Giá xăng dầu hôm nay 27/3/2022 ghi nhận tuần tăng giá mạnh của dầu thô

08:33 | 27/03/2022

8,558 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt nguồn cung ngày một lớn và nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ phục hồi mạnh thời gian tới, giá xăng dầu hôm nay ghi nhận tuần tăng giá mạnh cua dầu thô, trong đó dầu Brent đã lên mức 119 USD/thùng.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 21/3/2022 với xu hướng tăng mạnh khi thị trường ghi nhận sự bế tắc của Mỹ, Anh và các nước tiêu thụ dầu lớn trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế dầu của Nga.

Giá xăng dầu hôm nay 27/3/2022 ghi nhận tuần tăng giá mạnh của dầu thô
Thị trường dầu thô đang bế tắc trong việc tìm nguồn cung thay thế dầu của Nga
Giá vàng hôm nay 27/3/2022: Ngược dòng ngoại mục, dự báo lên mức 2.000 USD/OunceGiá vàng hôm nay 27/3/2022: Ngược dòng ngoại mục, dự báo lên mức 2.000 USD/Ounce

Chuyến thăm UAE và Saudi Arabia, 2 nước xuất khẩu dầu lớn nhất trong OPEC, của Thủ tướng Anh B. Johnson với một trong những mục tiêu là tìm kiếm nguồn cung bổ sung thay thế dầu Nga đã kết thúc mà không có bất kỳ một cam kết nào về việc tăng sản lượng.

Trước đó, OPEC+ cũng đã có thái độ và quan điểm rõ ràng về việc sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết về sản lượng đã thoả thuận trong nhóm, bất chấp lời kêu gọi về việc tăng sản lượng của Mỹ và các nước tiêu thụ dầu lớn.

Động lực tăng giá của dầu thô còn được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu được dự báo sẽ tăng mạnh khi các nước mở cửa hoàn toàn các hoạt động kinh tế. Trong điều kiện nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt, điều này sẽ khiến khoảng cách cung – cầu, trong đó cầu vượt cung, được dự báo sẽ ngày một lớn hơn. Điều này theo IEA có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng năng lượng trên phạm vi toàn cầu.

Theo IEA, thị trường dầu thô có thể sẽ thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng/ngày đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ Nga bắt đầu tư tháng 4/2022. Đáng lưu ý, theo IEA, tình trạng sụt giảm nguồn cung lại lớn hơn nhiều so với mức giảm nhu cầu dự kiến 1 triệu thùng/ngày do giá nhiên liệu cao hơn. Điều này có nghĩa thị trường có nguy cơ sẽ thiếu hụt thêm 2 triệu thùng/ngày bắt đầu tư tháng 4/2022 tới.

Áp lực thiếu hụt nguồn cung cũng ngày một lớn hơn khi phiến quân Houthi liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công tại nhiều địa điểm trên khắp Saudi Arabia, trong đó có nhiều cơ sở năng lượng.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/3/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 106,35 USD/thùng, tăng 1,65 USD/thùng trong phiên; trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 109,37 USD/thùng, tăng 1,44 USD/thùng trong phiên.

Đà tăng giá của dầu thô tiếp tục gia tăng mạnh trong phiên giao dịch sau đó khi thông tin châu Âu đang xem xét cấm nhập khẩu dầu thô của Nga. Điều này nếu xảy ra sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu trên thị trường thêm trồng trọng, đặc biệt các nước vẫn đang rất bế tắc trong việc tìm kiếm các nguồn cung dầu thay thế.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 21/3 cho biết giá dầu sẽ tăng lên 300 USD/thùng nếu phương Tây từ bỏ dầu của Nga, đồng thời cảnh báo “giá dầu có thể đạt 500 USD/thùng”.

Sản lượng của OPEC+ trong tháng 2/2022 cũng được thấp hơn mức mục tiêu đến 1 triệu thùng/ngày. UAE và Saudi Arabia, 2 nước trong OPEC còn có khả năng tăng sản lượng, đến nay vẫn từ chối các lời kêu gọi gia tăng sản lượng từ Mỹ và các nước tiêu thụ dầu lớn.

Trong khi các cuộc đàm phán vẫn đang khá bế tắc và chưa cho một kết quả cụ thể nào thì Nga được cho là đã sử dụng những loại vũ khí có sức công phá lớn hơn trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Diễn biến này dấy lên lo ngại về khả năng cuộc xung đột Nga – Ukraine sẽ kéo dài và những rủi ro mà nó mang lại đối với kinh tế toàn cầu sẽ ngày một lớn hơn.

Thậm chí, theo Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty môi giới tài chính OANDA (Mỹ) thì kể cả khi tình hình căng thẳng tại Ukraine chấm dứt, thế giới vẫn sẽ phải đối mặt với một sự thâm hụt năng lượng mang tính cơ cấu, do các lệnh trừng phạt với Nga.

Thống kê của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, vào năm 2021, Nga cung cấp 11% lượng dầu tiêu thụ toàn cầu, 17% lượng tiêu thụ khí đốt trên thế giới và 40% lượng tiêu thụ khí đốt của Tây Âu. Điều này có nghĩa, nếu các lệnh trừng phạt đối với Nga duy trì trong thời gian dài, thị trường có thể sẽ phải tìm kiếm bổ sung tới 11% lượng dầu tiêu thụ toàn cầu trong trường hợp dầu của Nga bị cấm hoàn toàn.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 22/3/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 113,60 USD/thùng, tăng 1,48 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 21/3, giá dầu WTI giao tháng 4/2022 đã tăng tới 7,25 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 118,11 USD/thùng, tăng 2,49 USD/thùng trong phiên nhưng đã tăng tới 8,74 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 21/3.

Đà tăng của giá dầu chỉ bị chặn lại khi khả năng châu Âu áp lệnh cấm nhập khẩu dầu tư Nga bị gạt bỏ. Chính phủ các nước đang chịu áp lực lớn bởi việc chi phí năng lượng tăng khiến chi phí của các hộ gia định và doanh nghiệp tăng cao. Đã có những cuộc biểu tình, đình công diễn ra ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp… Tại Ý, mỗi lít xăng và dầu diesel hiện có giá hơn 2 Euro, trong khi tại Mỹ, người tiêu dùng hiện phải trả ít nhất gấp đôi tiền xăng sau khi xảy ra khủng hoảng giá năng lượng.

Giới phân tích cho rằng, việc chi phí năng lượng tăng khiến giá cả hàng hoá đắt đỏ hơn sẽ khiến các nước buộc phải sớm tính toán lại việc áp dụng các lệnh trừng phạt đối với đối với Nga, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến việc cung cứng các mặt hàng năng lượng của nước này.

Nhưng khi câu chuyện trên vẫn còn đang trên bàn đàm phán, thảo luận, áp lực thiếu hụt nguồn cung dầu lại tiếp tục gia tăng sau sự cố đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga và Kazakhstan. Theo thông tin được phát đi thì xuất khẩu dầu thô từ bến cảng CPC đã dừng hoàn toàn vào hôm thứ 4 sau khi một cơn bão đổ bộ vào khu vực và thời tiết tiếp tục xấu đi. Sự cố này, theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, có thể khiến nguồn cung dầu từ CPC bị ngừng hoàn toàn tối đa 2 tháng.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 24/3/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 115,97 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 122,81 USD/thùng.

Giá dầu thế giới chỉ hạ nhiệt, quay đầu giảm mạnh trong phiên 25/3 khi thông tin Trung Quốc đang âm thầm mua dầu giá rẻ của Nga được phát đi.

Theo Bloomberg, thay vì tham gia các phiên đấu thầu để mua loại dầu Urals, các hãng lọc dầu Trung Quốc đang đàm phán riêng với bên bán. Thậm chí theo một nguồn tin giấu tên của Bloomberg, thì ngay cả các công ty tư nhân cũng đang âm thầm mua lượng lớn dầu giá rẻ từ Nga.

Còn theo dữ liệu của Bloomberg, tính đến nay Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu Urals của Nga. Indian Oil mới mua thêm 3 triệu thùng nữa trong đợt đấu thầu mới nhất

Daniel Pickering - Giám đốc đầu tư tại Pickering Energy Partners, ước tính hiện có khoảng 2 – 3 triệu thùng dầu Nga bị đóng băng trên thị trường và không có người mua. Tuy nhiên, theo thời gian, ông tin rằng sẽ có thêm các quốc gia khác theo chân Trung Quốc, Ấn Độ để tranh thủ mua dầu giá rẻ từ Nga.

Tuy nhiên, diễn biến trên chỉ xảy ra trong ngắn hạn khi nguồn cung dầu trên thị trường không được cải thiện, thậm chí có chiều hướng suy giảm bởi tình trạng leo thang căng thẳng xung quanh cuộc xung đột Nga – Ukraine và các cơ sở năng lượng của Saudi Arabia tiếp tục bị tấn công.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 18/3, sản lượng sản xuất của nước này được ghi nhận ở mức 11,6 triệu thùng/ngày, giảm tới 10% so với mức cuối năm 2019.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 112,77 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 119,29 USD/thùng.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 28.330 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 29.192 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 23.633 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 22.245 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.423 đồng/kg.

Với những diễn biến trong tuần giao dịch từ ngày 21/3, giá dầu thô tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục đi lên khi mà những diễn biến gần đây đang cho thấy cuộc xung đột Nga – Ukraine đang có dấu hiệu gia tăng, và nhiều khả năng Mỹ và các nước đồng minh sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Hà Lê

Đoàn Thanh niên Cơ quan Tập đoàn tổ chức chuỗi sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí MinhĐoàn Thanh niên Cơ quan Tập đoàn tổ chức chuỗi sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Petrovietnam phát động chương trình trồng 3 triệu cây xanh tại các công trình, địa phương có hoạt động Dầu khíPetrovietnam phát động chương trình trồng 3 triệu cây xanh tại các công trình, địa phương có hoạt động Dầu khí
Phát huy tối đa vai trò, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của PetrovietnamPhát huy tối đa vai trò, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của Petrovietnam
Gỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thácGỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thác
Petrovietnam tổ chức Tọa đàm “Hội nhập kinh tế quốc tế: Xu hướng và giải pháp khôi phục trong bối cảnh hiện nay”Petrovietnam tổ chức Tọa đàm “Hội nhập kinh tế quốc tế: Xu hướng và giải pháp khôi phục trong bối cảnh hiện nay”
Luật Dầu khí (sửa đổi) cần bám sát tình hình thực tế, tạo điều kiện cho Petrovietnam phát triểnLuật Dầu khí (sửa đổi) cần bám sát tình hình thực tế, tạo điều kiện cho Petrovietnam phát triển
Sửa đổi Luật Dầu khí: Bảo đảm sự chủ động, chính danh của PetrovietnamSửa đổi Luật Dầu khí: Bảo đảm sự chủ động, chính danh của Petrovietnam

DMCA.com Protection Status