Dự án con người cho tương lai

18:41 | 04/12/2011

268 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
– Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực tin tưởng Trường đại học Dầu khí (PVU) sẽ là nơi đào tạo ra những lớp người năng động, những kỹ sư dầu khí tài năng, những người đi tìm lửa thời đại mới, tiếp bước cha anh trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, kinh tế của đất nước.

Các sinh viên xuất sắc khóa 1 PVU nhận học bổng từ các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Mới đây, khi trải lòng với báo giới, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực có nói: Các dự án của ngành Dầu khí nhiều, trong đó có nhiều dự án khó, phức tạp và lớn. Trong số này phải kể đến các Dự án thăm dò, khai thác dầu khí khu vực nước sâu, Dự án lọc hóa dầu mới, Dự án nhiệt điện than, Dự án khai thác dầu khí tại Venezuela… Dự án nhiều trong khi cán bộ của ngành Dầu khí, đặc biệt cán bộ trình độ cao đang mỏng, đang thiếu. Chủ tịch HĐTV nhấn mạnh đến việc tập đoàn đã đề ra 3 giải pháp đột phá có vai trò then chốt để thực hiện thành công Chiến lược tăng tốc phát triển của PVN đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025: Đó là giải pháp đột phá về con người; về khoa học công nghệ và giải pháp về quản lý. Trong đó, tập đoàn sẽ dành nhiều thời gian, công sức cho giải pháp xây dựng lực lượng cán bộ (bao gồm cả phát hiện, đào tạo và sử dụng).

Với khoảng 300 người có trình độ tiến sĩ và 1.500 người có trình độ thạc sĩ, có thể nói, Tập đoàn PVN là một trong những đơn vị kinh tế sở hữu số vốn trí tuệ đáng tự hào. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực vẫn khẳng định, PVN phát triển mạnh, bền vững nhờ yếu tố quyết định là cán bộ, vì vậy phải giải đồng thời hai bài toán: vừa đáp ứng nhu cầu cán bộ cho giai đoạn trước mắt, đồng thời chuẩn bị xây dựng lực lượng lâu dài. Trong chương trình đào tạo, chúng tôi sẽ đào tạo đồng bộ cả ba loại cán bộ: cán bộ lãnh đạo, cán bộ khoa học công nghệ đầu ngành và cán bộ quản lý sản xuất kinh doanh. Đào tạo để đáp ứng ba mục tiêu: Hướng tới hiện đại, chuyên nghiệp; hướng ra thế giới; hướng tới tương lai.

Quá trình phát triển của PVN đã cho thấy rằng, đã có những thuận lợi và khó khăn nhưng PVN luôn coi việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Từ hàng chục năm trước, PVN đã có những định hướng mang tính chiến lược trong việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực Dầu khí. Năm 1975, Trường cao đẳng Nghề Dầu khí chuyên đào tạo cán bộ kỹ thuật làm việc trực tiếp cho ngành Dầu khí ra đời; Viện Dầu khí thành lập năm 1978, là đơn vị đảm trách mảng nghiên cứu khoa học. Việc khai giảng khóa I – Trường đại học Dầu khí (PVU) tháng 10-2011 vừa qua đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ đắc lực cho giai đoạn phát triển tăng tốc của Tập đoàn, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Tại sự kiện khai giảng khóa I – Trường đại học Dầu khí Việt Nam đã được Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực khẳng định như là một trong những sự kiện trọng đại nhất của Tập đoàn chào mừng năm 50 kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, khẳng định sự chủ động và quyết tâm của Tập đoàn trong chiến lược nguồn nhân lực. Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực gọi thế hệ sinh viên đầu tiên của Trường đại học Dầu khí là những “người đi tìm lửa thời đại mới”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng PVU: Từ nay đến năm 2020, hàng năm Tập đoàn cần thêm khoảng 500 cán bộ, kỹ sư; tỉ lệ đào tạo thay thế hàng năm khoảng 3% tức là 800-1.000 người/năm. Trong thời gian tới chương trình đào tạo của Tập đoàn sẽ tập trung đào tạo đồng bộ cả 3 nhóm cán bộ: cán bộ lãnh đạo, cán bộ khoa học – công nghệ đầu ngành và cán bộ quản lý sản xuất – kinh doanh. Đào tạo nhằm đáp ứng 3 mục tiêu là, hướng tới hiện đại, chuyên nghiệp, hướng ra thế giới và hướng tới tương lai.

Mục tiêu của PVU là phấn đấu trở thành một cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của Việt Nam, tiến tới đạt trình độ khu vực và quốc tế. Để thực hiện mục tiêu đào tạo chất lượng cao, PVU đã xây dựng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn kiểm định quốc tế dựa trên kết quả tư vấn của Hiệp hội Giáo dục quốc tế Texas và đã có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, tuyển chọn nghiêm ngặt đội ngũ giảng viên, gửi đi đào tạo tại nước ngoài trước khi giảng dạy…

Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực tin tưởng PVU sẽ là nơi đào tạo ra những lớp người năng động, những kỹ sư dầu khí tài năng, những người đi tìm lửa thời đại mới, tiếp bước cha anh trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, kinh tế của đất nước.

Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực chỉ đạo cụ thể: “Để thực hiện thành công giải pháp phát triển nguồn nhân lực, các mục tiêu của trường đại học, Tập đoàn yêu cầu nhiệm vụ đối với PVU như sau: cần tập trung xây dựng một môi trường đào tạo chuyên nghiệp với đẳng cấp quốc tế, đào tạo những kỹ sư, cán bộ trình độ cao; với công tác tuyển chọn, cần tuyển chọn những sinh viên xuất sắc trong cả nước, chúng ta chọn những sinh viên đầu vào tốt sẽ góp phần đào tạo ra những kỹ sư giỏi sau này; cần kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp, gắn kết các hoạt động đào tạo nghiên cứu khoa học với hoạt động sản xuất kinh doanh; tranh thủ tối đa sự đóng góp chuyên gia có trình độ cao nghiên cứu khoa học tại trường; đa dạng hóa các hình thức đào tạo”.

Để khai thác và tận dụng tiềm lực to lớn của xã hội hóa giáo dục, PVU đã và đang triển khai mô hình đào tạo và quản lý giáo dục hiện đại, phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng một môi trường giáo dục tiên tiến. Ngoài việc huy động sự tham gia của các doanh nghiệp vào quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, PVU cũng đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế để tiếp cận công nghệ đào tạo và quản lý liên tiếp. Ngày 29/9/2011 vừa qua, tại Diễn đàn Hợp tác Năng lượng và Dầu khí Hà Lan – Việt Nam diễn ra ở The Hague – thủ đô chính trị của Hà Lan, PVU và Trường đại học Công nghệ Delft đã ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, theo thỏa thuận, 2 trường sẽ liên kết đào tạo chương trình thạc sĩ về công trình biển tại PVU.

Nhân chuyến thăm Việt Nam năm 2007, ông Lý Quang Diệu, nguyên Thủ tướng Singapore chia sẻ: Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế. – đấy cũng là sự quan tâm, thể hiện một chiến lược đúng đắn, một tầm nhìn hướng tới tương lai phát triển bền vững của PVN. Đạt mục tiêu về đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao – “Những người đi tìm lửa thời đại mới”, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam và của đất nước.

Thuận Thiên

DMCA.com Protection Status