Giá xăng dầu hôm nay 15/8: Khép tuần giảm mạnh với nhiều chỉ báo tiêu cực

08:42 | 15/08/2021

5,445 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp làm gia tăng lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu thô sụt giảm, trong khi nguồn cung có khả năng tăng cao, khiến giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu thô vẫn ghi nhận tuần tăng giá mạnh.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 9/8, giá dầu đã giảm mạnh, trượt về mức thấp nhất 6 tháng khi làn sóng Covid-19 thứ 4 tiếp tục lan rộng và tác động ngày càng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, qua đó đe doạ nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Sau Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản cũng được cho là đã sẵn sàng mở rộng các lệnh hạn chế sang nhiều khu vực hơn.

Giá xăng dầu hôm nay 15/8: Khép tuần giảm mạnh với nhiều chỉ báo tiêu cực
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 15/8: Ngược dòng ngoạn mục, vàng có tuần tăng giá mạnhGiá vàng hôm nay 15/8: Ngược dòng ngoạn mục, vàng có tuần tăng giá mạnh

Tại thời điểm đầu giờ sáng 9/8, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2021 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 66,98 USD/thùng, giảm 1,12 USD/thùng trong phiên; trong khi giá dầu Brent giao tháng 10/2021 đứng ở mức 69,55 USD/thùng, giảm 1,15 USD/thùng trong phiên.

Nhưng khi những dữ liệu kinh tế tích cực về hoạt động sản xuất ở Trung Quốc cũng như dữ liệu việc làm Mỹ được công bố, qua đó giúp tăng kỳ vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu, giá dầu thô đã quay đầu, lấy lại đà tăng.

Theo dữ liệu được công bố, hoạt động xuất – nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 7/2021 tiếp tục giữ đà ấn tượng. Cụ thể, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7/2921 đã tăng 19,3% so với cùng kỳ 2020, trong khi nhập khẩu tăng 28,1%. Mức tăng này tuy thấp hơn con số dự báo và thấp hơn nhiều mức tăng của tháng 6/2021, lần lượt là 32,2% và 36,7%, nhưng vẫn được đánh giá là mức cao.

Sự sụt giảm trong xuất – nhập khẩu của Trung Quốc được lý giải là do diễn biến của dịch Covid-19 tái bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố của nước này cũng như các nền kinh tế lớn, vốn là những thị trường chủ lực của Trung Quốc.

Giá dầu tăng còn bởi kỳ vọng các nền kinh tế sẽ tiếp tục lộ trình mở cửa trở lại nền kinh tế nhờ các nỗ lực thúc đẩy các chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Tại Mỹ, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong tháng 7/2021, số việc làm phi nông nghiệp của nước này đã tăng tới 943.000, cao hơn nhiều so với dự báo 870.000. Tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế Mỹ cũng giảm xuống còn 5,4%.

Tại thời điểm đầu giờ sáng ngày 11/8, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2021 đứng ở mức 68,26 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 10/2021 đứng ở mức 70,78 USD/thùng.

Tuy nhiên, khi các cảnh báo về dịch Covid-19 liên tục được phát đi và diễn biến tiêu cực của dịch bệnh được dự báo sẽ tác động mạnh đến triển vọng phục hồi nhu cầu tiêu thụ đầu toàn cầu, và nguồn cung dầu có nguy cơ tăng, giá dầu đã quay đầu giảm mạnh.

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan trong một tuyên bố mới đây đã cho rằng mức tăng sản lượng dầu của các nhà sản xuất dầu chủ chốt hiện nay là không đủ khi các nền kinh tế bắt đầu dần hồi phục sau đại dịch Covid-19. Ông Jake Sullivan đồng thời cũng cảnh báo, nếu không có hành động sớm, giá dầu cao hơn sẽ là rào cản, nguy cơ đe doạ đà phục hồi của các nền kinh tế.

Tổng thống Joe Biden trong phát biểu ngày 12/8 cũng đã kêu gọi các Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng mình (OPEC+) tăng sản lượng để hạn chế giá xăng dầu.

Giới phân tích nhận định, phát biểu kêu gọi của ông Joe Biden sẽ yếu tố quan trọng tác động đến việc xem xét, quyết định chính sách sản lượng của OPEC+ vào cuộc họp thường kỳ tháng tới. Lời kêu gọi này chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của nhiều nước thành viên OPEC+.

Áp lực giảm giá đối với dầu thô tiếp tục có chiều hướng gia tăng khi thị trường ghi nhận dự báo tiêu cực về triển vọng tiêu thụ dầu thô.

Theo báo cáo hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 5,3 triệu thùng/ngày, lên mức trung bình 96,2 triệu thùng ngày trong nửa cuối năm 2021, giảm 500.000 thùng/ngày so với các dự báo trước đó.

Cũng tại báo cáo trên, IEA cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu đã “đột ngột đảo chiều” vào tháng trước và giảm nhẹ sau khi tăng 3,8 tiệu thùng/ngày vào tháng 7. Nguyên nhân của hiện tượng này là do dịch Covid-19 diễn biến lan mạnh làm gián đoạn hoạt động của nhiều nước châu Á.

Ở chiều hướng ngược lại, IEA cho biết sản lượng dầu khai thác toàn cầu lại đang có xu hướng tăng sau khi OPEC+ tăng sản lượng khai thác.

Sau cuộc họp chính sách tháng 7/2021, 23 nước thành viên OPEC+đã nhất trí tăng sản lượng khai thác thêm 400 ngàn thùng/ngày mỗi tháng tháng từ tháng 8 đến tháng 12/2021. OPEC+ đồng thời cũng nhấn mạnh sẽ bám sát diễn biến thị trường để đưa ra các quyết định về chính sách cắt giảm sản lượng, và sẽ kéo dài thoả thuận đến cuối 2022 thay vì tháng 4/2022 như thoả thuận trước đó.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu ngày 15/8 ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2021 đứng ở mức 67,83 USD/thùng, giảm 1,07 USD/thùng trong phiên; trong khi giá dầu Brent giao tháng 10/2021 đứng ở mức 70,23 USD/thùng, giảm 1,08 USD/thùng trong phiên.

Mặc dù giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần, nhưng giá dầu hôm nay vẫn ghi nhận tuần tăng giá mạnh.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu trong nước hôm nay ghi nhận giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.498 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.681 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.173 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 15.179 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.405 đồng/kg.

Hà Lê

Bí thư TPHCM: Thông tin loại vắc xin trước, người dân đồng ý thì tiêmBí thư TPHCM: Thông tin loại vắc xin trước, người dân đồng ý thì tiêm
Hiệu quả chống Hiệu quả chống "quái vật" Delta của vắc xin Moderna
Kỳ vọng Luật Dầu khí sửa đổi sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khíKỳ vọng Luật Dầu khí sửa đổi sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí
Thủ tướng: Trong tháng 9 này, chúng ta có thể có vắc xin sản xuất trong nướcThủ tướng: Trong tháng 9 này, chúng ta có thể có vắc xin sản xuất trong nước
Luôn chủ động triển khai thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam trong mọi biến độngLuôn chủ động triển khai thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam trong mọi biến động
"Vũ khí" vắc xin nội địa giúp Cuba chặn đứng biến chủng Delta
Hành động vì một Petrovietnam “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”Hành động vì một Petrovietnam “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”
Cơ chế, chính sách đặc thù trong đăng ký lưu hành, thông quan thuốc, vắc xin phòng Covid-19Cơ chế, chính sách đặc thù trong đăng ký lưu hành, thông quan thuốc, vắc xin phòng Covid-19
Petrovietnam: Quản trị hiệu quả, vượt mọi khó khăn, đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳPetrovietnam: Quản trị hiệu quả, vượt mọi khó khăn, đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ

DMCA.com Protection Status