu tư và PVN trong bối cảnh giá dầu đang có chiều hướng thuận lợi hiện nay.

TS. Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Long cho biết: Sản lượng khai thác dầu khí hiện nay của mỏ Tê Giác Trắng đang ổn định 42,800 thùng dầu/ngày. Công ty Hoàng Long sẽ tiếp tục khoan các giếng phát triển khai thác và chế tạo khối thượng tầng của giàn đầu giếng tại khu vực H4 của mỏ này và dự kiến đưa khu vực này vào khai thác trong năm 2012.

Nhân dịp này, Công ty Hoàng Long đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hai cá nhân lao động nước ngoài được tặng Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam. TS Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những nỗ lực trong thời gian qua.

Công ty Hoàng Long cũng trao tặng hai phần quà tài trợ tổng trị giá 3,6 tỷ đồng để xây dựng khu học tập với phòng học bộ môn Trường Nghi Lộc I, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và xây mới Trạm Y tế xã Quảng Trung, Huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

TS Ngô Hữu Hải (đứng giữa) đón nhận Huân chương lao động hạng Ba. (Ảnh Nguyễn Đức)

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status