Giá dầu hôm nay 26/12: Động lực suy giảm, giá dầu gặp khó

10:22 | 26/12/2021

6,043 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt ở châu Âu lao dốc sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng tiêu thụ dầu toàn cầu, qua đó có thể khiến giá dầu tuần tới giảm mạnh.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 20/12 với xu hướng giảm mạnh do lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và tác động ngày càng mạnh đến các hoạt động kinh tế. Nhiều quốc gia từ châu Âu đến châu Á đã tuyên bố tái áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, thậm chí là đóng cửa biên giới. Hoạt động sản xuất tại nhiều khu vực, ví như Chiết Giang (Trung Quốc) đã phải tạm ngừng hoạt động khi dịch Covid-19 tái bùng phát.

Nhu cầu tiêu thụ dầu còn đối diện với nguy cơ các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất bị hạn chế, gián đoạn khi các nước thực hiện đóng cửa biến giới.

the-gioi-doi-mat-voi-cu-soc-gia-dau-da-phien-moi
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 26/12 đi tìm động lực cho năm 2022Giá vàng hôm nay 26/12 đi tìm động lực cho năm 2022

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 20/12, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 69,43 USD/thùng, giảm 1,43 USD/thùng trong phiên; trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 72,09 USD/thùng, giảm 1,43 USD/thùng trong phiên.

Tuy nhiên, khi những lo ngại về dịch bệnh và tăng trưởng kinh tế hạ nhiệt, và đặc biệt là giá khí đốt ở châu Âu liên tục xác lập các mức cao kỷ lục mới, giá dầu đã quay đầu tăng mạnh.

Giá khí đốt châu Âu tăng mạnh trong bối cảnh Nga hạn chế nguồn cung cho châu Âu trong bối cảnh nhu cầu lên cao vào mùa đông. Giới đầu tư kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ được cải thiện mạnh nhờ quá trình chuyển đổi nhiên liệu từ khí đốt sang các sản phẩm của dầu thô.

Theo một số nguồn tin được phát đi trên thị trường, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã quyết định giảm khối lượng khí đốt vận chuyển qua đường ống Yamal-Europe để cấp khí cho châu Âu.

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã không đặt hàng thêm trong tháng 1 để vận chuyển khí đốt cho châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine.

Triển vọng nhu cầu dầu cũng được cải thiện mạnh khi lo ngại về dịch Covid-19 có dấu hiệu hạ nhiệt nhờ những bước tiến trong nghiên cứu vắc-xin và điều chế thuốc điều trị Covid-19.

Hãng dược phẩm Moderna Inc ngày 20/12 cho rằng mũi tiêm bổ sung tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của hãng có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron trong phòng thử nghiệm. Điều này đem lại hy vọng cho giới đầu tư.

Nikkei đưa tin, hãng dược Shionogi ngày 20/12 thông báo, các thử nghiệm sơ bộ trong phòng thí nghiệm cho thấy, thuốc uống dạng viên trị Covid-19 mang tên S-217622 của hãng có thể ngăn ngừa triệu chứng nghiêm trọng của biến chủng dễ lây lan của Omicron.

Ngày 21/12, hãng dược phẩm Moderna Inc (Mỹ) thông báo mũi vaccine tăng cường của hãng dường như có hiệu quả bảo vệ trước biến thể Omicron trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Reuters dẫn nghiên cứu của nhóm chuyên gia của Viện Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm Nam Phi ngày 22/12 cho biết, nguy cơ nhập viện ở những người nhiễm biến chủng Omicron ở Nam Phi trong thời gian từ ngày 1/10 đến 30/11 giảm 80% so với những người nhiễm biến chủng khác cùng thời điểm đó.

Triển vọng nhu cầu dầu được cải thiện mạnh mẽ khi nhiều nước cam kết không đóng cửa nền kinh tế và nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước khả năng tác động của biến thể.

Đà tăng của giá dầu còn được thúc đẩy bởi thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh cho thấy nhu cầu dầu vẫn đang phục hồi ở quốc gia có công suất lọc dầu lớn nhất thế giới.

Theo Viện Dầu mỏ Mỹ, dự trữ dầu thô của nước này trong tuần kết thúc ngày 17/12 đã giảm 3,7 triệu thùng, cao hơn nhiều con số ước tính 2,8 triệu thùng theo khảo sát của Reuters.

Ukraine đệ đơn kiện Gazprom lên Ủy ban châu Âu với lý do rằng gã khổng lồ Nga là nguyên nhân dẫn đến giá khí đốt tăng vọt ở châu Âu.

“Các hành động của Gazprom là phản cạnh tranh và đã gây ra những hậu quả tiêu cực đáng kể cho người tiêu dùng châu Âu”, Yuri Vitrenko, Giám đốc điều hành của nhóm Naftogaz, cho biết trong một tuyên bố.

Theo Naftogaz , Gazprom “giảm mạnh việc bán khí đốt của mình trên thị trường giao ngay ở châu Âu” trong khi “chặn” nguồn cung cấp từ các công ty khác của Nga và việc vận chuyển khí đốt từ Trung Á qua Nga đến châu Âu, vi phạm “trực tiếp luật chống độc quyền của châu Âu”.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu WTI giao tháng 2/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 73,76 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 76,70 USD/thùng.

Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày 25/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 25/12.

Cụ thể, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định, trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 550 đồng/lít, dầu diesel ở mức 200 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 552 đồng/kg. Đồng thời không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Sau khi thực hiện việc trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.550 đồng/lít (tăng 468 đồng/lít so với giá hiện hành); giá xăng RON 95 không cao hơn 23.295 đồng/lít (tăng 494 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.579 đồng/lít (tăng 245 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); giá dầu hỏa không cao hơn 16.518 đồng/lít (tăng 196 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.745 đồng/kg (giữ nguyên so với giá bán hiện hành).

Mặc dù giá dầu có xu hướng tăng mạnh trong 3 phiên giao dịch cuối tuần nhưng giá dầu tuần tới được dự báo sẽ khó giữ được đà tăng khi mà động lực tăng giá của dầu thô suy giảm.

Trong diễn biến mới nhất, giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan đã bất ngờ giảm mạnh, lao dốc tới 23% so với ngày 22/12 trước khi thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Giá khí đốt lao dốc sau thông tin ít nhất 10 tàu chở khí đốt đến châu Á thay đổi hành trình giữa đường để cung cấp hàng cho châu Âu, nơi sẵn sàng trả một khoản phí chênh lệch lớn trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp và giá lập đỉnh mới.

Nhiều nguồn tin cũng cho biết hiện đang có 20 tùa khác đang vượt Đại Tây Dương nhưng không công bố điểm đến cuối cùng. Các tàu này chở khí đốt của Mỹ đến châu Âu được cho là giải quyết tạm thời nhu cầu cầu năng lượng ở châu Âu.

Hà Lê

Những mốc son của cơ khí chế tạo dầu khíNhững mốc son của cơ khí chế tạo dầu khí
Hoa xương rồng ngọn lửa lọc dầu đỉnh thápHoa xương rồng ngọn lửa lọc dầu đỉnh tháp
Xí nghiệp Xây lắp Vietsovpetro: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất năm 2021Xí nghiệp Xây lắp Vietsovpetro: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất năm 2021
Quản lý nhà nước về dầu khí cần phù hợp với tình hình mớiQuản lý nhà nước về dầu khí cần phù hợp với tình hình mới
Ý chí, khát vọng từ Biển ĐôngÝ chí, khát vọng từ Biển Đông
Những người thợ khoan dầu khí vững bước tiên phongNhững người thợ khoan dầu khí vững bước tiên phong
Luật Dầu khí (sửa đổi) cần hoàn thiện các quy định liên quan hợp đồng dầu khíLuật Dầu khí (sửa đổi) cần hoàn thiện các quy định liên quan hợp đồng dầu khí

DMCA.com Protection Status