Giá xăng dầu hôm nay 31/10: Đứt mạch 10 tuần tăng giá, kỳ vọng vào chu kỳ mới

06:55 | 31/10/2021

13,574 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Kỳ vọng về một giai đoạn tăng trưởng mạnh của kinh tế toàn cầu làm gia tăng các nhu cầu dầu thô đã giúp giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Giá dầu thô bước vào tuần giao dịch từ ngày 25/10 với xu hướng tăng mạnh khi thị trường ghi nhận loạt thông tin tích cực từ Mỹ và Trung Quốc.

Giá xăng dầu hôm nay 31/10: Đứt mạch 10 tuần tăng giá, kỳ vọng vào chu kỳ mới
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 31/10: Cảnh báo tuần giao dịch mất giá mạnhGiá vàng hôm nay 31/10: Cảnh báo tuần giao dịch mất giá mạnh

Thông tin được Bloomberg phát đi, Trung Quốc đã cấp hạn ngạch nhập khẩu thêm hàng triệu tấn dầu thô cho các công ty trong nước và các công ty này đang ráo riết đi tìm nguồn cung dầu thô giao trong tháng 11 và 12/2021 từ thị trường Mỹ.

Tại Mỹ, các dữ liệu được ghi nhận cho thấy dự trữ dầu thô trong tuần kết thúc ngày 15/10 giảm, trái ngược với các dự báo tăng được đưa ra trước đó cũng là nhân tố thúc đẩy giá dầu hôm nay đi lên, bất chấp những nỗ lực hạ nhiệt tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Trung Quốc và châu Âu.

Ngoài ra, giá dầu ngày 25/10 còn được thúc đẩy mạnh bởi nhu cầu năng lượng tăng cao khi các nước tiếp tục lộ trình nới lỏng các quy định phòng chống chống dịch Covid-19.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/10, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 84,18 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 85,68 USD/thùng.

Tuy nhiên, khi lo ngại về tình trạng lạm phát treo cao và kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu được dấy lên, đà tăng của giá dầu đã bị chặn lại và có chiều hướng đi xuống trong phiên 26/10.

Những nỗ lực của các nước châu Âu trong việc hạ nhiệt giá khí và Trung Quốc tăng cường các giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng năng lượng cũng là những tác nhân giúp hạ nhiệt giá dầu.

Tuy nhiên, áp lực giảm giá đối với dầu thô là rất hạn chế khi nguồn cung dầu thô trên thị trường vẫn chưa được cải thiện. Theo Reuters, giá dầu đạt mức cao nhất 8 năm chủ yếu là do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ tăng, vượt xa các dự bảo cũng như khả năng cung ứng của các nhà sản xuất.

Sau hơn một năm nhu cầu nhiên liệu giảm sút, mức tiêu thụ xăng và sản phẩm chưng cất đã trở lại phù hợp với mức trung bình trong 5 năm tại Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Giá dầu cũng được củng cố bởi những lo lắng về tình trạng thiếu hụt than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, điều này đã thúc đẩy nhiên liệu chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu cho năng lượng.

Tại Ấn Độ, sản lượng dầu thô của các nhà máy lọc dầu trong tháng 9 tăng cao hơn so với tháng trước khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Theo các dữ liệu được công bố thời gian gần đây, các nhà sản xuất dầu thô cũng đang tìm cách để tăng sản lượng khai thách nhằm tranh thủ lúc nhu cầu thị trường đang nóng và giá dầu ở mức cao nhất.

Và khi thông tin về dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần kết thúc ngày 22/10 tăng và tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, khu vực, đặc biệt là tại Nga và Trung Quốc, giá dầu thô đã quay đầu lao dốc mạnh.

Theo báo cáo hàng tuần từ Bộ Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu thô của Mỹ tính đến ngày 22/10 đã tăng 4,3 triệu thùng, cao hơn nhiều mức dự báo tăng 1,9 triệu thùng.

Ngoài ra, thị trường dầu thô cũng đặt kỳ vọng nguồn cung sẽ được cải thiện khi các nhà sản xuất dầu thô đẩy mạnh quá trình khôi phục sản lượng và OPEC+ chuẩn bị cho việc tăng sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/ngày theo thoả đã được thống nhất hồi tháng 7/2021.

Cụ thể, tính đến đầu giờ sáng ngày 28/10, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 81,91 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 83,31 USD/thùng.

Tuy nhiên, khi những thông tin về các kế hoạch hỗ trợ, kích thích kinh tế liên tục được phát đi cộng với tâm lý lạc quan của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán, giá dầu thô đã bật tăng mạnh trong phiên cuối tuần.

Sau nhiều đồn đoán, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định sẽ tiếp tục kế hoạch hỗ trợ kinh tế đã đề ra trước đó và sẽ kết thúc vào tháng 3/2022.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 83,22 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 84,45 USD/thùng.

Tại thị trường trong nước, hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.110 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 24.338 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.716 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.637 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.210 đồng/kg.

Như vậy, tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu thô đã có tuần giảm giá đầu tiên sau 10 tuần giảm giá liên tiếp. Tuy nhiên, với những diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần, và đặc biệt là sự kỳ vọng vào một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu, giá dầu tuần tới sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới, đặc biệt sau khi Tổng thống Mỹ Joe Beden vừa thông báo kế hoạch chi tiêu trị giá 1.750 tỷ USD.

Hà Lê

Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ V)Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ V)
Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: Đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ IV)Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: Đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ IV)
Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ III)Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ III)
Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ II)Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ II)
Giải bài toán sản lượng khai thác Dầu khíGiải bài toán sản lượng khai thác Dầu khí
Góp ý dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Bổ sung quy định về đầu tư dự án dầu khíGóp ý dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Bổ sung quy định về đầu tư dự án dầu khí
Ủy ban QLVNN mong muốn Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ tạo thuận lợi cho Petrovietnam, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nướcỦy ban QLVNN mong muốn Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ tạo thuận lợi cho Petrovietnam, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước
PV GAS góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)PV GAS góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Viện Dầu khí Việt Nam góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)Viện Dầu khí Việt Nam góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
PVEP góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)PVEP góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
BIENDONG POC góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)BIENDONG POC góp ý Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

DMCA.com Protection Status