Giá xăng dầu hôm nay 14/7: Biến động mạnh quanh đỉnh 3 năm

08:11 | 14/07/2021

31,017 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Lo ngại nguồn cung gia tăng tạm lắng sau khi thị trường thông tin nhu cầu dầu thô đã giúp giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh lên mức đỉnh 3 năm. Tuy nhiên, các yếu tố như rủi ro dịch bệnh, căng thẳng địa chính trị... lại đang khiến giá dầu thô có xu hướng biến động mạnh và không ổn định.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 14/7, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2021 đứng ở mức 74,48 USD/thùng, giảm 0,21 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 13/7, giá dầu WTI giao tháng 9/2021 đã tăng 0,88 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 9/2021 đứng ở mức 76,32 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng trong phiên nhưng đã tăng 0,96 USD so với cùng thời điểm ngày 13/7.

Giá xăng dầu hôm nay 14/7: Biến động mạnh quanh đỉnh 3 năm
Ảnh minh hoạ

Giá dầu ngày 14/7 giảm nhẹ chủ yếu do lo ngại diễn biến của dịch Covid-19 sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Những mâu thuẫn nội bộ của OPEC khiến OPEC+ không đạt được thoả thuận cắt giảm sản lượng mới tiếp tục đặt thị trường dầu thô trước nguy cơ các nước đồng loạt phá vỡ cam kết, tăng mạnh nguồn cung dầu ra thị trường.

Ở khía cạnh khác, việc giá dầu liên tục duy trì ở mức cao là điều các nước tiêu thụ dầu thô lớn như Mỹ không hề mong muốn bởi nó có thể làm gia tăng các chi phi đầu vào của nền kinh tế vốn đang trong quá trình phục hồi sau thời gian dài chịu tác động của dịch Covid-19.

Thông tin nhập khẩu dầu 6 tháng đầu năm 2021 của Trung Quốc giảm lần đầu kể từ năm 2013 cũng là nhân tố tạo áp lực giảm giá lên thị trường dầu thô.

Theo dữ liệu được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố và được Reuters ngày 13/7 đưa tin, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2021 là 260,66 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu tháng 6/2021 là 40,14 triệu tấn, tương đương 9,77 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức kỷ lục 12,9 triệu thùng/ngày của tháng 6/2020, khi các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh khai thác dầu giá rẻ để cung cấp cho thị trường Trung Quốc phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid 19.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới. Nhập khẩu dầu thô của các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong Quý I/2021 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020; tuy nhiên, đã chậm lại đáng kể trong Quý II/2021 do hàng tồn kho tăng và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu bị giảm trong bối cảnh giá dầu toàn cầu tăng.

Lạm phát Mỹ tiếp tục được ghi nhận có chiều hướng gia tăng được nhận định sẽ thúc đẩy FED sớm thu hép chính sách tài chính nới lỏng như tăng lãi suất, thu hẹp chương trình mua trái phiếu... có thể làm chậm quá trình phục hồi kinh tế, qua đó tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu thô của nước này.

Tuy nhiên, giá dầu hôm nay cũng được hỗ trợ mạnh bởi thông tin tồn kho dầu thô Mỹ tiếp tục giảm và nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu được ghi nhận tăng mạnh. Đây là 2 nhân tố chính giúp giá dầu ngày 14/7 có xu hướng tăng mạnh so với phiên giao dịch trước đó, ngày 13/7.

Theo số liệu vừa được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố ngày 13/7, tổn kho dầu thô tại nước này trong tuần kết thúc vào ngày 9/7 đã giảm 4,079 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/7. Con số này thấp hơn mức dự báo giảm 4,333 của các nhà phân tích đưa ra trước đó nhưng nó vẫn cho thấy nhu cầu dầu thô của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn đang rất lớn.

Trong diễn biến mới nhất, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 13/7 cho biết nhu cầu dầu thô trong tháng 6/2021 đã tăng mạnh, với mức tăng được ghi nhận là 3,2 triệu thùng/ngày.

IEA đồng thời cũng nhận định nhu cầu dầu thô trong quý 3 năm nay cũng sẽ tăng mạnh với mức tăng 3,3 triệu thùng/ngày.

Giá dầu hôm nay còn được hỗ trợ mạnh bởi loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này vẫn đang trên đà phục hồi, qua đó sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu thô thời gian tới.

Cụ thể, hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6/2021 đã tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa con số dự báo 23,1% và số liệu tháng 5 là 27,9%; hàng hoá nhập khẩu trong tháng 6 của nước này cũng tăng 36,7%, vượt xa con số dự báo 30% nhưng thấp hơn con số 51,1% của tháng 5.

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.610 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.783 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.537 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 15.503 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.670 đồng/kg.

Hà Lê

Tái cơ cấu đáp ứng chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt NamTái cơ cấu đáp ứng chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Văn hoá doanh nghiệp Petrovietnam là giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợpVăn hoá doanh nghiệp Petrovietnam là giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp
Petrovietnam: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế nửa đầu năm 2021Petrovietnam: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế nửa đầu năm 2021
[E-Magazine] BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ: An toàn, hiệu quả như kỳ vọng![E-Magazine] BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ: An toàn, hiệu quả như kỳ vọng!
[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời
[E-Magazine] Mùa Xuân từ những giếng dầu: Hành trình xúc cảm của người dầu khí[E-Magazine] Mùa Xuân từ những giếng dầu: Hành trình xúc cảm của người dầu khí
[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-Magazine] Bí quyết vượt [E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt [E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
[E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông [E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông "điểm nghẽn"
[E-Magazine] Xăng dầu ở NMLD Dung Quất được sản xuất như thế nào?[E-Magazine] Xăng dầu ở NMLD Dung Quất được sản xuất như thế nào?

DMCA.com Protection Status