Giá xăng dầu hôm nay 2/10 duy trì đà tăng, vượt mức 79 USD

08:12 | 02/10/2021

4,870 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tình trạng thái hụt năng lượng đang có chiều hướng lan rộng và có nguy cơ trầm trọng hơn làm gia tăng các kỳ vọng về nhu cầu tiêu thụ dầu, qua đó hỗ trợ giá xăng dầu hôm nay duy trì đà tăng, vượt 79 USD/thùng với dầu Brent.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 2/10, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 75,74 USD/thùng, tăng 0,71 USD/thùng trong phiên. So với cùng thời điểm ngày 1/10, giá dầu WTI giao tháng 11/2021 đã tăng 0,36 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 79,12 USD/thùng, tăng 0,81 USD/thùng trong phiên và đã tăng 0,29 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 1/10.

Giá xăng dầu hôm nay 2/10 duy trì đà tăng, vượt mức 79 USD
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 2/10: Gió đổi chiều, giá vàng vững đà tăngGiá vàng hôm nay 2/10: Gió đổi chiều, giá vàng vững đà tăng

Giá dầu ngày 2/10 duy trì đà tăng khi tình trạng giá khí đốt tăng cao đang thúc đẩy các nhà sản xuất điện ở châu Âu, Trung Quốc chuyển hướng sang sử dụng nguyên liệu đầu vào là dầu hoặc diezel để thay thế.

Xu hướng này được các nhà phân tích của ngân hàng ING (Hà Lan) nhận định sẽ còn kéo dài và nó sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu tăng mạnh trong những tháng tới.

Ở diễn biến mới nhất, trước tình trạng thiếu hụt năng lượng tại một số khu vực, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty năng lượng quốc doanh hàng đầu của nước này, từ than đá đến điện và dầu, phải đảm bảo nguồn cung cho mùa Đông tới bằng mọi giá.

Giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy mạnh bởi khả năng OPEC+ sẽ vẫn giữ mức tăng sản lượng khai thác 400.000 thùng/ngày mỗi tháng từ nay đến hết năm 2021 như hiện nay, bất chấp các nhu cầu dầu toàn cầu đang tăng mạnh.

Tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng bắt đầu nổi lên ở châu Âu hồi đầu tháng 9, khi lượng khí đốt dự trữ trong khu vực xuống thấp nhưng nguồn cung khí đốt cung cấp từ một số quốc gia, đặc biệt từ Nga, Na Uy bị hạn chế. Tờ Bloomberg đưa tin ngày 27/9, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng gần 500% trong năm qua.

Hiện, các công ty điện lực ở châu Âu buộc phải chuyển qua sử dụng than để sản xuất điện, đẩy giá than tăng nhanh và kéo theo giá điện tăng lên mức kỷ lục ở nhiều nước. Người dân ở các quốc gia như Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Ba Lan hiện đang phải đối mặt với các hóa đơn năng lượng cao nhất mọi thời đại, làm tăng thêm những khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra.

Mới đây, Hiệp hội các nhà tiêu thụ năng lượng công nghiệp Mỹ (IECA), tổ chức đại diện cho các các công ty sản xuất hóa chất, thực phẩm và nguyên vật liệu ở Mỹ, đã gửi thư cho Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, hối thúc bộ này hành động ngay lập tức để hạn chế xuất khẩu LNG, giúp Mỹ có thể tích trữ đủ lượng khí đốt cần thiết trước khi mùa đông tới, tránh nguy cơ giá tăng vọt. Động thái này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt năng lượng ở nước ngoài.

Đồng USD suy yếu cũng là tác nhân thúc đẩy giá dầu ngày 2/10 tăng mạnh.

Tại thị trường trong nước, hiện giá bán các loại xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn mức 20.716 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn mức 21.945 đồng/lít; giá dầu diesel không cao hơn mức 16.586 đồng/lít; giá dầu hoả không cao hơn mức 15.643 đồng/lít; giá dầu mazut không cao hơn mức 16.580 đồng/kg.

Hà Lê

Kỳ 1: Mô hình quản lý nhà nước về dầu khíKỳ 1: Mô hình quản lý nhà nước về dầu khí
Kỳ 3: Gỡ “vướng” trong quá trình đầu tư dự án dầu khíKỳ 3: Gỡ “vướng” trong quá trình đầu tư dự án dầu khí
Kỳ 2: Đầu tư dự án dầu khí với “rào cản” về quy trình, thủ tụcKỳ 2: Đầu tư dự án dầu khí với “rào cản” về quy trình, thủ tục
Việt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khíViệt Nam - Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí
Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khíNhững ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được bổ sung một số quyềnTập đoàn Dầu khí Việt Nam được bổ sung một số quyền
Sự cần thiết ban hành Luật Dầu khí sửa đổiSự cần thiết ban hành Luật Dầu khí sửa đổi
Những điểm mới trong Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)Những điểm mới trong Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Giảm huy động nguồn điện khí: Những thiệt hại khó lườngGiảm huy động nguồn điện khí: Những thiệt hại khó lường
Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

DMCA.com Protection Status