Hậu phương và nhà giàn DK1

07:00 | 03/02/2013

563 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - 23 năm qua, kể từ khi thành lập, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn vững vàng tay súng nơi đầu sóng ngọn gió, có một phần quan trọng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của nhân dân trên mọi miền Tổ quốc. Sự “tiếp sức” của nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ thêm sức mạnh niềm tin, kiên cường dũng cảm, quyết tâm bảo vệ vững chắc biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc.

Và một trong những đơn vị “tiếp sức” cùng DK 1 đón xuân Quý Tỵ này, đó là Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn (VTB & CTL). Trong chương trình “Vì biển đảo quê hương”, tại “Đại bản doanh” của Tiểu đoàn DK1 đóng quân ở phường 11, thành phố Vũng Tàu, thay mặt gần 800 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Xí nghiệp VTB & CTL, đồng chí Trần Ngọc Lý - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Xí nghiệp đã dẫn dầu đoàn đến thăm và trao tặng những món quà đầy ý nghĩa do CBCNV xí nghiệp quyên góp để gửi tới những người lính đang làm nhiệm vụ ngoài khơi xa.

Với 2 phần quà trị giá 65 triệu đồng thông qua Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Lữ đoàn 171 để gửi tới nhà giàn DK1 đã phần nào thể hiện được tấm lòng của hậu phương nói chung và tập thể cán bộ Xí nghiệp VTB & CTL nói riêng với những người đang hy sinh thân mình vì mùa xuân bình yên của đất nước. Trong niềm xúc động, Bí thư - Giám đốc Trần Ngọc Lý nói: “Việc ủng hộ chăm lo cho những người lính đang làm nhiệm vụ cao cả giữ yên biển trời của Tổ quốc là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, trong đó có chúng tôi. Những phần quà hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ phần nào động viên cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1. Những chiến sĩ quên mình vì Tổ quốc. Các anh hãy yên tâm làm nhiệm vụ, nơi đất liền, chúng tôi luôn bên cạnh các anh”.

Đồng chí Trần Ngọc Lý - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Xí nghiệp VTB & CTL trao phần quà trị giá 50 triệu đồng cho đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết: “So với Trường Sa thì tết ở nhà giàn DK1 đến sớm hơn. Hiện tại, các nhà giàn đã điện về mua heo, gà, miến, măng. Do việc chuyển hàng quà tết lên nhà giàn tháng giáp tết gặp rất nhiều khó khăn vì sóng to gió lớn, nên trước 2 tháng chúng tôi đã gửi hàng tết cho các nhà giàn. Mỗi mùa xuân đến là chúng tôi thêm niềm vui mới, nhưng niềm vinh dự lớn nhất là được canh biển trời Tổ quốc để nhân dân đón xuân yên bình. Và chúng tôi cũng rất cảm động trước những tấm lòng của hậu phương khi nghĩ đến người lính khơi xa như thế này. Tất cả những tấm lòng của doanh nghiệp gửi tặng, chúng tôi sẽ mua quà, nhu yếu phẩm cần thiết để chuyển tới tận tay những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ giữ yên biển đảo quê hương”.

Cũng trong câu chuyện kể với đoàn, Đại tá Trương Công Thế - Phó chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết: Tháng giáp tết sóng to gió lớn, tàu hải quân phải hành trình liên tục 2 ngày 2 đêm mới đến được các nhà giàn. Nếu sóng giảm, hàng quà tết được chuyển lên nhà giàn bằng xuồng máy. Sóng gió to, quà tết sẽ chuyển lên nhà giàn bằng phương pháp kéo dây. Tất cả hàng quà tết bọc trong bao nilon chống ướt được cột chặt vào dây mồi thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Những chiến sĩ thay trực mặc áo phao nhảy xuống biển, lần theo dây mồi bơi vào giàn, hoặc lên giàn bằng đường “hàng không”.

Cũng có khi tàu tiến sát đến nhà giàn, nhưng không sao cập được. Tàu và nhà giàn chỉ cách nhau 20m nhưng không bắt được tay nhau, chỉ biết chia sẻ động viên qua những cái vẫy tay và ánh mắt, gửi nỗi nhớ thương, lời dặn dò vào từng con sóng. Ai cũng ngầm chúc cho nhau một năm mới may mắn, có nhiều sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ. Và trong những tiếng nấc nghẹn ngào của trưởng đoàn chúc tết, những giọt nước mắt tuôn rơi của các chiến sĩ nhà giàn, ở hai đầu nỗi nhớ, họ khóc vì nhau. Lời chúc “vui xuân mới không quên nhiệm vụ” át trong tiếng thét gào của sóng gió vọng về.

Thật may mắn, trong buổi gặp mặt và trao quà diễn ra tại Tiểu đoàn DK1, qua máy điện thoại sóng Viettel, tôi đã có cơ hội liên lạc được với Thượng úy Đỗ Hoài Văn - Phó chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/14 (Tư Chính 5). Anh Văn về Nhà giàn DK1 công tác 3 năm thì 2 năm liên tục đón xuân trên biển. Xuân Quý Tỵ này, thêm một lần nữa Thượng úy Văn nhường suất cho đồng đội vào bờ đón tết. Những ngày giáp tết, biển động và phức tạp, anh em luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, trực canh quan sát mặt biển, để làm sao giữ cho biển trời Việt Nam luôn được bình yên.

Thay mặt cho những chiến sĩ nhà giàn DK1, Đại tá Phạm Thanh Lý - Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân bày tỏ sự biết ơn đối với sự quan tâm của Đảng, các tập thể và nhân dân cả nước cũng như của tập thể Xí nghiệp VTB & CTL đã ủng hộ và động viên những người lính vượt qua khó khăn thiếu thốn.

Một mùa xuân nữa đang đến rất gần, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 lại được đón nhận quà tết và hơi ấm đất liền của các đoàn quân, dân chính đảng cả nước gửi tặng. Những món quà nghĩa nặng tình sâu ấy sẽ góp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 vững vàng tay súng, canh giữ biển trời nơi đầu sóng ngọn gió.

XUÂN VỀ TRONG NHỮNG NGÔI NHÀ TÌNH NGHĨA

Thắp nén hương trên ban thờ tổ tiên, ông Ngô Bá Giảng ở ấp Tân Trung, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc - một cựu chiến binh xúc động, rưng rưng nước mắt. Bởi khác với những cái tết đã qua, năm nay gia đình ông được quây quần bên nhau đón tết trong ngôi nhà mới. Trên khuôn mặt khắc khổ của người cựu thanh niên xung phong từng chiến đấu ở chiến trường không giấu nổi niềm vui và hạnh phúc. Tất cả cứ ngỡ như mơ, cả một đời vất vả với đàn con, đến ăn còn chẳng đủ nói gì đến dành dụm xây nhà. Gia đình ông Giảng có đến 3 người con, 2 trai, 1 gái, thu nhập cả gia đình chỉ trông vào mấy sào đất và trợ cấp xã hội nên rất khó khăn.

Ngắm nhìn ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, khang trang, vững chắc, ông lại thấy trào lên nỗi xúc động và thầm cảm ơn sự giúp đỡ đầy ý nghĩa của tập thể CBCNV Xí nghiệp VTB & CTL đối với gia đình ông. Ông Giảng nghẹn ngào: “Được sự hỗ trợ của xí nghiệp đã ủng hộ cho gia đình chúng tôi một ngôi nhà để vợ chồng tôi có cái nhà và tết năm nay đón xuân có nhà mới, vợ chồng tôi rất vui”.

Thăm lại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thy và bà Trần Thị Gái, chúng tôi càng cảm nhận niềm vui nhân đôi của gia đình này khi được sống trong ngôi nhà mới. Năm 2012, được sự hỗ trợ của tập thể CBCNV Xí nghiệp VTB & CTL, gia đình bà đã xây dựng được ngôi nhà tình nghĩa và càng xúc động hơn khi được biết trong những ngày xây dựng ngôi nhà, bà con làng xóm đã đến giúp đỡ nhiệt tình cho gia đình bà. Mỗi người một việc, từng cánh cửa, từng viên gạch đều thấm đượm tình làng nghĩa xóm. Có căn nhà đàng hoàng để che mưa, che nắng, giờ đây cuộc sống gia đình bà đã dần ổn định, 3 đứa con cũng đã học hành đến nơi đến chốn.

Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, bà Gái ngậm ngùi kể: “Trước đây có nằm mơ, gia đình tôi cũng không bao giờ nghĩ có ngày sẽ được sống trong ngôi nhà khang trang như thế này”. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng đủ để bày tỏ hết lòng biết ơn đối với tấm lòng hảo tâm của Xí nghiệp VTB & CTL cũng như bà con lối xóm đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa này. Và khi năm cũ đang qua, năm mới đang về, sống trong ngôi nhà mới, gia đình bà Gái cũng thấy mình có thêm nhiều niềm vui, đón một cái tết đầm ấm hơn.


N.L

DMCA.com Protection Status